Ma túy vẫn chưa hết "nóng"

09:26, 26/06/2014

Tính đến hết tháng 5-2014, toàn tỉnh có trên 5 nghìn người nghiện ma túy. Mặc dù chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng tỷ lệ người nghiện vẫn đang sử dụng ma túy còn cao trong khi công tác cai nghiện mặc chưa mang lại hiệu quả rộng rãi. Thêm vào đó, tình trạng buôn bán các chất ma túy vẫn diễn ra thường xuyên khiến cho công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn vẫn diễn ra phức tạp.

Ngày 28-12-2013, tại tổ 9, phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thị Tư, sinh năm 1962 thường trú tại Tiểu khu 3, Thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) mua bán, vận chuyển heroin. Ngày 10-4-2014, tại tổ 4, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thị Huệ, sinh năm 1987, thường trú tại tổ 2, phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) về hành vi vận chuyện trái phép chất ma túy và thu giữ 3 bánh heroin, tương đương trọng lượng trên 1kg và một số vật chứng liên quan khác…

 

Trên đây chỉ là 2 vụ việc tiêu biểu trong số 203 vụ tội phạm ma túy được các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ trong 6 tháng đầu năm 2014. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2014, các ngành chức năng đã khởi tố điều tra 195 vụ, 228 bị can; kết luận điều tra đề nghị truy tố 189 vụ với 212 bị can; tòa án nhân dân các cấp đã thụ lý 200 vụ với 224 bị can, đưa ra xét xử 172 vụ với 192 bị cáo phạm các tội về ma túy qua đó đã đưa ra hình phạt thích đáng với 3 bị cáo bị phạt tù từ 15 đến 20 năm, 47 bị cáo bị phạt tù từ 7 đến 15 năm…

 

Ngoài ra, theo số liệu của Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (PCTP, TNXH & XDPTTDBVANTQ), tính đến 31-5, toàn tỉnh có 5,266 nghìn người nghiện ma túy, trong đó có trên 4,7 nghìn người đang sống tại cộng đồng, 565 người đang trong trại tạm giam, nhà giữ và các Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội. So với cuối năm 2013, toàn tỉnh tăng thêm 72 người nghiện ma túy. Những số liệu trên cho thấy công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm ma túy được triện khai thực hiện quyết liệt và hiệu quả nhưng cũng cho thấy tình trạng buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng các chất ma túy trên địa bàn vẫn hết sức “nóng” và đòi hỏi các cơ quan chức năng phải vào cuộc mạnh mẽ hơn.

 

Mặc dù vậy, công tác cai nghiện, điều trị cho người nghiện ma túy trên địa bàn đang có những chuyển biến tốt. Năm 2010, UBND tỉnh đã phối hợp với Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo thực hiện Đề án dùng thuốc Cedemex hỗ trợ cắt cơn, cai nghiện ma túy tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh. Đề án được thực hiện trong thời gian 3 năm (2010-2012), với 50 người nghiện tham gia, trong đó có 46 người điều trị đủ phác đồ (đủ thuốc). Sau hơn 3 năm triển khai, trên 17% số người điều trị đủ phác đồ không tái nghiện. Từ kết quả này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã được UBND tỉnh đồng ý triển khai Đề án thí điểm mở rộng mô hình cắt cơn, điều trị nghiện ma túy bằng Cedemex. Qua đó, tính từ tháng 4-2013 đến 15-4-2014 đã có 356 người ở 77 xã, phường, thị trấn dùng thuốc Cedemex. Kết quả là trong 356 người khởi liều điều trị trong 5 ngày đầu cắt cơn đã có 72 người bỏ điều trị, sử dụng lại ma túy, chiếm 20,22%. Trong số 284 người tiếp tục điều trị duy trì, có 155 người dùng đủ 6 tháng. Qua kiểm tra, đến nay có 117 người chưa sử dụng lại ma túy, chiếm 75,48%; 38 người sử dụng lại ma túy, chiếm 24,52%.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Ngọc Khải, Chi cục Trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh cho biết: Tham gia vào Đề án thí điểm mở rộng mô hình cắt cơn, điều trị nghiện ma túy bằng Cedemex, người nghiện thuộc hộ nghèo được hỗ trợ 100% tiền thuốc, thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ 80% tiền thuốc và những người còn lại được hỗ trợ 50% tiền thuốc. Với chi phí khoảng trên 13 triệu đồng (11 hộp thuốc) cho mỗi liều điều trị 6 tháng, người nghiện thuộc hộ cận nghèo chỉ mất trên 14 nghìn đồng/ngày điều trị còn người thuộc thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo chỉ mất trên 36 nghìn đồng/ngày điều trị. Số tiền này nhỏ hơn nhiều lần số tiền người nghiện dùng mua ma túy hàng ngày.

 

Được biết, ngoài cai nghiện bằng Cedemex, tính đến hết tháng 5-2014, toàn tỉnh có gần 1,5 nghìn người nghiện đang được điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại 6 cơ sở điều trị của 5 huyện, thành phố đem lại hiệu quả cao. Những kết quả trên là tín hiệu cho thấy công tác cai nghiện, điều trị cho người nghiện ma túy đang có những dấu hiệu tốt và cần được sớm nhân rộng để đem lại hiệu quả điều trị rộng hơn cho gần 5,27 nghìn người nghiện ma túy toàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác cai nghiện, điều trị cho người nghiện ma túy không chỉ góp phần giảm số người nghiện mà còn góp phần giảm cầu về ma túy từ đó tác động tích cực làm giảm số các vụ tội phạm về ma túy trên toàn tỉnh.

 

Thuốc cai nghiện ma túy Cedemex là sản phẩm của Đề tài khoa học cấp Nhà nước do Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo nghiên cứu và sản xuất năm 2003. Năm 2004, Bộ Y tế đã cho phép ứng dụng Cedemex tại các trung tâm cai nghiện. Cedemex có ưu điểm: cắt cơn êm dịu, không có hiện tượng dị cảm (dòi bò) trong xương, không còn thèm ma túy.

 

Đề án Thí điểm mở rộng mô hình hỗ trợ cắt cơn, điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex tại gia đình và cộng đồng được thực hiện tại địa bàn T.P Thái Nguyên, huyện Phú Bình, huyện Đồng Hỷ, huyện Phổ Yên, huyện Đại Từ và T.X Sông Công. Người nghiện ma túy thuộc các địa phương trên có nhu cầu, tự nguyện tham gia vào Đề án có thể liên hệ trực tiếp tại địa chỉ Chi cục Phòng chống Tệ nạn xã hội (Sở LĐTBXH), số 2A, đường Phủ Liễn, T.P Thái Nguyên. ĐT: 0280.3854912