Phát động chiến dịch phòng, chống bệnh tay chân miệng

08:30, 18/05/2014

Sáng 17-5, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế, UBND TP Hồ Chí Minh, Quỹ Unilever Việt Nam, Nhãn hàng Lifebuoy đã phối hợp tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Rửa tay với xà phòng để phòng, chống bệnh tay chân miệng - Hưởng ứng Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân” trên phạm vi toàn quốc.

Tham dự buổi phát động có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa, cùng các đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội của Trung ương và TP Hồ Chí Minh; đại diện một số tổ chức quốc tế và hơn 2.500 học sinh và thầy cô giáo trên địa bàn Thành phố.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Trong bối cảnh khí hậu có những diễn biến bất lợi, điều kiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường nhiều nơi còn chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin dự phòng nên nguy cơ bệnh tay chân miệng gia tăng tại một số quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam.

 

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 18.659 trường hợp mắc bệnh này trên cả nước và hai trường hợp tử vong. Trong đó, TP Hồ Chí Minh là một trong những nơi có tỷ lệ mắc cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý: Bệnh tay chân miệng, bệnh dịch lây qua đường tiêu hóa và các bệnh liên quan đường hô hấp khác có thể dự phòng bằng cách thực hành tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Việc rửa tay bằng xà phòng đúng cách cho trẻ em và người trực tiếp chăm sóc trẻ, khử trùng đồ chơi, vật dụng của trẻ, vệ sinh các bề mặt như bàn ghế, đồ chơi của trẻ, là việc làm hiệu quả nhất để giảm nguy cơ nhiễm vi rút gây bệnh tay chân miệng.

 

"Nếu tất cả trẻ em của chúng ta được chăm sóc bằng những bàn tay sạch thông qua thực hiện rửa tay bằng xà phòng đúng cách, những người chăm sóc trẻ em chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh tại các hộ gia đình, các trường học thì các bệnh tay chân miệng nói riêng và các bệnh lây lan qua đường tiêu hóa nói chung ở trẻ em sẽ sớm được khống chế, đẩy lùi" - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi.

 

Để chủ động phòng, chống bệnh tay chân miệng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng; kêu gọi các bậc phụ huynh, những người chăm sóc trẻ thực hiện các biện pháp vệ sinh như: ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng thường xuyên.

 

Ngay sau buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã đến thăm trường mầm non phường 9, quận 3 để kiểm tra tình hình vệ sinh, phòng chống bệnh tay chân miệng.

 

Được biết, chiến dịch này sẽ được tiến hành từ tháng 5-2014 đến tháng 12-2014 trên toàn quốc.