689 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội trên 3 tháng

09:11, 26/06/2014

Cùng với đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, từ đầu năm đến nay Liên đoàn Lao động tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị trong việc thực hiện Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động và các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động.

Trong 6 tháng Liên đoàn đã thực hiện trên 600 cuộc kiểm tra tại công đoàn khối các cơ quan, trường học, doanh nghiệp. Qua kiểm tra cho thấy đa số các đơn vị, doanh nghiệp đã thực hiện tốt quy định của pháp luật lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa và ổn định trong doanh nghiệp, vì thế đã hạn chế được tai nạn lao động, bệnh nghề.

 

Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện tốt các quy định của pháp luật lao động, tập trung chủ yếu là các vấn đề về tiền lương, hợp đồng lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thời gian làm việc, chế độ nghỉ ngơi… Tính đến hết tháng 5-2014, các đơn vị còn nợ bảo hiểm xã hội gần 154 tỷ đồng, trong đó có 689 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội trên 3 tháng với số tiền trên 41 tỷ đồng. Các đơn vị cũng đã chi trả gần 6 tỷ đồng cho trên 600 người được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã tham gia với các cơ quan chức năng điều tra, giải quyết 6 vụ tai nạn lao động nặng xảy ra trên địa bàn tỉnh làm 7 người chết.