Người vào cuộc ở Trung Quân

14:47, 31/05/2014

Ông lụi cụi đạp xe đến từng gia đình chính sách trong xóm, ghi chép cẩn thận để làm báo cáo với cơ quan chức năng. Hôm 26-5, vừa lên xã báo cáo nhiệm vụ đã hoàn thành, về nhà, ăn vội lưng cơm, ông lại đạp xe sang nhà Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm và gọi Bí thư Chi đoàn sang nhà bàn việc tổ chức cho các cháu vui ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6.

Ông là Đào Tiến Ngọc, 68 tuổi, ở xóm Trung Quân, xã Tiên Phong (Phổ Yên) - một Trưởng ban Công tác Mặt trận năng động, nhiệt tình, sống thân thiện, được mọi người quý mến. Ông là 1 trong số 28 Trưởng ban Công tác Mặt trận được Ủy ban MTTQ tỉnh khen thưởng nhân Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5).

 

Ông nói vui: Công việc của người làm Công tác Mặt trận lúc nào cũng bận như con mọn, nhưng vui…Ông được nhân dân tín nhiệm bầu vào cấp ủy Chi bộ và làm Trưởng ban Công tác Mặt trận từ năm 2006 đến nay. Ông cho biết: Bà con nhân dân đặt lên vai mình “cái tù và” của xóm. Khi nhận rồi lại phải nghĩ mình sẽ “thổi” như thế nào để bà con nhân dân hưởng ứng, ủng hộ… Sau nhiều đêm suy nghĩ, ông Ngọc đạp xe ra huyện, vào Ủy ban MTTQ trình bày với cán bộ phong trào, xin mượn một số bản quy ước, hương ước của các xóm, xã đang triển khai tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” để đọc, nghiên cứu.

 

Mất 7 ngày cặm cụi mới viết xong bản dự thảo quy ước có nội dung về việc thực hiện xây dựng gia đình văn hóa, xóm văn hóa, dày gần 20 trang cho xóm, ông mang trình với cấp ủy, với Chi bộ và lấy thêm ý kiến đóng góp của các tổ chức đoàn thể và nhân dân. Khi bản quy ước hoàn thiện ông mới mang triển khai trước cuộc họp xóm, đồng thời in, cung cấp cho chi bộ, xóm và các tổ chức đoàn thể làm cẩm nang triển khai các phong trào và bình xét thi đua cho cán bộ, nhân dân.

 

Ông tự hào: Từ ngày xóm có quy ước, các phong trào đoàn thể ở xóm nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định, có quy củ và thu hút được nhiều người dân cùng tham gia… Cho đến bây giờ, nhiều người dân xóm Trung Quân còn nhớ lại việc xây dựng Nhà văn hóa của xóm. Khi đó năm 2006, sau khi lên huyện xin được bản vẽ thiết kế; giấy phép xây dựng, nhưng chưa biết tìm nguồn vốn xây dựng ở đâu, vì hầu hết các hộ trong xóm chưa có tiền đóng góp. Sau 1 đêm suy nghĩ, ông Ngọc nảy ra sáng kiến giải quyết tiền mua vật liệu và tiền công xây dựng bằng cách vay tiền ngân hàng. Nhờ đó, người dân xóm Trung Quân đã xây dựng được ngôi Nhà văn hóa 4 gian, rộng 104m2, mái lợp tấm proximang, nền lát gạch đỏ, với tổng trị giá 61 triệu đồng. Sau khi xây dựng xong Nhà văn hóa, nhân dân trong xóm lại đóng góp thêm tiền để đổ bê tông khu vực sân rộng 130m2 và xây dựng sân khấu ngoài trời.

 

Kể từ ngày xây dựng hoàn thiện khu Nhà văn hóa, các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của xóm dần từng bước trở thành phong trào được nhiều người tham gia. Ông Ngọc cho biết thêm: Trong xóm có Câu lạc bộ Dưỡng sinh và Đội văn nghệ hoạt động rất tích cực. Không chỉ phục vụ nhân dân tại chỗ, Đội văn nghệ của xóm còn thường xuyên tham gia giao lưu biểu diễn văn nghệ với các xóm lân cận. Qua các hoạt động này đã tạo được không khí vui tươi, tình làng nghĩa xóm thêm đoàn kết, gắn bó, mọi người tránh xa được các tệ nạn xã hội.

 

Đi trên con đường bên tông chạy dọc xóm Trung Quân, chúng tôi còn được nghe nhiều người dân kể lại: Trước đây, tuyến đường của xóm mỗi khi trời động mưa thì lầy lội, nắng lên thì bụi bẩn, ông Ngọc đã cùng đại diện các đoàn thể trong xóm đến từng nhà vận động nhân dân đóng góp làm đường bê tông. Nhiều người dân trong xóm Trung Quân còn cho biết: Tuy tuổi cao, nhưng ông Ngọc không nề hà vất vả, ông thường xuyên đến với bà con trong xóm để thăm nom, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và đưa ra cách giải quyết thấu tình, đạt lý đối với từng vụ việc. Đơn cử như có trường hợp vợ chồng lục đục đòi đâm đơn ra tòa xin ly dị, ông Ngọc đến nhà tìm hiểu nguyên do, biết người chồng hay tụ tập bạn bè để cờ bạc, rượu chè nên đã phân tích, khuyên giải. Nghe phải lý, người chồng ấy đã từ bỏ hẳn những tật xấu, vợ chồng đoàn tụ, gia đình trở nên yên ấm. Rồi ở xóm, khi 2 nhà cạnh nhau ngoài đầu ngõ có xích mích về chuyện lấn chiếm đất đai, ông Ngọc đến làm trọng tài, phân giải, cả 2 bên đều nghe theo.

 

Theo ông Ngọc: Ở xóm, nếu sự việc xảy ra mình không giải quyết khéo léo, những vụ việc nhỏ cũng có thể trở thành việc lớn gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội, làm mất danh hiệu thi đua chung, như việc ông Hà Văn Tú và ông Nguyễn Văn Kiềm mở cơ sở tái chế nhựa gây ô nhiễm môi trường, ông cùng đại diện các đoàn thể trong xóm đến vận động 2 ông Tú và Kiềm chuyển nơi sản xuất ra ngoài khu dân cư. Nhưng để chuyển được cơ sở này như nguyện vọng chung của nhân dân trong xóm, ông Ngọc đã đến nhà 7 hộ dân cùng xóm có đất ở khu vực cống Tây, vận động đổi đất, sang nhượng cho ông Ngọc, ông Kiềm xây dựng cơ sở tái chế nhựa.

 

Ông Ngọc tâm sự: Để làm tốt công việc của một Trưởng ban Công tác Mặt trận, tôi có tâm niệm là bản thân mình phải nhiệt tình, nắm bắt chính xác tâm tư, nguyện vọng của mọi người dân và phải làm việc có trách nhiệm. Quan trọng là bản thân mình phải chịu khó đọc, nghiên cứu các chính sách mới của Nhà nước để tuyên truyền đến mọi người dân.

 

Được biết: Xóm Trung Quân hiện có 165 hộ, 830 nhân khẩu. Dân cư sống tập trung theo đường trục giao thông 261B từ huyện về xã. Đời sống của người dân chủ yếu trông vào việc sản xuất nông nghiệp. Song do cần cù, chịu khó, người dân của xóm không có hộ nghèo, 100% số hộ trong xóm đều đã có nhà xây. Cuối năm 2013, xóm có 139 hộ đạt tiêu chí gia đình văn hóa, tăng 26 hộ so với năm 2009, trong đó có 17 hộ đạt gia đình văn hóa tiêu biểu. Do làm việc có hiệu quả, được nhân dân tín nhiệm, nên ông Ngọc được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong Công tác Mặt trận giai đoạn 2009-2013.