Đảm bảo an toàn cho kỳ thi đại học, cao đẳng

11:11, 28/06/2014

Năm 2014, Đại học Thái Nguyên có gần 41 nghìn thí sinh đăng ký thi tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn. Nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn an toàn giao thông, an ninh trật tự đã triển khai thực hiện các biện pháp sẵn sàng bảo vệ kỳ thi…

Kỳ thi đại học, cao đẳng năm nay diễn ra trong 2 đợt: đợt 1: ngày 3, 4 và 5/7 tại 8 điểm với 385 phòng thi; đợt 2: ngày 8, 9 và 10-7 tại 13 điểm với 550 phòng thi, tập trung trên địa bàn T.P Thái Nguyên. Theo số lượng thí sinh đăng ký tham gia thi tuyển vào Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) thì năm nay số lượng thí sinh giảm khoảng 25% (tương đương với 9.000 thí sinh), vì thế dự kiến lượng người và phương tiện tham gia giao thông trong những ngày thi cũng giảm theo.

 

Tuy nhiên, ngay từ đầu tháng 6, các cơ quan làm nhiệm vụ giữ gìn ATGT, ANTT đã xây dựng kế hoạch, triển khai phương án phối hợp với các địa phương, đặc biệt là những nơi có điểm thi. Theo Đại tá Nguyễn Văn Thực, Phó Giám đốc Công an tỉnh: Đến nay, Công an tỉnh đã phân công tới từng cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ kỳ thi. Theo đó, các hội đồng tuyển sinh đều có cán bộ, chiến sĩ thường trực và chủ trì kế hoạch bảo vệ an toàn tuyệt đối từ nơi hội đồng in sao đề thi của ĐHTN đến công tác lấy đề, đưa đề thi đến các điểm thi, dọc phách, chấm thi. Những cán bộ được lựa chọn tham gia vào Hội đồng làm đề thi đều đảm bảo đủ tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực. Bên cạnh đó, lực lượng an ninh cũng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện và phối hợp truy xét xác minh điều tra những vụ lộ lọt đề thi bằng thông tin liên lạc, điện thoại di động, phương tiện thu phát khác và các hành vi vi phạm khác để từ đó xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Công an tỉnh phối hợp với các địa phương chủ động nắm tình hình phát hiện, đấu tranh với các ổ nhóm tội phạm theo tuyến, địa bàn, gọi hỏi răn đe các đối tượng hình sự, tệ nạn xã hội, đặc biệt là tại những nơi có điểm thi để đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau kỳ thi.

 

Đối với công tác đảm bảo đảm bảo ATGT trong dịp thi, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phân công cán bộ, chiến sĩ tăng cường lực lượng tuần tra trên các tuyến, đồng thời phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông Công an các huyện, thị đặc biệt là Đội CSGT Công an T.P Thái Nguyên - nơi tập trung các điểm thi phân công cán bộ cắm chốt làm nhiệm vụ phân luồng, hướng dẫn, điều khiển, xử lý trật tự giao thông tại các điểm nút và tuyến giao thông quan trọng, phức tạp. Rút kinh nghiệm từ mùa thi năm ngoái vào đúng những ngày thi đã xảy ra mưa to kéo dài gây ngập úng một số tuyến đường, gây khó khăn cho các thí sinh đến điểm thi, lực lượng cảnh sát giao thông đã phân công cán bộ cắm chốt, chuẩn bị phương tiện sẵn sàng phối hợp, cứu hộ, cứu nạn trong tình huống có thiên tai, bão lũ xảy ra.

 

Cùng với công tác bảo đảm ATGT, ANTT, nhằm giúp thí sinh đến được điểm thi an toàn, đúng thời gian, Bến xe khách Thái Nguyên đã bố trí toàn bộ nhân lực cũng như phương tiện phục vụ các sĩ tử và người nhà trong 2 đợt thi. Đồng chí Lê Hồng Dương, Phó Giám đốc Bến xe khách Thái Nguyên cho biết: Căn cứ vào lượng khách tham gia giao thông hằng ngày cộng với lượng thí sinh và người nhà đi lại trong 2 đợt thi, Bến xe khách Thái Nguyên đã yêu cầu các các doanh nghiệp vận tải có từ 20 đầu xe trở lên lập kế hoạch đăng ký tăng cường xe vào các ngày cao điểm. Dự kiến trong những ngày diễn ra kỳ thi, mỗi ngày sẽ có thêm 80 lượt xe vận chuyển khách, như vậy cả 2 đợt thi, ước tính sẽ tăng thêm gần 300 lượt phương tiện tham gia hoạt động so với những ngày bình thường. Vì thế sẽ không lo thiếu xe bởi hiện tại, các đơn vị kinh doanh vận tải đã có các phương án phục vụ tốt nhất cho thí sinh và người nhà trong kỳ thi đại học. Để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho hành khách, cũng như ngăn chặn tình trạng lợi dụng kỳ thi để tăng giá vé, Bến xe đã bố trí nhân lực, phân công nhiệm vụ bán vé, tránh hiện tượng khách lên xe không có vé, tăng giá vé, tranh giành khách trong các ngày này. Đồng thời kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, hàng hóa lẫn với hành khách, lái xe uống bia rượu, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

 

Ngoài ra, Bến xe cũng đã chuẩn bị tốt việc tổ chức giao thông khoa học đảm bảo thông suốt trong quá trình điều hành, không để ùn tắc trong sân bến, kiểm soát được xe xuất bến, phối hợp với các cơ quan như công an địa phương, cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự tiến hành kiểm tra, kiểm soát đảm bảo tốt an ninh trật tự trên các tuyến vận tải hành khách, chống các bến “cóc”, xe “dù” chạy vòng vo ngoài bến.

 

Đến thời điểm này, tất cả các công việc chuẩn bị đã hoàn tất, các phương án xử lý các tình huống xấu cũng đã được chuẩn bị tốt, tin tưởng kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay tại Thái Nguyên sẽ diễn ra an toàn, thuận lợi.