Tháng Công nhân năm 2014: Tháng cao điểm về chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động

16:16, 01/05/2014

Tháng 5 - Tháng Công nhân 2014 được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động với chủ đề “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp". Các cấp Công đoàn đang tích cực triển khai nhiều hoạt động gắn với các đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

Theo đó, các cấp công đoàn tổ chức học tập, sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, CNVCLĐ quán triệt Kết luận số 79-KL/TƯ ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TƯ, ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về lịch sử ngày Quốc tế Lao động 1/5 kết hợp các hoạt động tiến tới kỷ niệm 85 năm Công đoàn Việt Nam; đẩy mạnh tuyên truyền Hiến pháp năm 2013; Bộ luật Lao động năm 2012; Luật Công đoàn năm 2012; Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XI; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân lao động, nhất là việc triển khai 4 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam.

 

Các cấp công đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sâu rộng, vừa chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động như quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, đoàn viên công đoàn; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết; biểu dương, tôn vinh những tấm gương có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, đồng thời ghi nhận tôn vinh doanh nghiệp làm tốt chính sách việc làm, đời sống người lao động, tạo nhiều thuận lợi cho công đoàn cơ sở hoạt động; trao tặng sổ tiết kiệm, giúp đỡ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

 

Đáng chú ý, để thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, một số địa phương, công đoàn đã đề xuất để tỉnh ủy, UBND tỉnh đối thoại trực tiếp với công nhân lao động, với doanh nghiệp, từ đó để có những giải pháp kịp thời, tại chỗ giải quyết những vấn đề mà công nhân lao động cũng như doanh nghiệp nêu ra.

 

Song song với tập trung thực hiện quy chế dân chủ cơ sở thì các cấp công đoàn tăng cường chủ động, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và biểu dương những doanh nghiệp tiêu biểu thực hiện tốt chính sách đối với người lao động, quan tâm tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn hoạt động có hiệu quả. Dự kiến, trong Tháng Công nhân, nhiều LĐLĐ tỉnh, thành phố còn tổ chức gặp mặt chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động tiêu biểu.

 

Bên cạnh đó, công đoàn phát động và tổ chức phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, nòng cốt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” nhằm tăng năng suất lao động, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động. Công đoàn các cấp động viên công nhân lao động tích cực tham gia phong trào tự học, tự rèn luyện. Từ đó, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời cho công nhân lao động, từng bước trí thức hóa công nhân lao động.

 

Các cấp công đoàn tiếp tục nghiên cứu tham gia hoàn thiện các chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ như: Luật Tiền lương tối thiểu, Luật bảo hiểm Xã hội, Luật Bảo hiểm Y tế... Công đoàn chủ động phối hợp, tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp, nhằm phát hiện sớm các vi phạm, kiến nghị các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp...

 

Trao đổi với báo giới, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Văn Ngàng khẳng định, hiện, tất cả các LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương, công đoàn tổng công ty trực thuộc đều xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các cấp công đoàn của mình đẩy mạnh các hoạt động trong Tháng Công nhân, nên Tổng LĐLĐ Việt Nam tin tưởng rằng, công nhân lao động, nhất là công nhân lao động tại các khu công nghiệp – khu chế xuất cùng các doanh nghiệp sẽ thụ hưởng nhiều kết quả từ Tháng Công nhân. Quan trọng hơn, Tổng LĐLĐ Việt Nam kỳ vọng phát huy những gì đạt được từ Tháng Công nhân - tháng 5 hằng năm - thì tháng nào trong năm cũng là Tháng Công nhân để người lao động và doanh nghiệp cùng hưởng lợi..../.