Tăng cường thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

16:35, 12/05/2014

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội, rác thải sinh hoạt trên địa bàn T.P Thái Nguyên cũng ngày một nhiều. Thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt luôn là vấn đề được thành phố đặc biệt quan tâm.

Hiện nay, việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố do gần 500 lao động của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên đảm nhiệm. Mỗi ngày, số lao động này thu gom được khoảng 140 tấn rác thải sinh hoạt. Để phục vụ cho việc thu gom rác thải, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên đã trang bị trên 700 xe thu gom rác đẩy tay, 45 thùng rác công cộng, 10 chiếc ô tô chuyên dụng và nhiều dụng cụ lao động khác. Rác thải thu gom được sẽ vận chuyển đến gần 40 điểm tập kết, sau đó được đưa lên xe ô tô chuyên dụng chở đến khu xử lý. So với lượng phát sinh hằng ngày thì tỷ lệ rác được thu gom đạt khoảng 84%, trong đó có những phường có tỷ lệ thu gom đạt trên 95%, như: Trưng Vương, Quang Trung, Quan Triều, Gia Sàng, Phú Xá. Diện tích được thu gom rác tại các xã, phường đạt từ 14 đến gần 100%, trong đó các đơn vị có tỉ lệ diện tích thu gom rác đạt trên 80%, như: Túc Duyên, Trưng Vương, Đồng Quang, Tân Thành, Hoàng Văn Thụ, Quang Trung...

 

Từ năm 2013 trở về trước, công tác thu gom rác thải trên địa bàn thành phố do hai lực lượng chính đảm nhiệm, đó là Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên và 23 đội vệ sinh môi trường do các phường, xã thành lập. Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên thực hiện việc thu gom rác tại các tuyến đường đô thị, khu vực công cộng và một số cơ quan, đơn vị, chợ, cơ sở dịch vụ có quy mô lớn và vận chuyển toàn bộ lượng rác thu gom được ở các điểm tập kết lên xe chuyên dụng đến Khu xử lý. Các đội vệ sinh môi trường phường, xã thực hiện việc thu gom rác thải sinh hoạt tại các hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, cơ sở dịch vụ quy mô nhỏ nằm trên địa bàn và vận chuyển đến các điểm tập kết rác.

 

Nhằm nâng cao hơn nữa công tác thu gom rác thải, từ đầu tháng 2-2014, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch chuyển giao công tác thu gom rác thải do các đội vệ sinh môi trường phường, xã thực hiện về Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên đảm nhiệm. Đến nay, công tác chuyển giao đã cơ bản được hoàn tất. Ông Tăng Anh Trường, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên cho biết: Sau khi được chuyển giao từ các đội vệ sinh môi trường phường, xã về Công ty, việc thu gom rác thải đã được thực hiện triệt để hơn. Trung bình mỗi ngày, lượng rác thải thu gom được đã tăng lên so với trước lúc chuyển giao khoảng 10 tấn/ngày.

 

 

Tuy nhiên, bằng phương pháp tính toán tương đối của các cơ quan chuyên môn, khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn thành phố hiện vào khoảng 165 tấn. Như vậy, mỗi ngày vẫn còn khoảng 25 tấn rác thải sinh hoạt chưa được thu gom. Một số hộ dân vẫn bỏ rác không đúng vị trí và thời gian quy định gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. Thêm vào đó, toàn bộ số lượng rác thu gom được mới chỉ được xử lý bằng phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh tại bãi rác số 2 và 3 (bãi rác số 1 đã đóng cửa) với diện tích 1,8ha thuộc Khu xử lý rác thải Khe Đá Mài (xã Tân Cương). Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội, rác thải sinh hoạt trên địa bàn T.P Thái Nguyên cũng ngày một nhiều. Với lượng rác thải ngày càng tăng thì hai bãi chôn lấp này sẽ bị lấp đầy và phải đóng cửa vào năm 2016. Việc xử lý rác thải bằng phương pháp chôn lấp cũng phức tạp và tốn kém. Trước thực trạng này, thành phố đang tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng Nhà máy Xử lý rác thải bằng công nghệ đốt.

 

Dự kiến, công trình sẽ được hoàn thành vào quý II năm 2015. Cùng với đó, UBND thành phố cũng đã hoàn thành và trình HĐND thành phố phê chuẩn Đề án Phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn. Theo đó, khi có rác thải, chủ nguồn thải (hộ gia đình, cá nhân, cơ quan, công sở, cơ sở giáo dục đào tạo, nhà hàng, khách sạn...) sẽ thực hiện phân loại rác thành 3 loại: đốt được, không đốt được, tái chế được, sau đó bỏ vào thùng hoặc túi đựng có màu sắc theo quy định. Rác sau khi phân loại phải được lưu giữ trong nhà hoặc trong cơ quan, đơn vị, chỉ tập kết ra vị trí thu gom khi đến giờ thu gom. Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên sẽ tiến hành phân loại rác theo quy định trên trước khi chuyển đến nơi xử lý đối với rác thải sinh hoạt phát sinh tại đường, phố, địa điểm công cộng.

 

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: Sau khi tham khảo kinh nghiệm thu gom, phân loại rác thải của một số nước như Nhật Bản, Singapore và một số thành phố ở trong nước (Đà Nẵng, Hà Nội, Hội An), Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu với UBND thành phố xây dựng đề án phân loại rác thải tại nguồn. Khi Đề án này được triển khai thì sẽ giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường do nước rỉ rác gây ra, tiết kiệm tài nguyên đất, giảm chi phí xử lý rác bằng hóa chất do trọng lượng và thể tích giảm đáng kể, đồng thời tạo được nguồn nguyên liệu cho tái chế. Và hơn hết là ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của mỗi người dân sẽ được nâng cao, từng bước hình thành lối sống thân thiện với môi trường, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị.