Nâng cao trách nhiệm của địa phương trong công tác tuyển quân đợt 2

10:15, 18/06/2014

Nhìn lại công tác tuyển quân những năm qua của tỉnh, đặc biệt là công tác giao nhận quân đợt 1 năm 2014, mặc dù gặp không ít khó khăn, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa … nhưng các địa phương được giao chỉ tiêu vẫn hoàn thành kế hoạch và bảo đảm chất lượng công tác tuyển quân.

Sau khi rút kinh nghiệm về việc thực hiện thí điểm, từ năm 2011 đến nay, việc thâm nhập “3 gặp, 4 biết” (gặp địa phương, gặp gia đình và gặp công dân; biết về tình hình sức khỏe, trình độ văn hóa, lai lịch chính trị và hoàn cảnh gia đình) trong công tác tuyển quân đã được chuyển giao cho các địa phương giao quân. Thực tế hơn ba năm qua đã khẳng định, đây là một chủ trương đúng, phát huy được trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò trực tiếp ở cấp thôn, bản đối với công tác tuyển quân. Quy trình “tròn khâu” từng bước được hoàn thiện, đem lại hiệu quả thiết thực. Cơ quan quân sự địa phương các cấp nâng cao năng lực làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tuyển quân. Bằng việc phân công các thành viên tăng cường kiểm tra, giám sát, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) các cấp đã giúp đỡ các địa phương nắm chắc số lượng, chất lượng công dân trong độ tuổi nhập ngũ, triển khai công tác tuyển quân chặt chẽ, đúng quy định. Cơ quan quân sự các cấp thực sự là trung tâm phối hợp, hiệp đồng với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và đơn vị nhận quân trong thực hiện tốt các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật... Nhờ vậy, chất lượng công dân nhập ngũ của tỉnh ta đã được nâng lên đáng kể.

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn tồn tại một số điểm như: Số lượng công dân nhập ngũ là đảng viên, có trình độ đại học, cao đẳng và trình độ chuyên môn kỹ thuật vẫn chưa cao, số thanh niên được kết nạp Đảng trong quân ngũ trở về địa phương chưa đạt chỉ tiêu đề ra (từ 3 đến 5%). Do thực hiện “3 gặp, 4 biết” của một số địa phương chưa thực sự chặt chẽ, nghiêm túc và hiệu quả, nên một số nơi vẫn còn để lọt những thanh niên không đủ tiêu chuẩn vào quân đội. Công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm trong tuyển quân có nơi, có lúc chưa kịp thời, thiếu kiên quyết, tính giáo dục, răn đe đôi khi vẫn còn hạn chế, công tác tuyên truyền đôi khi còn xem nhẹ...

 

Nhằm nâng cao trách nhiệm của các địa phương trong công tác tuyển quân, góp phần bảo đảm tuyển người nào chắc người đó, không để lọt vào quân đội những công dân không đủ tiêu chuẩn, đợt 2 năm 2014, tỉnh Thái Nguyên vẫn tiếp tục hoàn thiện quy trình thực hiện “tròn khâu”. Một điểm mới đáng chú ý trong công tác tuyển quân từ năm 2013 đến nay là Bộ Quốc phòng chỉ đạo sau khi các đơn vị nhận quân sẽ tiến hành phúc tra, nếu trường hợp nào không đủ tiêu chuẩn phải thải loại thì không thực hiện việc bù đổi như trước đây, mà công dân thuộc địa phương nào thì địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Do đó, để vừa hoàn thành chỉ tiêu mà vẫn bảo đảm chất lượng thanh niên nhập ngũ, cơ quan quân sự các địa phương phải thể hiện rõ hơn vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện “tròn khâu”. Đồng thời phải thực sự là trung tâm phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt “3 gặp, 4 biết”. Cùng với công tác tuyên truyền, giáo dục, các địa phương cần quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, coi đây là một trong những biện pháp quan trọng và hữu hiệu để thu hút, tuyển chọn công dân có trình độ tham gia xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, để đề cao trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc, việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đang từng bước được cụ thể hoá; giúp các địa phương tháo gỡ khó khăn về nguồn công dân nhập ngũ... Tuy nhiên, đó cũng chỉ là giải pháp trước mắt, giải pháp quan trọng nhất vẫn phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; huy động sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức quần chúng trong tuyên truyền giáo dục, vận động nhân dân và con em thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự.

 

Với chỉ tiêu giao quân đợt 2 là 750 tân binh vào đầu tháng 9 năm nay, hiện nay, các địa phương được giao chỉ tiêu là Phú Bình, Đồng Hỷ, Phổ Yên, Phú Lương đã hoàn thành công tác sơ tuyển và đang bước vào giai đoạn khám tuyển để hoàn tất hồ sơ tuyển quân. Để làm tốt nhiệm vụ này một cách đúng luật, các địa phương đã quản lý chặt chẽ số công dân trúng tuyển trong thời gian chờ nhập ngũ, chủ động, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. Công tác tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự đang được triển khai rộng khắp đã từng bước nâng cao được nhận thức, niềm tự hào và cũng là trách nhiệm cao cả của công dân trong độ tuổi quy định đối với Tổ quốc.

 

Bằng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và của toàn dân, bằng tinh thần tự giác, xung kích, đi đầu trong thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc của các thế hệ thanh niên Thái Nguyên, chúng ta tin tưởng rằng công tác tuyển quân đợt 2 năm nay sẽ có chất lượng tốt.