Tăng cường quản lý việc kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm

15:34, 05/06/2014

Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 8-3-2013 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Chỉ thị 04), hiện nay tỉnh ta đang tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm (MBH), đội mũ không phù hợp quy định nhằm từng bước siết chặt việc quản lý kinh doanh và sử dụng MBH trên địa bàn.

Trước tình trạng trên thị trường tồn tại nhiều loại MBH giả, có màu sắc và kiểu dáng không đúng quy định, chất lượng kém, không đáp ứng yêu cầu bảo vệ an toàn cho người sử dụng, Chỉ thị số 04 ra đời nhằm quản lý chất lượng MBH một cách chặt chẽ, khép kín từ khâu sản xuất, nhập khẩu đến khâu kinh doanh và sử dụng. Thái Nguyên không có đơn vị sản xuất MBH nào, nên việc siết chặt quản lý được bắt đầu từ các cơ sở kinh doanh MBH.

 

Trên thực tế, việc kiểm tra, xử lý các vi phạm về nhãn mác, chất lượng MBH đã được cơ quan quản lý thị trường thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn có khó khăn, nhất là việc giám định chất lượng MBH do chi phí cao và thời gian kéo dài. Để giám định 1 mẫu MBH đòi hỏi phải gửi mẫu đi giám định chi phí khoảng 1 triệu đồng/mẫu và mất khoảng 10-15 ngày mới có kết quả. Thế nên xảy ra tình trạng là khi lực lượng phát hiện hàng hoá vi phạm chất lượng thì lô hàng đó đã được đưa đến tay người tiêu dùng.

 

Chính vì vậy, tình trạng người dân mua phải MBH rởm, kém chất lượng vẫn diễn ra mặc dù lực lượng chức năng đã làm khá gắt gao. Đồng chí Trần Khánh Phương, Đội phó Đội Quản lý thị trường T.P Thái Nguyên cho biết: Trên địa bàn thành phố hiện có gần 50 cơ sở kinh doanh MBH nằm rải rác tại các chợ và trục đường chính. Từ đầu năm đến nay, Đội đã thực hiện kiểm tra và phát hiện và xử lý 10 vụ vi phạm chất lượng mũ MBH. Điển hình như các hộ kinh doanh: Đặng Văn Sang, tổ 20, phường Thịnh Đán; Phạm Thị Tám, tổ 23, phường Quan Triều; Dương Văn Tám, tổ 13, phường Quan Triều…

 

Trong khi việc quản lý chất lượng MBH chưa được thực hiện một cách chặt chẽ thì nhiều người dân còn chưa quan tâm đến chất lượng MBH, ý thức bảo vệ an toàn khi tham gia giao thông chưa cao. Theo tiêu chuẩn thì MBH phải có đủ 3 lớp: Vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong và quai mũ, đồng thời trên thân mũ có ghi nhãn: MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy và có dấu hợp quy CR. Thế nhưng, đi trên các tuyến đường, ta dễ dàng bắt gặp những người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện đội những chiếc MBH không đúng quy cách, một số người tham gia giao thông nhất là lứa tuổi thanh niên còn đội mũ gần giống với MBH nhưng không phải MBH để chống đối lực lượng chức năng, thậm chí có những trường hợp không đội MBH khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Theo số liệu thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, qua tuần tra, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý trên 3.400 trường hợp tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện mà không đội MBH và đội mũ không phải MBH.

 

Nhằm nâng cao ý thức tự giác trong việc chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, Ban An toàn giao thông tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai đợt cao điểm tuyên truyền và kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Theo đó, từ ngày 1-6-2014, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Đối với các cơ sở kinh doanh sẽ xử lý nghiêm các hành vi buôn bán MBH giả, nhái mẫu mã, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có tem hợp quy CR và yêu cầu chủ các cơ sở kinh doanh MBH ký cam kết kinh doanh MBH đúng quy chuẩn. Đồng thời, xử phạt đối với người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội MBH, đội MBH không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải MBH cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

 

Đồng chí Phạm Công Huấn, Phó Văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh cho biết: Để nâng cao nhận thức cho người dân, giúp người dân hiểu được thế nào là MBH đạt chuẩn, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành quy định về đội MBH khi tham gia giao thông, hiện nay, chúng tôi tỉnh đang thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền với chủ đề “Đội MBH xe máy là bảo vệ chính mình”. Hình thức tuyên truyền được thực hiện trên trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các đoàn thể, tuyên truyền lưu động trên các tuyến giao thông, cấp phát trên 30.000 tờ rơi, căng treo 50 băng zôn… Bắt đầu từ ngày 1-7, sẽ thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm đối với người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội MBH, đội MBH không đúng quy cách hoặc đội MBH không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

 

“Đội MBH là bảo vệ chính mình”, chủ đề này đã nói lên tất cả. Chính vì thế, cùng với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng thì mỗi người dân khi tham gia giao thông cần tự giác nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, sử dụng MBH đạt chuẩn để tránh những rủi ro. Có như vậy, mục tiêu giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông mới đạt được kết quả tốt.