Điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

09:42, 06/06/2014

Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở phường Phố Cò (T.X Sông Công) đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân. Do đó, tình hình an ninh trật tự ở địa phương luôn ổn định, các vụ việc nổi cộm đều được tập trung giải quyết có hiệu quả.

Với vị trí là cửa ngõ phía Nam của T.X Sông Công, lại có Quốc lộ 3 chạy qua nên trên địa bàn phường Phố Cò thường có số lượng người và phương tiện giao thông qua lại rất lớn. Ngoài ra, toàn phường có hơn 1.500 hộ dân thì có gần 300 hộ làm nghề buôn bán, kinh doanh các loại dịch vụ nên tình hình an ninh trật tự diễn ra khá phức tạp. Xuất phát từ thực tế đó, thời gian qua cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể như: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, các nhà trường… đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, cũng như tích cực tham gia đấu tranh phòng chống, tố giác tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội.

 

Đặc biệt, Công an phường Phố Cò với vai trò là lực lượng nòng cốt đã có nhiều việc làm thiết thực để đảm bảo, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương như: chủ động nắm chắc tình hình trên từng địa bàn; kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đưa ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể, phù hợp với từng tổ dân phố; tổ chức ký cam kết thực hiện các nội dung về an ninh trật tự tới từng hộ dân và các cơ quan, doanh nghiệp, trường học; thường xuyên tổng hợp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, qua đó, phát hiện những phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm để tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân, giúp mọi người nhận biết và phòng ngừa...

 

Trung tá Lê Mạnh Vinh, Trưởng Công an phường Phố Cò cho biết: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường xảy ra 12 vụ việc về an ninh trật tự, trong đó có 8 vụ cướp giật và trộm cắp tài sản. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua nguồn tin của quần chúng nhân dân, Công an phường đã giải quyết được 8 vụ việc. Nổi bật là vụ: Vào lúc 21 giờ ngày 12-3, Công an phường Phố Cò nhận được đơn của chị Đỗ Thị Ngân, trú tại tổ dân phố Tân Huyện trình báo về việc bị kẻ gian lấy trộm 100 triệu đồng tiền mặt. Sau 1 ngày điều tra, khoanh vùng đối tượng, lực lượng Công an phường đã bắt được thủ phạm là Lê Đức Thành, sinh năm 1998, cùng trú tại tổ dân phố khi đối tượng đang lẩn trốn tại khu vực Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên. Qua khám xét, Công an phường đã thu giữ trên người đối tượng 1 điện thoại di động, 1 dây chuyền, 2 nhẫn kim loại màu trắng và hơn 90 triệu đồng, số tài sản này Thành khai do trộm cắp mà có. Sau khi tiến hành các thủ tục cần thiết, Công an phường đã trao trả số tài sản trên đã cho người bị hại.

 

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở phường Phố Cò phát triển mạnh có phần không nhỏ của bà con nhân dân tích cực, nhiệt tình tham gia vào các công tác an ninh trật tự ở cơ sở. Hầu hết người dân trong phường đều nhận thức rằng tham gia phong trào không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của chính mình. Hiện nay, phường đã thành lập được Ban bảo vệ khu phố, cụm dân cư phường Phố Cò, trong đó có 4 tổ bảo vệ an ninh cơ sở với 22 thành viên. Lực lượng này chuyên làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật.

 

Ông Hoàng Huy Thế, Trưởng Ban bảo vệ khu phố, cụm dân cư cho biết: Các thành viên trong Ban làm việc rất tích cực, thường xuyên đi tuần tra, canh gác ban đêm để bảo vệ sự bình yên cho xóm phố. Trong quá trình tuần tra, chúng tôi đã phát hiện nhiều vụ việc và phối hợp với Công an phường để giải quyết kịp thời. Ví dụ như vụ phá khóa trộm cắp tài sản xảy ra vào hồi 1 giờ 30 phút ngày 24-4 vừa qua tại đền Thanh Lâm, thuộc tổ dân phố 3. Trong quá trình tuần tra đêm, chúng tôi đã phát hiện ra sự việc và lập tức thông báo lên Công an phường. Sau khoảng 20 phút tổ chức vây bắt, các thành viên trong tổ tuần tra cùng lực lượng công an đã bắt giữ được đối tượng Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1995, trú tại thôn Đạo Hưng, xã Tân Hưng (Phổ Yên) và thu lại tài sản gồm 1 đầu đĩa, 1 đầu kỹ thuật số, 1 ti vi và 2 chiếc loa.

 

Nhờ sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, lực lượng chức năng và nhân dân nên tình hình an ninh trật tự ở phường Phố Cò luôn ổn định. Nhiều địa điểm vốn nhức nhối về tệ nạn xã hội như khu vực gần bBệnh viện C, tổ dân phố 1, tổ dân phố 2B, tổ dân phố 3… nay đã bình yên trở lại. Bà Nguyễn Thị Ngọ, ở tổ dân phố 2B cho biết: Trước đây trong tổ luôn xảy ra tình trạng trộm cắp vặt khiến bà con rất hoang mang. Nhưng giờ nhờ có lực lượng công an và tổ bảo vệ dân phố thường xuyên tuần tra nên tình trạng trên đã giảm, người dân yên tâm làm ăn. Mặt khác, để đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, gia đình nào cũng luôn nhắc nhở con cháu và người thân phải đấu tranh tố giác tội phạm, không vào các tệ nạn cờ bạc, rượu chè gây mất an ninh trật tự.

 

Với những thành tích và kết quả đã đạt được, trong thời gian qua, nhiều tập thể, cá nhân phường Phố Cò đã được các cấp khen thưởng. Đó chính là niềm tin, động lực để tiếp thêm sức mạnh, cổ vũ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của phường ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.