Luôn hướng thiện, vì sự an vui của mọi nhà

16:34, 11/05/2014

Thực hiện theo giáo lý hướng con người tới lòng từ, bi, hỷ, xả và phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, trong những năm gần đây, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo có ý nghĩa lớn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Kể từ khi ra đời cho đến nay, đạo Phật luôn đề cao lòng từ bi, nhân ái. Tinh thần vì chúng sinh của Phật giáo đã xuyên suốt nhiều năm qua và nhanh chóng hòa quyện cùng những triết lý sống “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã thể hiện tinh thần nhập thế hành đạo bằng việc thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, khó khăn trong cuộc sống.

 

Để tìm hiểu rõ hơn về công tác từ thiện, nhân đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên, chúng tôi đến thăm chùa Huống, một trong những ngôi chùa có đóng góp nhiều vào hoạt động từ thiện xã hội và cũng là ngôi chùa hiện đang cưu mang, nuôi dưỡng 20 em trẻ em lang thang, cơ nhỡ ở tỉnh ta.

 

Đặt chân vào không gian thanh tịnh nơi cửa chùa, chúng tôi được chứng kiến Đại Đức Thích Chúc Tiếp (Chánh Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Trụ trì chùa Huống) đang say sưa dạy chữ cho gần chục em nhỏ. Nhìn các em chăm chú nắn nót viết từng nét chữ, thỉnh thoảng có em lại nhoẻn cười khoe với thầy những con chữ vừa tô xong, chúng tôi thấy lòng ấm áp lạ thường. Nói về cơ duyên đến với nhà Chùa, em Lương Văn Trường (11 tuổi, quê ở huyện Đại Từ) tâm sự: Trước đây, nhà em chỉ có 2 mẹ con, mẹ em đau ốm quanh năm, không có sức khoẻ để đi làm, nên nhà rất túng thiếu, có hôm phải nhịn đói cả ngày. Thấy hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, 3 năm trước, thầy Tiếp đã nhận em về nuôi. Khi ấy, em là đứa trẻ còm nhom, ốm yếu, dù đã học lớp 2 nhưng đọc và viết rất kém cỏi, thấy vậy, các thầy trong Chùa đã tận tâm chăm sóc, dạy dỗ và cho em đi học, còn truyền giảng Phật pháp, giúp tu tâm, dưỡng tính, đến nay em đã đọc thông, viết thạo và trở nên nhanh nhẹn, hoạt bát.

 

Chăm sóc, bảo vệ trẻ em chỉ là một trong rất nhiều những hoạt động từ thiện xã hội mà các tăng ni, phật tử tại nhiều ngôi chùa ở tỉnh ta đã và đang thực hiện trong những năm qua. Trong những năm gần đây, Tỉnh hội Phật giáo thể hiện tinh thần từ bi cứu khổ độ sinh của Đạo Phật qua nhiều hoạt động ý nghĩa, gắn liền cùng công tác xoá đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Những ngày lễ lớn trong năm như Tết Nguyên đán, Lễ Phật đản, Lễ Vu Lan, ngày Thương binh - Liệt sĩ… Tỉnh hội Phật giáo đều tổ chức thăm viếng, tặng quà tại các bệnh viện, trung tâm chăm sóc trẻ mồ côi, khuyết tật, thăm gia đình các thương binh, liệt sĩ, hộ nghèo. Cùng với đó là các chương trình xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, tặng xe đạp cho học sinh nghèo, cứu trợ bão lụt, thiên tai… Tổng số tiền quyên góp và từ thiện mỗi năm trên 10 tỷ đồng.

 

Được biết, trước đây hoạt động từ thiện của Giáo hội Phật giáo tại tỉnh ta thường diễn ra nhỏ lẻ, tự phát. Kể từ năm 2005, khi Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo được thành lập cho đến nay, hoạt động từ thiện đã được tổ chức có hệ thống, hiệu quả, đối tượng được hỗ trợ ngày càng mở rộng, nhiều chương trình có tính chất “dài hơi”, định kỳ và có sự kết hợp chặt chẽ với nhiều tổ chức chính trị, xã hội trong và ngoài tỉnh. Trong đó, phải kể đến việc phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Nguyên tổ chức chương trình “Xuân mới an vui đến mọi nhà”. Chương trình đã được tổ chức hai lần vào năm 2011 và 2013, với mong muốn để người nghèo, những mảnh đời cơ nhỡ có được một mùa xuân an vui, ấm áp. Riêng năm 2013, số tiền và hiện vật ủng hộ cho chương trình lên đến trên 3 tỷ đồng.

 

Ngoài ra, cứ đến mỗi mùa thi đại học, các tăng ni, phật tử đã chuẩn bị trên 5.000 nghìn suất cơm chay miễn phí cho các sĩ tử và người nhà ở điểm thi đại học. Chương trình “Cơm chay tiếp sức mùa thi” đã được thực hiện liên tục trong 4 năm qua. Việc làm thiết thực và ý nghĩa này đã giúp các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn bớt lo lắng và yên tâm thi cử.

 

Đối với công tác chăm sóc sức khoẻ cho người nghèo, hằng tuần, Tỉnh hội Phật giáo đã tổ chức những “bữa ăn từ thiện” cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Bên cạnh đó, Tỉnh hội còn vận động phật tử quyên góp tiền để trợ giúp việc phẫu thuật mắt, phẫu thuật tim cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn…

 

Đại Đức Thích Chúc Tiếp cho biết thêm: Để vận động được đông đảo các nguồn lực xã hội tham gia hỗ trợ cho các hoạt động từ thiện trên, trước hết, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã kêu gọi các tăng ni, phật tử tích cực làm việc thiện cho mọi người thấy người thật, việc thật, hiệu quả thật để noi theo. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các buổi thuyết giảng giáo lý dành cho phật tử và người dân, tổ chức các đại lễ và thuyết giảng nhân dịp các ngày lễ. Từ đó tạo sức lan tỏa đối với nhân dân địa phương, hướng con người đến giáo lý từ, bi, hỷ, xả của Đạo Phật.

 

Được biết, trong thời gian tới, công tác từ thiện nhân đạo của Tỉnh hội Phật giáo sẽ tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh để tổ chức sao cho thiết thực, hiệu quả.