Siết chặt việc đưa lao động sang làm việc tại Ả rập Xê út

08:09, 27/06/2014

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, từng bước ổn định, phát triển thị trường Ả rập Xê út, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp đưa người lao động sang làm việc tại Ả rập Xê út thực hiện nghiêm các giải pháp liên quan tới hợp đồng cung ứng lao động, công tác tuyển chọn, đào tạo, và quản lý lao động.  

Theo đó, hợp đồng cung ứng lao động giúp việc gia đình (bao gồm lái xe gia đình, làm vườn, chăm sóc trẻ em, giúp việc nhà) phải đảm bảo các quyền lợi và điều kiện làm việc của người lao động tối thiểu như sau: thời hạn hợp đồng 2 năm và có thể gia hạn; mức lương 1.300 SR/tháng; thời gian nghỉ ngơi không ít hơn 8h liên tục/ngày, 01 ngày nghỉ/tuần. Bên cạnh đó, người lao động không phải trả tiền môi giới; được cung cấp miễn phí vé máy bay lượt đi và lượt về khi kết thúc hợp đồng; được cung cấp miễn phí chỗ ở đảm bảo vệ sinh, riêng tư và mỗi ngày 3 bữa ăn đủ dưỡng chất; được mua bảo hiểm y tế và được chữa trị y tế miễn phí trong thời gian làm việc tại Ả rập Xê út.

 

Đối với lao động các ngành nghề khác, hợp đồng cung ứng lao động phải đảm bảo các quyền lợi và điều kiện làm việc của người lao động tối thiểu như sau: Thời hạn hợp đồng 1 năm và được gia hạn từng năm một; Lương cơ bản đối với lao động nhà máy là 1.000 SR/tháng, với lao động phổ thông ngành xây dựng, dịch vụ... 1.100 SR/tháng và có nghề là 1.200 SR/tháng; chủ sử dụng lao động cung cấp miễn phí chỗ ở đảm bảo vệ sinh, có điều hòa; cung cấp mỗi ngày ba bữa ăn đủ dưỡng chất hoặc trợ cấp ăn 250-300 SR/tháng; người lao động được cung cấp miễn phí vé máy bay lượt về khi kết thúc hợp đồng...

 

Về công tác tuyển chọn và đào tạo, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị doanh nghiệp phải tuyển chọn lao động đúng đối tượng, có nhu cầu và khả năng làm việc, có sức khỏe phù hợp với đặc điểm khí hậu và môi trường công việc tại Ả rập Xê út. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi để người lao động nắm chắc quy định luật pháp liên quan vủa Ả rập Xê út, các điều kiện hợp đồng lao động, phong tục tập quán đạo Hồi và đặc điểm khí hậu tại Ả rập Xê út.

 

Liên quan tới công tác quản lý lao động tại Ả rập Xê út, Bộ yêu cầu các doanh nghiệp có 200 lao động giúp việc gia đình trở lên hoặc có 300 lao động các ngành nghề trở lên phải cử tối thiểu 01 cán bộ đại diện. Các doanh nghiệp có ít hơn số lao động nói trên phải phối hợp với doanh nghiệp khác cử cán bộ đại diện để quản lý theo quy định.

 

Theo Bộ LĐ-TB&XH, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã khai thác và đưa lao động sang làm việc tại Ả rập Xê út. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp chưa tuyển chọn lao động đúng đối tượng, chưa đào tạo, bồi dưỡng đầy đủ cho người lao động trước khi đi, điều kiện hợp đồng chưa phù hợp với quy định pháp luật của Việt Nam và Ả rập Xê út, chưa bảo đảm được quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho lao động, đặc biệt là với lao động giúp việc gia đình; công tác quản lý, bảo vệ quyền lợi của người lao động còn bất cập, các vụ việc phát sinh đối với người lao động chưa được phát hiện và xử lý kịp thời./.