Sớm di dời các hộ dân ra khỏi chung cư xuống cấp

17:28, 12/05/2014

Thị xã Sông Công hiện đang quản lý 14 chung cư tại phường Thắng Lợi và phường Mỏ Chè, trong đó có 11 nhà 4 tầng, 3 nhà 2 tầng. Hầu hết các khu nhà này đều được xây dựng từ cách đây hơn 40 năm nên đến nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của gần 600 hộ dân đang sinh sống tại đây.

Đến các chung cư do T.X Sông Công đang quản lý, chúng tôi đã tận mắt nhìn thấy sự xuống cấp nghiêm trọng và ghi nhận được những lo lắng của người dân nơi đây. Phần lớn vữa trát tường của những khu nhà này đều đã bị bong tróc loang lổ, trơ cả tường gạch bên trong, những chỗ còn nguyên vẹn lớp vữa thì lại bị bao phủ một lớp rêu đen, thậm chí có nơi cây cỏ còn mọc bám cả trên tường khiến các khu nhà càng thêm hoang tàn. Bên trong khu nhà còn thảm hại hơn, phần cầu thang nhỏ hẹp hầu như đã bị hư hỏng, mất cả thành vịn; trần nhà và lan can ban công, từng mảng lớn bê tông bị vỡ ra, trơ cả khung sắt han gỉ. Chị Lưu Thị Dân, hiện đang ở khu nhà số 4, phường Mỏ Chè cho biết: Trẻ em ở đây thường bị bố mẹ bắt ở trong nhà, không được ra hành lang chơi bởi lo sợ bị ngã xuống bên dưới. Còn những hôm mưa to, gió lớn thì cả người lớn và trẻ em đều rất ít ra ngoài vì sợ những mảng vôi vữa trên trần nhà có thể sụp xuống bất cứ lúc nào.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi thấy, tầng 4 của tất cả các khu nhà hiện đã bị bỏ hoang, không có người ở do bị xuống cấp nghiêm trọng, còn các tầng bên dưới tuy vẫn có người ở nhưng hầu như các gia đình đều phải gia cố, sửa sang lại khá nhiều thì mới có thể tiếp tục sống tạm ở đó. Chị Nguyễn Thị Kim Thoa, hiện đang sống tại khu nhà số 1, phường Thắng Lợi cho biết: Các hộ dân ở đây rất muốn chuyển đến một nơi ở mới an toàn hơn nhưng đa số chúng tôi đều là công nhân của các doanh nghiệp ở T.X Sông Công nên không có khả năng về kinh tế. Biết ở lại là nguy hiểm nhưng cũng không còn cách nào khác…

 

Cùng với sự xuống cấp của các khu nhà thì những khu vực này cũng được xem là “địa chỉ” mất vệ sinh môi trường nghiêm trọng. Hầu hết hệ thống thoát nước ở đây đã đều sử dụng nhiều năm nên bị xuống cấp, một số khu vực nhà vệ sinh bị bỏ hoang thì được các hộ dân biến thành nơi chứa rác thải, lưu cữu trong nhiều ngày. Đặc biệt, ở khu nhà số 1, phường Thắng Lợi, các hộ dân ở đây đã thiết kế một đường nước ngay tại hành lang nhỏ hẹp trước cửa các nhà để tiện cho việc nấu cơm, giặt giũ, vì thế nơi đây lúc nào cũng ẩm thấp, đủ các loại nước thải từ tầng trên cứ thế chảy xuống tầng dưới.

 

Theo báo cáo kết quả kiểm định đánh giá chất lượng xây dựng công trình của Trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng (thuộc Sở Xây dựng Thái Nguyên) thì hệ thống móng của các khu nhà chung cư trên địa bàn T.X Sông Công chủ yếu là dạng móng nông, khung bê tông cốt thép lắp ghép, tường gạch chịu lực dùng vữa tam hợp thấp, qua thời gian sử dụng lâu dài, các khu nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, mái và sàn các tầng có nhiều vết nứt, kết cấu bê tông đã hư hỏng, cốt thép bị ăn mòn, tường gạch mục nát, lớp vữa trát bảo vệ bong rộp làm mất khả năng chịu lực của công trình… Đánh giá tổng thể các khu nhà 4 tầng đều trong tình trạng nguy hiểm cấp D, cần phải di dời ngay các hộ dân. Các khu nhà 2 tầng trong tình trạng nguy hiểm cấp C, có thể khắc phục sửa chữa để ở tạm.

 

Trước thực trạng đó, UBND T.X Sông Công đã thực hiện một số biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân. Ông Nguyễn Khắc Lâm, Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Thị xã đã có văn bản báo cáo với UBND tỉnh về tình trạng xuống cấp của các khu nhà và đã được UBND tỉnh đồng ý với chủ trương di dời để đảm bảo an toàn cho người dân. Để chuẩn bị cho việc di dời các hộ dân, T.X Sông Công đã đầu tư xây dựng hạ tầng và đang tiếp tục quy hoạch mới khu tái định cư An Châu để đảm bảo cho các hộ di chuyển ra đó có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ. Trong đợt 1, thị xã đã chuẩn bị 130 ô đất cho các hộ thuộc các khu nhà số 1, số 2, số 4, số 3a, 3b di dời ra đó trong tháng 7 tới, với điều kiện các hộ được nhận đất tái định cư phải có hộ khẩu, hợp đồng thuê nhà từ trước ngày 16-12-2013 và chưa có đất ở tại phường Thắng lợi, phường Mỏ Chè. Đối với những hộ  dân đang sinh sống tại các khu chung cư xuống cấp chưa được xét di dời trong đợt 1, thị xã sẽ tiếp tục chuẩn bị cơ sở hạ tầng để cơ bản di chuyển xong trong năm nay…

 

Cùng với sự chuẩn bị tích cực của T.X Sông Công, UBND tỉnh cũng đã cho phép thị xã vận dụng cơ chế hỗ trợ di dời và tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc các khu chung cư cũ trên địa bàn theo Quyết định 01/2010/QĐ-UBND ngày 5-1-2010 của UBND tỉnh về việc Ban hành quy định thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, đối với những hộ đủ điều kiện nhận đất tái định cư nhưng quá khó khăn về kinh tế thì có thể làm đơn gửi UBND thị xã để thị xã báo cáo lên tỉnh xem xét cho các hộ nợ 50% tiền sử dụng đất trong 5 năm.

 

Với sự quan tâm của UBND tỉnh, T.X Sông Công, hy vọng việc di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm sẽ sớm được giải quyết để đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi để chuyển đến khu tái định cư, thiết nghĩ chính quyền địa phương và các hộ dân cần thường xuyên chủ động kiểm tra, theo dõi tình trạng nơi ở để có biện pháp sơ tán người và tài sản kịp thời nếu có những biến động bất thường xảy ra.