Xứng đáng là cầu nối “Ý Đảng - lòng dân”

16:04, 19/05/2014

Những năm gần đây, nhân dân xã Hùng Sơn (nay là thị trấn Hùng Sơn, Đại Từ) nói chung và bà con giáo dân ở đây nói riêng đã hưởng ứng tích cực và có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở Khu dân cư (KDC)”, được cấp ủy, chính quyền và Ủy ban MTTQ tỉnh đánh giá cao. Kết quả này có sự góp sức không nhỏ của Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Đồng Quang Nghị.

Chúng tôi đến thị trấn Hùng Sơn đúng lúc gặp đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã vừa đi cơ sở về tới.

 

- Chủ tịch xuống xóm sớm vậy? Tôi hỏi.

- Phải đi sớm mới gặp bà con ở nhà. Thị trấn còn 2 xóm ở xa trung tâm nên chưa kết nối được cụm loa truyền thanh, nên mỗi khi có việc cần là chúng tôi xuống tận nơi. Chúng tôi đang thực hiện kế hoạch tuyên truyền, vận động giải tỏa hành lang an toàn lưới điện cao áp 220KV Tuyên Quang - Thái Nguyên (đoạn qua địa bàn thị trấn). Hôm nay tôi tranh thủ vừa đi nắm tình hình, vừa đến vận động một số hộ dân có cây cối đang có nguy cơ gây mất an toàn tự giác thực hiện giải tỏa. 

 

Đi cơ sở đã trở thành việc không thể thiếu trong lịch công tác cá nhân của ông Nghị. Với đặc thù thị trấn có đông đồng bào công giáo (3,7/14,5 nghìn nhân khẩu), sinh hoạt tín ngưỡng theo 3 họ giáo gồm: Giáo họ Yên Huy, Yên Cư, Phúc Sinh và nhà thờ Giáo sứ Đại Từ, và 2 xóm công giáo toàn tòng. Mỗi tuần ông luôn dành một đến 2 buổi xuống gặp các Ban Công tác mặt trận xóm, phố, các linh mục, Ban Hành giáo trao đổi và phối hợp tuyên truyền cho đồng bào giáo dân thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở KDC, sống "tốt đời đẹp đạo” gắn với cuộc vận động “Hùng Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đồng thời nắm bắt được tâm tư, tình cảm của bà con để kịp thời phản ảnh, tham mưu với cấp trên, góp phần giúp cho công tác điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương được thuận lợi, nhất là trong triển khai các chính sách đối với đồng bào công giáo.

 

Nhờ vậy, các cuộc vận động ngày càng có sức lan tỏa, trở thành phong trào thi đua sôi nổi tại các khu dân ở Hùng Sơn. Điểm nổi bật nhất trong đồng bào công giáo ở thị trấn Hùng Sơn 5 năm qua đó là tinh thần đoàn kết phát triển kinh tế. Trên địa bàn xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế có mức thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm như: mô hình trang trại chăn nuôi của bà Đỗ Thị Thúy,  Giáo họ Yên Cư; mô hình cây cảnh của gia đình ông Phạm Văn Viện, Giáo họ Yên Huy.

 

Bên cạnh đó, thị trấn cũng rất quan tâm đến hoạt động nhân đạo, từ thiện. Năm 2013, Ban Công tác mặt trận xóm 6 (xóm công giáo toàn tòng) đã vận động bà con giáo dân trong xóm ủng hộ 40 kg gạo và 3 triệu đồng hỗ trợ cho bà Nguyễn Thị Sáng là người già cô đơn đang sống nhờ người cháu vợi bớt khó khăn.

 

Thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, năm 2013, xã Hùng Sơn được Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 30 triệu đồng làm nhà cho 2 hộ, Ủy ban MTTQ xã vận động người dân trên địa bàn khuyên góp, hỗ trợ thêm được 15 triệu đồng cho gia đình bà Ninh Thị Hải, xóm 7. Trong căn nhà “3 cứng” vững chãi, bà Hải xúc động: Nếu không được các cấp, các ngành giúp đỡ chắc tôi cũng không có động lực để làm nhà mới. Ngoài tiền hỗ trợ từ MTTQ, tôi còn được bà con Giáo họ Yên Huy hỗ trợ toàn bộ tiền làm phần nóc nhà. Vào dịp Lễ Phục sinh vừa qua, Ban Hành giáo Yên Huy và Hội đồng giáo xứ Đại Từ đã nhiều lần mở các đợt quyên góp làm từ thiện tại nhà thờ. Số tiền này sẽ được dành để giúp đỡ đồng bào công giáo nghèo.

 

Không chỉ tích cực tuyên truyền vận động bà con giáo dân, ông Đồng Quang Nghị luôn làm “cầu nối” giúp lãnh đạo địa phương, các cấp, các ngành gắn bó hơn với đồng bào công giáo và ngược lại. Ông chia sẻ: Bản thân là người công giáo nên tôi hiểu được tâm tư của bà con giáo dân. Nhưng không phải chỉ như thế đã đủ, nói thì dễ nhưng nói để mọi người tin và làm theo lại khác. Có lúc nói phải như “đinh đóng cột” nhưng cũng có lúc phải mềm dẻo mới thành. Nhưng tôi nghĩ để có sức thuyết phục hơn cả chính là bản thân và gia đình mình luôn phải noi gương sống tốt đời đẹp đạo.

 

Mặc dù cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở các KDC ở Hùng Sơn đã và đang khởi sắc, lòng dân đã thuận, khối đại đoàn kết lương giáo ngày càng bền chặt, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, nhưng điều khiến ông Nghị còn canh cánh đó là tình trạng sinh con thứ 3 trong đồng bào công giáo vẫn còn. Ông tâm sự: Cách đây khoảng 5-7 năm tình trạng sinh con thứ 4, thứ 5, thậm chí thứ 6 vẫn còn. Chúng tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền về công tác dân số tới bà con, nhưng do một phần bị chi phối bởi những quy định của công giáo nên đến nay dù không còn tình trạng sinh con thứ 4, thứ 5 nhưng tình trạng sinh con thứ 3 vẫn xảy ra. Thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp cùng các đoàn thể đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về chính sách dân số, trong đó nhấn mạnh về các biện pháp kế hoạch hóa gia đình.