Tổ công đoàn ở Hoàng Sa

09:15, 27/05/2014

Những ngày này, cùng với chuyên môn, tổ công đoàn tàu kiểm ngư HP 926 đã và đang làm tròn trách nhiệm ngày đêm bảo vệ vùng biển chủ quyền đất nước, xua đuổi giàn khoan Hải Dương 981 và các lực lượng hộ tống của Trung Quốc ra khỏi vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Trước khó khăn, nguy hiểm, cán bộ, đoàn viên trên tàu luôn thể hiện lòng yêu nước, phát huy truyền thống đấu tranh của tổ chức CĐ Việt Nam. Đây cũng là tổ CĐ 3 năm liền đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc, có nhiều đoàn viên được các cấp khen thưởng.

Tháng 5 dâng Bác

 

Ngày 10.5, tàu kiểm ngư HP 926 ra Hoàng Sa làm nhiệm vụ trong bối cảnh Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam, đồng thời đưa 100 tàu các loại ra hộ tống. Ngay sau khi có mặt ở Hoàng Sa, tàu HP 926 đã bị các tàu của Trung Quốc tấn công quyết liệt bằng cách đâm, va, đẩy, đuổi, dùng vòi rồng công suất lớn phá hủy các trang thiết bị. Ngày 12.5, tàu HP 926 bị tàu Trung Quốc phun vòi rồng làm hỏng ăng ten Vinasat, hệ thống loa, phao bè, mạn phải. Mới đây nhất là 23.5, tàu HP 926 lại bị tàu kéo số 9 của Trung Quốc đâm húc 6 lần. Trong đó, 1 cú đâm làm sập 17m mạn trái và hư hỏng nhiều trang thiết bị.

 

Sự uy hiếp của tàu Trung Quốc không làm giảm quyết tâm bảo vệ chủ quyền của CBCNV trên tàu HP 926. Ngay từ những ngày đầu ở Hoàng Sa, tổ CĐ thường xuyên phối hợp với chỉ huy tàu động viên CBCNV liên tục mở các đợt tiến vào giàn khoan Hải Dương 981, phát loa kêu gọi Trung Quốc rút quân ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Để hoàn thành nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm này, tổ CĐ tàu HP 926 đã quán triệt phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm”, phong trào “Tháng 5 dâng Bác” gắn với nhiệm vụ chung của tàu.

 

Hưởng ứng các phong trào này, các cán bộ, đoàn viên đã nỗ lực khắc phục khó khăn, khai thác vận hành máy đạt hiệu quả cao nhất, tự sửa chữa được các hạng mục hư hỏng do tàu Trung Quốc gây ra. Đặc biệt, tổ CĐ còn phát động phong trào học tập ngay từ hiện trường. Trong đó, tổ trưởng CĐ Vũ Văn Khởi, làm máy trưởng nhận nhiệm vụ dạy thêm cho các cán bộ, đoàn viên. Nhờ vậy, đã duy trì sức sống của con tàu luôn ở trạng thái cao nhất, an toàn cho NLĐ trong mọi tình huống.

 

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều đoàn viên CĐ đã nêu cao tinh thần dũng cảm, sáng tạo và đạt nhiều thành tích xuất sắc. Trong đó, đoàn viên Đỗ Văn Cạnh đã dũng cảm lao tới bảo vệ phương tiện trước sự tấn công bằng vòi rồng của tàu Trung Quốc. Các đoàn viên Phạm Duy Hiếu, Vũ Văn Sỹ có nhiều sáng kiến trong việc vận hành, sửa chữa thiết bị.

 

Mái ấm giữa biển khơi

 

Hầu hết lực lượng kiểm ngư và CBCNV trên tàu HP 926 đều làm việc xa nhà nên mỗi khi gia đình có việc quan trọng đều không về nhà được. Trước giờ xuất phát ra Hoàng Sa, đoàn viên Phạm Duy Hiếu nhận được tin bố bị ung thư sắp qua đời. Còn tổ trưởng tổ CĐ Vũ Văn Khởi biết tin vợ mình sắp sinh cháu thứ hai. Nhưng trước hành động xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Trung Quốc, các anh đã gác lại niềm riêng. Hiểu rõ tâm tư này, tổ CĐ đã có nhiều hình thức chia sẻ, động viên tinh thần để CBCNV yên tâm công tác.

 

Trước khi xuất phát, tổ CĐ đã phối hợp với chỉ huy tàu chuẩn bị đầy đủ phương tiện làm việc, đảm bảo an toàn cho NLĐ, cung cấp các chế độ dinh dưỡng theo tiêu chuẩn ở mức cao nhất. Hằng ngày, cán bộ CĐ nhắc nhở việc bảo quản thực phẩm, kiểm tra từng bữa ăn, nhằm đảm bảo sức khỏe cho CBCNV.

 

Tổ CĐ cũng đề nghị cơ quan cấp trên trả lương, tiền làm thêm giờ, chế độ nguy hiểm, độc hại cho NLĐ sau khi vào bờ. Các đoàn viên dũng cảm, có thành tích đều được biểu dương, tặng quà khích lệ kịp thời.

 

Tổ trưởng tổ CĐ tàu HP 926 Vũ Văn Khởi tâm sự: “Mặc dù làm việc trong điều kiện nguy hiểm, nhưng CBCNV luôn gắn bó với tàu, coi tàu là nhà, tổ CĐ là mái ấm, đoàn viên và NLĐ rất vinh dự khi được tham gia bảo vệ chủ quyền của tổ quốc, tô đậm truyền thống tốt đẹp của tổ chức CĐ Việt Nam”.