Để phát huy được sức mạnh của đảng bộ đông đảng viên

10:46, 11/06/2014

Đảng bộ có 345 đảng viên nhưng không có lấy một người làm chuyên trách. Đó là lý do chính để tổ chức cơ sở đảng ở đây đông nhưng chưa mạnh.

Đông người, đông đảng viên nhất Khối Các cơ quan tỉnh

 

Nói đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, có người gọi đó là “siêu” sở vì số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động lên đến 986 người, làm việc ở 8 phòng chức năng và 16 đơn vị nằm rải rác khắp tỉnh. Đảng bộ có đến 345 đảng viên, sinh hoạt tại 22 chi bộ và 1 đảng bộ bộ phận. Đặc thù của sản xuất nông nghiệp luôn phát sinh những vấn đề “nước sôi lửa bỏng” như cháy rừng, dịch bệnh, thời tiết thất thường, sâu bệnh hại lúa… ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân, rất cần quyết đáp nhanh, chính xác. Cũng do đặc thù của nghề, số cán bộ phải chuyển địa bàn và điều động giữa các trạm, trại lên phòng ban của Sở hoặc ngược lại mỗi năm lên đến hàng trăm người. 

 

Xin đưa ra vài con số về biến động đảng viên để minh chứng: Năm 2013, Đảng bộ kết nạp 59 đảng viên mới, chuyển sinh hoạt Đảng đi - đến 68 người, chuyển sinh hoạt nội bộ 24 người. Từ đầu năm 2014 đến nay, Đảng bộ kết nạp và hoàn thiện hồ sơ kết nạp 12 người, chuyển chính thức: 11; tiếp nhận 8 hồ sơ đến, hoàn thiện 7 hồ sơ đi... Để làm được mỗi việc trên, đòi hỏi rất nhiều giấy tờ, thủ tục, đồng nghĩa với thời gian, công sức rất lớn của những người làm công tác Đảng.

 

Ông Lý Văn Chìu, Phó Bí thư Đảng ủy cho biết: Đảng bộ Sở có 1 Đảng bộ bộ phận (gồm 4 chi bộ) nhưng mô hình này chung chiêng về cơ chế và quyền hạn nên mọi thủ tục vẫn do Đảng bộ Sở làm. Ông cũng công nhận: Do áp lực chuyên môn lớn, cán bộ thay đổi nhiều nên việc triển khai nghị quyết, các chuyên đề từ Đảng bộ chủ yếu bằng văn bản; nghiệp vụ công tác đảng ở nhiều chi bộ còn lúng túng; công tác kiểm tra giám sát chưa được kỹ, sát, chủ yếu tin vào cách giải quyết của cấp dưới.

 

Khó kiểm soát hết tình hình ở cơ sở

 

Một trong những vụ việc điển hình thể hiện nghiệp vụ và nhận thức của người đứng đầu tổ chức đảng ở cơ sở còn yếu đã được Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối phát hiện và yêu cầu chấn chỉnh. Đó là vào năm 2012, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm ra quyết định kỷ luật về chính quyền 2 đảng viên tại Ban quản lý rừng phòng hộ - Bảo vệ môi trường Hồ Núi Cốc (1 cảnh cáo, 1 khiển trách). Ban Chấp hành Đảng bộ bộ phận ở đây họp, thống nhất ghi trong sổ nghị quyết: “Đây là đơn vị mới được kiện toàn do vậy trong thực hiện nhiệm vụ được giao còn nhiều lúng túng, chưa đảm bảo theo quy định. Hội nghị nhất trí không xử lý kỷ luật về Đảng đối với 2 đồng chí và yêu cầu 2 đồng chí phải chấn chỉnh thực hiện nhiệm vụ theo các quy định của nhà nước”. Tiếp đó, 1 đảng viên nữa ở Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ - Bảo vệ môi trường núi Cốc cũng bị Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm xử lý kỷ luật hành chính bằng hình thức cảnh cáo nhưng cũng không xem xét kỷ luật về Đảng.

 

Sau khi phát hiện, Ủy ban Kiểm tra đã yêu cầu Đảng ủy Sở ra quyết định hủy phần nội dung không thi hành kỷ luật 2 đảng viên, kiểm điểm Đảng bộ bộ phận nói trên về việc ra nghị quyết trái với quy định của Đảng; tổ chức kỷ luật 3 đảng viên đã bị xử lý kỷ luật về hành chính nhưng chưa xử lý kỷ luật về Đảng; chỉ đạo bộ phận lưu trữ hồ sơ đảng viên ghi hình thức kỷ luật đảng vào lý lịch.

 

Ngoài sự việc trên, Đảng bộ còn được Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối nhắc nhở về nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và chi bộ, đảng bộ bộ phận trực thuộc còn hạn chế, nhận thức chưa đầy đủ về các quy định mới của Đảng…

 

Rất cần người chuyên trách công tác Đảng

 

Mấy lần hẹn tôi mới gặp được chị Nguyễn Thị Thúy Vinh, Đảng vụ của Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, chị Vinh đang đảm nhiệm 3 việc quan trọng: Kế toán đảng; Đảng vụ và Phó phòng Tổ chức cán bộ Sở. Chỉ riêng về công việc của một đảng vụ đã vô vàn thứ chị phải làm: quản lý hồ sơ, cập nhật dữ liệu liên quan đến đảng viên, làm báo cáo các loại, tham mưu triển khai các hội nghị, chuẩn bị cuộc họp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành hằng tháng, thẩm định hồ sơ kết nạp, tiếp nhận đảng viên đi - đến…

 

Đơn cử việc quản lý hồ sơ đảng viên đã chiếm lượng thời gian khổng lồ của chị Vinh. Theo quy định, các bản kiểm điểm, nhận xét đảng viên 76, thu hoạch sau khi học các nghị quyết, chuyên đề, bổ sung lý lịch, phiếu kê khai tài sản…phải được cập nhật hàng năm vào tất cả các hồ sơ. Nhìn đống giấy tờ ngồn ngộn 27 chi bộ đưa đến để trên bàn làm việc của chị Vinh, tôi thật sự thấy ái ngại. Đó là chưa kể việc của Phó phòng Tổ chức như chuẩn bị bổ nhiệm, bổ nhiệm lại; tiền lương; chính sách cán bộ... cũng bộn bề không kém. Không kêu ca, phàn nàn mệt mỏi nhưng chị Vinh cũng thổ lộ: Thực sự là thiếu thời gian và quá tải, mong sao có người chuyên trách làm công tác Đảng.

 

Về vấn đề này, ông Dương Trường Giang, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối Các cơ quan rất chia sẻ với khó khăn của Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Hướng dẫn số 01 -HD/TW ngày 5/1/2012 của Ban Bí thư Trung ương, tại Điểm 15.1 quy định “... Tổ chức cơ sở đảng ở cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp có từ 200 đảng viên trở lên có thể được bố trí cán bộ chuyên trách.”. Hiện trong Khối Các cơ quan Đảng tỉnh còn Đảng bộ Sở Y tế có trên 200 đảng viên, một số đảng bộ có gần 200 đảng viên như Đảng bộ sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa - thể thao và Du lịch, Viễn thông Thái Nguyên... nhưng cũng chưa có cán bộ chuyên trách. Thực tế cho thấy, những Đảng bộ trên đang gặp nhiều khó khăn do bị chi phối về thời gian giải quyết chuyên môn với thời gian làm công tác đảng.

 

Thiết nghĩ, để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng của tổ chức cơ sở Đảng, Đảng bộ cấp trên cần bố trí cán bộ chuyên trách có nghiệp vụ, có thời gian để toàn tâm toàn ý làm công tác đảng thật chất lượng, bài bản. Có như vậy, Đảng bộ mới phát huy được sức mạnh của một tổ chức cơ sở Đảng đông đảng viên.