Khó khăn trong công tác phát triển Đảng ở Đại Từ

08:10, 25/06/2014

Phát triển đảng viên (ĐV) hàng năm đạt 4%; đến năm 2015 khắc phục cơ bản tình trạng xóm không có chi bộ là mục tiêu huyện Đại Từ đưa ra trong nhiệm kỳ 2010-2015. Nhưng trên thực tế, công tác phát triển Đảng tại các chi bộ của Đảng bộ huyện hiện nay gặp không ít khó khăn.

Chúng tôi đến xóm 2, xã Vạn Thọ đúng vào dịp bà con nông dân nơi đây đang thu hoạch lúa xuân. Ngoài đồng chỉ thấy người ở độ tuổi trung niên, người già, trẻ nhỏ, hiếm thấy bóng dáng thanh niên. Bí thư Chi bộ xóm 2, ông Dương Văn Hưởng cho biết: Xóm 2 có 93 hộ, 355 nhân khẩu, có 40 người trong độ tuổi thanh niên nhưng hầu hết đi làm ăn xa, tổ chức đoàn chỉ thu hút được 4 người tham gia sinh hoạt. Đối với quần chúng ở địa phương người có chí hướng phấn đấu vào Đảng lại không đủ trình độ học vấn, số còn lại chỉ mải mê phát triển kinh tế, vì vậy việc tạo nguồn phát triển ĐV của chi bộ gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2008 đến nay, Chi bộ không kết nạp được ĐV nào.

 

Còn ở Chi bộ Chiểm 1, xã Quân Chu nhiều năm qua vẫn lãnh đạo 3 xóm: Chiểm 1, Chiểm 2 và Tân Yên 2. Bí thư Chi bộ Chiểm 1 Bàn Văn Hùng cho biết: Chi bộ phải lãnh đạo 3 xóm, địa bàn rộng, nên chúng tôi rất khó khăn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, chúng tôi muốn tách chi bộ ra nhưng ĐV chỉ tập trung ở xóm Chiểm 1 (8 ĐV); 2 xóm còn lại chỉ có 4 ĐV. Chúng tôi vận động các tổ chức đoàn thể tìm nguồn phát triển Đảng để tách chi bộ nhưng cũng hết sức khó khăn, lực lượng thanh niên đi làm ăn xa thường xuyên vắng nhà, một số quần chúng có chí hướng phấn đấu vào Đảng lại không đạt tiêu chuẩn về trình độ học vấn theo Điều lệ Đảng quy định nên chúng tôi rất vất vả trong tìm nguồn kết nạp Đảng.

 

Không chỉ riêng Chi bộ 2 xã Vạn Thọ, Chi bộ Chiểm 1 xã Quân Chu khó khăn trong công tác phát triển Đảng, qua khảo sát ở một số chi bộ khác như: Chi bộ Tiên Trường, thuộc Đảng bộ Tiên Hội, Chi bộ Đồng Vẽn, thuộc Đảng bộ Phú Lạc, Chi bộ Vụ Tây, thuộc Đảng bộ Quân Chu… chúng tôi thấy việc tìm nguồn phát triển Đảng cũng gặp không ít trở ngại.

 

Nói về vấn đề này, ông Cao Việt Hùng, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đại Từ cho rằng: Ngoài nguyên nhân chủ quan là thanh niên đi làm ăn xa, thiếu nguồn kết nạp thì hiện nay phong trào thi đua ở một số xóm còn mờ nhạt, không thu hút được quần chúng tham gia nên sự phấn đấu của quần chúng cũng mờ nhạt theo. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, thuyết phục, giáo dục quần chúng để họ có chí hướng phấn đấu vào Đảng ở nhiều chi bộ còn hạn chế, dẫn đến nhiều quần chúng chưa nhận thức đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ khi được vào Đảng vì vậy nhiều người vẫn thờ ơ khi nói đến chuyện phấn đấu vào Đảng. Bởi vậy, chúng tôi đang tích cực tham mưu với Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo sát sao công tác phát triển Đảng ở các chi bộ, đặc biệt là đối với chi bộ nông thôn.

 

Hiện nay hàng tháng Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Từ đều tổ chức Hội nghị giao ban công tác xây dựng Đảng với bí thư các xã, thị trấn nghe phản ánh từ cơ sở về công tác xây dựng Đảng nói chung và phát triển Đảng nói riêng để kịp thời đưa ra giải pháp khắc phục những tồn tại, vướng mắc trong công tác phát triển Đảng. Ban Tổ chức Huyện ủy thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn và hướng dẫn về nghiệp vụ công tác phát triển Đảng cho các đồng chí Đảng ủy viên, bí thư, phó bí thư, chi ủy viên chi bộ. Ngoài việc huyện Đại từ đang thực hiện chương trình phát triển Đảng trong nông thôn (giai đoạn 2011-2015), mới đây, Huyện ủy tiếp tục có công văn về việc phân công các cán bộ ban xây dựng Đảng phụ trách các chi bộ sinh hoạt ghép. Theo đó, cán bộ chuyên viên của Ban Tổ chức hàng tháng phải đi dự sinh hoạt với các chi bộ ghép để cùng phối hợp với cán bộ Đảng ủy các xã giúp các chi bộ sinh hoạt ghép ở cơ sở nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và thực hiện công tác phát triển Đảng.

 

Đồng chí Dương Văn Hinh, chuyên viên Ban Tổ chức Huyện ủy Đại Từ thông tin: Qua việc được phân công theo dõi công tác phát triển ĐV ở cơ sở, tôi nhận thấy, một số cán bộ làm công tác Đảng còn thiếu nghiệp vụ về chuyên môn nên chưa tận dụng được hết nguồn để kết nạp Đảng nhất là ở các chi bộ nông thôn, đây cũng là một  hạn chế trong công tác phát triển ĐV ở cơ sở hiện nay. Chẳng hạn, khâu hướng dẫn đối tượng viết hồ sơ xin vào Đảng, người làm công tác Đảng chưa hướng dẫn cặn kẽ nên dẫn đến đối tượng viết hồ sơ xin vào Đảng phải viết đi viết lại nhiều lần sinh ra chán nản không muốn vào Đảng.

 

Có thể thấy, mặc dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, nhưng kết quả trong công tác phát triển Đảng của huyện Đại Từ hơn 3 năm qua chưa đạt được như mong muốn. Cụ thể, công tác phát triển Đảng một số năm không đạt chỉ tiêu đề ra, năm 2013, toàn Đảng bộ huyện kết nạp được 265 ĐV, chỉ đạt 91,6 % chỉ tiêu đề ra; 6 tháng đầu năm 2014 Đảng bộ huyện Đại Từ cũng mới chỉ kết nạp được 85 ĐV, đạt 27% chỉ tiêu đề ra. Cùng với mục tiêu hàng năm đạt 4% so với tổng số ĐV của toàn Đảng bộ, Đảng bộ sẽ  khắc phục cơ bản tình trạng không còn chi bộ sinh hoạt ghép nhưng hiện nay Đảng bộ huyện vẫn còn 14 chi bộ phải sinh hoạt ghép, lãnh đạo 13 xóm thuộc 8 đảng bộ.

 

Mục tiêu đã rõ ràng, nhưng để thực hiện được mục tiêu này Đảng bộ huyện Đại Từ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong thời gian tới.