Góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn

08:42, 14/05/2014

Tốt nghiệp THPT, anh Nguyễn Văn Ân ở xã Đào Xá (Phú Bình) xin vào làm công nhân ở một công ty bê tông. Ngoài thời gian làm việc, anh tích cực tham gia phong trào giữ gìn ANTT tại địa phương. Năm 2007, anh Ân được chính quyền địa phương cử làm Công an viên và sau đó 1 năm thì giữ chức vụ Phó Trưởng Công an xã. Từ năm 2011 đến nay, anh là Trưởng Công an xã Đào Xá.

Trong thời gian này, lực lượng Công an xã Đào Xá đã giải quyết hơn 70 vụ việc liên quan đến tệ nạn xã hội, gây rối trật tự, khai thác cát, sỏi trái phép… Bản thân anh Ân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phối hợp với chính quyền, đồng đội và nhân dân tích cực giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

 

Đào Xá là một trong những xã có tình hình an ninh trật tự (ANTT) tương đối phức tạp, đặc biệt là tệ nạn ma túy, 55 người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đảm bảo ANTT và sự phát triển kinh tế - xã hội địa bàn.

 

Xuất phát từ thực tế đó, anh Ân đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an xã trong công tác đảm bảo ANTT, đặc biệt là đấu tranh với tội phạm về ma tuý trên địa bàn; phối hợp tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma tuý trên địa bàn và trong các gia đình; tổ chức đấu tranh, triệt phá các tụ điểm ma tuý tại địa phương… Đồng thời, anh cũng chỉ đạo lực lượng công an viên tích cực bám sát địa bàn, vận động người dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tận dụng tốt những nguồn tin báo từ quần chúng, gần gũi với nhân dân để nhanh chóng phát hiện những vấn đề phát sinh.

 

Từ năm 2011 đến nay, trong số hơn 70 vụ việc được Công an xã Đào Xá phát hiện và xử lý có 21 vụ án liên quan đến tệ nạn ma tuý. Trong đó, anh Ân nhiều lần trực tiếp tham gia và chỉ đạo lực lượng Công an xã triển khai bắt giữ đối tượng, thu giữ tang vật vụ án. Ví dụ như trường hợp bắt đối tượng Trần Đăng Vĩnh, ở xã Tân Khánh (Phú Bình). Đối tượng thường đóng vai người dân đi làm đồng để bán ma tuý. Do địa hình thoáng, tầm nhìn rộng nên lực lượng Công an dù đã theo dõi nhiều ngày nhưng vẫn chưa thể tiếp cận Vĩnh. Mỗi khi bị phát hiện, đối tượng nhanh chóng chạy trốn sang địa bàn T.P Thái Nguyên.

 

Sáng sớm ngày 21-5-2012, nhận được tin báo của quần chúng, anh Ân đã cùng 2 công an viên đã mang theo cuốc, cải trang thành người đi tháo nước ruộng để tiếp cận trong khi đối tượng đang bán ma túy cho một người nghiện. Sau khi phát hiện công an, tên Vĩnh nhanh chóng tháo chạy nhưng bị anh cùng đồng đội bao vây, hắn đã cầm liềm ra sức chống trả, tấn công lại lực lượng công an. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sự bình tĩnh và lời lẽ khôn khéo, anh Ân đã cùng với 2 đồng đội thuyết phục đối tượng đầu hàng và nhận tội.

 

Anh Nguyễn Hữu Cường (xóm Tân Sơn) cho biết: Năm 2010, sau 12 năm thụ án vì tội mua bán và tàng trữ chất ma tuý, tôi trở về địa phương với quyết tâm hoàn lương. Tuy nhiên, ban đầu tôi chưa biết làm việc gì cho phù hợp, anh Ân đã cùng với công an viên của xóm thường xuyên đến nhà động viên, thăm hỏi, khuyên nhủ tôi không đi vào con đường cũ. Được biết, hiện nay anh Cường đang làm chủ một gia trại chăn nuôi quy mô nhỏ với trên 500 con gà và hơn 30 con lợn, kinh tế gia đình ngày một khấm khá.

 

Nói về công việc của mình, anh Ân tâm sự: Nhiều người cho rằng công việc của Công an xã không vất vả, nhiều thời gian rảnh rỗi nhưng thực tế không phải vậy. Chúng tôi phải thường xuyên bám sát tình hình địa phương tham gia giải quyết những vụ việc từ mâu thuẫn gia đình đến những vụ án lớn. Công việc này cũng vất vả và nhiều hiểm nguy như những vị trí khác trong ngành Công an. Bất cứ khi nào, không kể ngày đêm, thời tiết chúng tôi đều phải lên đường ngay sau khi nhận được tin báo của quần chúng. Không ít lần tôi và các đồng đội bị đối tượng cầm dao đe doạ, đặc biệt là những đối tượng nhiễm HIV thường dùng bơm kim tiêm để tấn công.

 

Với những thành tích đã đạt được, anh Ân nhiều lần được UBND huyện Phú Bình, UBND tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…