Thắm tình đoàn kết quân dân

17:33, 01/06/2014

Những năm qua, các đơn quân đội đóng quân trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đã có nhiều hoạt động, chương trình thiết thực giúp đỡ địa phương, nhân dân. Ngược lại, để xây dựng đơn vị vững mạnh, các đơn vị cũng đã nhận được sự hỗ trơ, phối hợp của cấp ủy, chính quyền và người dân. Theo thời gian, tình đoàn kết ấy ngày càng thêm mật thiết, gắn bó hơn.

Dưới cái nắng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới 36 - 380c nhưng những cán bộ, chiến sĩ thuộc Lữ đoàn Thông tin 601 (Quân khu 1) vẫn miệt mài đảo vữa, khiêng gạch để xây dựng nhà làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) UBND xã Hóa Thượng.

 

Đồng chí Đặng Quang Ngọc, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Trưởng khối Dân vận xã Hoá Thượng cho biết: Để xây dựng công trình này, Đảng ủy, UBND xã đã kêu gọi sự tài trợ từ các doanh nghiệp trên địa bàn về vật liệu xây dựng. Đang lúc chưa tìm được kinh phí thuê nhân công xây dựng thì xã được Lữ đoàn Thông tin 601 nhận lời giúp đỡ miễn phí bằng công sức của cán bộ, chiến sĩ của đơn vị và đã bắt tay vào việc từ đầu tháng 5 đến nay. Theo thiết kế, nhà làm việc này có diện tích sử dụng khoảng 90m2, giá trị ngày công mà đơn vị giúp xã ước tính 60 - 70 triệu đồng. Hiện nay, nguyên vật liệu đã đầy đủ, đơn vị thi công hoàn toàn chủ động trong quá trình xây dựng.

 

Trước đây, sự phối hợp trong công tác dân vận xây dựng địa bàn, xây dựng đơn vị vững mạnh giữa các xã, xóm của huyện Đồng Hỷ với các đơn vị quân đội đã được thực hiện khá tốt, thể hiện ở những việc làm như: xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, xóa nhà dột nát, tặng quà cán bộ chiến sĩ, người có công, gia đình chính sách, giao lưu văn nghệ, thể thao; tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân…

 

Một trong những hoạt động để lại dấu ấn và hình ảnh đẹp của người lính trong lòng người dân, đó là việc mở tuyến đường liên xóm dài 2,7km Vân Lăng - Mỏ Nước - Bản Tèn (của xã Vân Lăng) năm 2012. Với vai trò chủ lực, Lữ đoàn Công binh 575 đã huy động hàng nghìn ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ với tổng kinh phí ước tính lên tới 353 triệu đồng. Gần đây nhất là vào dịp đầu năm 2014, cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn 575  đã giúp bà con 2 xóm Ao Rôm 1,2 (xã Khe Mo) nâng cấp, cải tạo trên 1,5km đường giao thông nông thôn. Chưa kể, mỗi khi có thiên tai lũ lụt, cháy rừng xảy ra, đơn vị còn huy động hàng trăm chiến sĩ ứng cứu… Những hành động đó luôn được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân ghi nhận, cảm mến.

 

Ngược lại, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Đồng Hỷ cũng đã phối hợp tốt với các đơn vị trong việc giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh chống tệ nạn xã hội, bảo vệ địa giới quốc phòng cũng như quản lý cán bộ, chiến sĩ… Chẳng hạn, cuối năm 2013 đầu năm 2014, khi Bộ tư lệnh Quân khu 1 có kế hoạch mở rộng diện tích sử dụng, Đảng ủy, UBND xã Hoá Thượng cùng chỉ huy Quân khu đã tuyên truyền, vận động người dân nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Nhờ kết hợp nhịp nhàng, dân vận khéo, thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, đơn vị và xã đã tuyên truyền cho người dân hiểu được ý nghĩa việc mở rộng diện tích, phục vụ mục đích quốc phòng mà ủng hộ chủ trương.

 

Mặc dù việc phối hợp đã khá tốt như vậy, nhưng giữa địa phương với các đơn vị đôi lúc còn thiếu sự “ăn ý”. Chẳng hạn, trong việc giúp nhân dân xây dựng các công trình dân sinh, hầu hết các đơn vị đều phải tự xây dựng kế hoạch, liên hệ trực tiếp với từng xã để “tìm việc” mà chưa có “đầu mối” cùng phối hợp, tuyên truyền, vận động cũng như hỗ trợ kịp thời trong quá trình thực hiện nên hiệu quả chưa thật cao. Có khi nhân công của các đơn vị phải chờ nguyên vật liệu (do địa phương chưa chuẩn bị được) khiến tiến độ thi công bị gián đoạn… Thấy được những hạn chế đó đó, Ban Dân vận Huyện uỷ Đồng Hỷ đã chủ động làm việc với Phòng Dân vận Quân khu 1, bàn về việc phối hợp chỉ đạo công tác dân vận xây dựng địa bàn. Đến ngày 16-4-2014, Quy chế Phối hợp giữa Huyện ủy Đồng Hỷ với Bộ Tham mưu, Lữ đoàn Công binh 575, Lữ đoàn Thông tin 601 (Quân Khu 1) về công tác dân vận xây dựng địa bàn đã được các bên thống nhất và ký kết. Theo Quy chế, các bên sẽ cùng phối hợp, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung dân vận như: công tác tuyên truyền, xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương vững mạnh toàn diện; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội… Qua các công việc cụ thể đã triển khai có thể thấy, sự gắn kết trong công tác dân vận giữa địa phương với các đơn vị đóng quân trên địa bàn đã thực sự được coi trọng, góp phần tăng thêm tình đoàn kết quân dân trong xây dựng địa bàn, đơn vị vững mạnh.

 

Thiếu tá Hoàng Văn An, Trợ lý dân vận, Lữ đoàn Công binh 575 phấn khởi: Từ khi có Quy chế, hoạt động của đơn vị trong công tác dân vận, việc giúp dân có nhiều thuận lợi hơn bởi có sự phối hợp chặt chẽ của Đảng uỷ, chính quyền các cấp ở địa phương. Nhờ vậy mà chúng tôi biết được địa phương nào cần được giúp đỡ trước và giúp về công việc gì để chủ động xây dựng kế hoạch, người dân cũng phấn khởi và hiểu được sâu sắc hơn mục đích và ý nghĩa của công tác dân vận.