Mái ấm cho người nghèo

17:06, 09/05/2014

Cuối năm 2013, gia đình chị Ngô Thị Tuyển, ở xóm Làng Lê, xã Động Đạt  (Phú Lương) khánh thành ngôi nhà mới 2 gian, rộng 40m2, với tường xây kiên cố. Năm 2009, chị Tuyển phát hiện mình bị ung thư tử cung và phải trải qua 6 lần phẫu thuật và điều trị kéo dài, kinh tế của hai vợ chồng trẻ vốn đã khó lại càng trở lên kiệt quệ. Chị Tuyển chia sẻ: “Vợ chồng tôi ở riêng trong căn nhà đất tạm bợ, 3 miệng ăn chỉ trông vào 4 sào ruộng. Bỗng chốc bệnh tật ập đến, 2 sào ruộng phải mang đi cầm cố lấy thêm tiền trả viện phí. Khi ấy, có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ mình có ngôi nhà xây để ở”.

Ước mơ ấy đã trở thành hiện thực khi cuối năm 2012, gia đình chị được hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết. Ngôi nhà hoàn thành có tổng giá trị trên 60 triệu đồng. Trong đó, Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 25 triệu đồng, Hội Cựu chiến binh xã ủng hộ 2 triệu đồng, họ hàng, làng xóm giúp đào móng, hỗ trợ tiền công xây nhà. Gia đình chị Tuyển là 1 trong số 17 hộ nghèo của huyện Phú Lương được xây nhà Đại đoàn kết trong năm 2013 với tổng số tiền hỗ trợ là 300 triệu đồng, nâng tổng số nhà đại đoàn kết được làm trong 5 năm (2008-2013) của huyện lên 165 nhà. Đây chính là thành quả của cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” mà Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên các ban, ngành triển khai thực hiện. Số tiền vận động được đều tăng dần qua các năm. Từ năm 2008 đến nay, toàn huyện đã vận động được gần 1,5 tỷ đồng.

 

Cùng với sự hỗ trợ từ các chương trình 167, 134 của Chính phủ, nguồn quỹ Vì người nghèo của tỉnh, sự tham gia ủng hộ của các tổ chức thành viên, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn đã hỗ trợ hàng nghìn ngày công, hàng trăm tấn nguyên vật liệu xây dựng để ủng hộ giúp đỡ người nghèo xoá nhà dột nát. Trong 5 năm qua, toàn huyện Phú Lương đã xây dựng được 1.430 nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền trên 185 tỷ đồng đồng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 22,91% (năm 2008) xuống 12,18% (năm 2013). Ông Nguyễn Thường Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Lương cho biết: Để thực hiện mục tiêu giúp người nghèo xóa nhà dột nát một cách hiệu quả điều quan trọng là nâng cao ý thức cho người dân, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại hay lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước, vì vậy công tác tuyên truyền được huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt là tuyên truyền về 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới. Năm 2014, theo kế hoạch, chúng tôi sẽ phối hợp xây từ 5-7 nhà Đại đoàn kết tập trung ở 2 xã điểm xây dựng nông thôn mới là Cổ Lũng và Ôn Lương, nhưng thực tế có thể làm được khoảng 10 nhà.

 

Ngoài chỉ tiêu trên, Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn cũng phấn đấu phối hợp vận động làm ít nhất 1 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Một trong những địa phương làm tốt cuộc vận động này là xã Cổ Lũng. Mấy năm trở lại đây, năm nào Cổ Lũng cũng xóa được ít nhất 1-3 nhà dột nát cho người nghèo. Chia sẻ về cách thực hiện Cuộc vận động này của địa phương, ông Hoàng Quý Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Ngoài số tiền huy động nhân dân đóng góp là 10 nghìn đồng/hộ, chúng tôi còn tham mưu với chính quyền địa phương kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn chung tay ủng hộ bằng tiền hoặc hiện vật. Quan trọng hơn cả vẫn là tinh thần tự lực và tương trợ nhau ở mỗi khu dân cư. Năm nay, chúng tôi được Ủy ban MTTQ huyện phân bổ 40 triệu đồng, mức hỗ trợ 10 triệu/nhà. Tuy nhiên chúng tôi sẽ phấn đấu xóa được từ 8-10 nhà đột nát và hiện đã hoàn thành ngôi nhà đầu tiên.

 

Đó là ngôi nhà của gia đình bà Chí Thị Hòa, xóm Bờ Đậu, được bàn giao và đưa vào sử dụng ngày 23-4 vừa qua. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà còn ngái mùi vôi mới, bà Hòa xúc động: Sống hơn 60 năm, lần đầu tiên tôi có được căn nhà khang trang như thế này. Giờ mưa gió cũng ngủ ngon, không phải lo mang cả xoong, nồi hứng mưa nữa. Sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền địa phương, anh em và bà con lối xóm đã cho tôi quyết tâm làm ngôi nhà mới. Đó cũng là động lực để mẹ con tôi phát triển kinh tế gia đình. Ngôi nhà đại đoàn kết của bà Hòa có diện tích 50m2, nền láng xi măng, có trị giá 51 triệu đồng. Trong đó, Ủy ban MTTQ xã hỗ trợ 8 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ xã và xóm hỗ trợ 1,5 triệu đồng, anh em dòng họ giúp 10 triệu đồng. Trong quá trình thi công, Ban Công tác Mặt trận xóm đã huy động các đoàn thể giúp gia đình hơn 40 công lao động để dỡ nhà cũ và đào móng. Đây cũng là ngôi nhà dột nát cuối cùng của Bờ Đậu được “xóa”.

 

Ý chí vươn lên thoát nghèo của mỗi cá nhân, sự vào cuộc tích cực của các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm và sự nỗ lực của Ủy ban MTTQ các cấp huyện Phú Lương thời gian qua đã góp phần quan trọng giúp huyện hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.