Vươn lên đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu

10:42, 18/06/2014

Đồng chí Đào Quý Kiều, Phó Bí thư Đảng ủy phường Lương Châu (T.X Sông Công) nhận xét: Những năm trước, do năng lực cán bộ hạn chế nên hoạt động của Chi bộ tổ dân phố (TDP) 7 chưa đi vào nền nếp. Năm 2010, sau Đại hội Chi bộ, Đảng ủy đã kiện toàn đội ngũ cấp ủy, nhờ đó, Chi bộ đã phát huy được sức mạnh của các đảng viên (ĐV) và lãnh đạo TDP, các đoàn thể hoạt động hiệu quả. Từ một Chi bộ trung bình, 4 năm nay, Chi bộ liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh và trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Trong đó, nổi bật nhất là Chi bộ đã đổi mới hình thức, duy trì sinh hoạt hiệu quả và kết nạp được nhiều ĐV trẻ. 

Ông Nguyễn Bá Chương, Bí thư Chi bộ TDP 7 cho biết: Chi bộ hiện có 27 ĐV, chủ yếu là cán bộ hưu, trong đó có 6 ĐV cao tuổi xin miễn sinh hoạt. Sau khi nghỉ hưu, năm 2010, tôi được bầu làm Bí thư Chi bộ. Tôi nhận thấy Chi bộ có nhiều hạn chế như: 5 năm chưa kết nạp được ĐV nào; độ tuổi trung bình của ĐV cao (trên 60 tuổi); họp Chi bộ không duy trì đều, nhiều ĐV vắng mặt không có lý do; trong buổi sinh hoạt, các ĐV rất ít phát biểu ý kiến. Sau Đại hội Chi bộ, tôi đã cùng 2 đồng chí trong Chi ủy họp bàn phương pháp để "xốc" lại hoạt động.

 

Cụ thể, trước mỗi cuộc họp, các đồng chí cấp ủy ngồi lại với nhau để thống nhất kỹ lưỡng nội dung, cụ thể từng công việc chứ không chung chung hình thức, chiếu lệ như trước đây. Các cuộc họp, Chi bộ phân công một ĐV làm thư ký ghi biên bản vào sổ nghị quyết theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Đối với các ĐV, Chi bộ ra quy định, ai vắng mặt không có lý do chính đáng 2 buổi trở lên hoặc trong các cuộc họp không có bất cứ ý kiến gì sẽ bị hạ bậc đánh giá xếp loại ĐV... Với những giải pháp này, cấp ủy đã chấn chỉnh được tình trạng ĐV chưa nhiệt tình tham gia sinh hoạt Chi bộ. Các cuộc họp không còn hình thức mà mang lại hiệu quả tích cực. Mỗi ĐV đã nâng cao nhận thức và phát huy hơn vai trò của mình trong sinh hoạt Chi bộ cũng như tham gia các phong trào ở địa phương. Kết quả bình xét cuối năm, 100% ĐV trong Chi bộ đều được đánh giá là đủ tư cách hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Xem sổ họp cấp ủy, Chi bộ, chúng tôi thấy, mỗi tháng Chi bộ TDP 7 duy trì sinh hoạt 1 lần, nội dung phong phú, được ghi chép cẩn thận theo đúng trình tự, hướng dẫn. Các cuộc họp, số lượng ĐV tham dự khá đầy đủ, trung bình chỉ vắng 2 người/buổi và đều có lý do chính đáng. Một trong những nhiệm vụ Chi bộ họp bàn, thống nhất xây dựng và quyết tâm thực hiện là phát triển ĐV trẻ. 4 năm qua, Chi bộ đã kết nạp được 5 ĐV đều trong độ tuổi Đoàn.

 

Anh Đồng Xuân Đoàn, Bí thư Đoàn phường Lương Châu nhớ lại: Trước đây, hoạt động Đoàn ở TDP 7 không đều, còn hình thức. Từ 2010 đến nay, Chi đoàn được kiện toàn, cán bộ đều là những người tích cực, có khả năng tập hợp và thu hút đoàn viên, thanh niên sinh hoạt. Từ một Chi đoàn trung bình, Chi đoàn TDP 7 đã vươn lên hoạt động khá, hằng năm được Đoàn phường đánh giá là hoàn tốt các nhiệm vụ.

 

TDP 7 có 68 hộ, trên 240 nhân khẩu, chủ yếu là cán bộ công nhân viên chức, cán bộ hưu. Đoàn viên theo học phổ thông xong hầu hết thi vào các trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp hoặc đi làm ăn xa nhà nên số lượng có mặt ở địa phương rất ít. Phần nữa, do phường chưa bố trí được quỹ đất để TDP xây dựng nhà văn hóa nên mỗi lần sinh hoạt lại phải nhờ nhà dân cũng làm phong trào Đoàn bị hạn chế.

 

Trước thực trạng này, đồng chí Bí thư Chi bộ và ông Dương Văn Nhất, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi có nhà ở rộng rãi đã tạo điều kiện cho các tổ chức ở TDP mượn nhà để sinh hoạt. Các hoạt động của Chi đoàn, Chi bộ đều cắt cử các ĐV bố trí thời gian tham gia, động viên và hỗ trợ kinh phí. Chi đoàn TDP 7 có 6 đoàn viên sinh hoạt thường xuyên. Vào dịp hè, đoàn viên từ các nhà trường chuyển về sinh hoạt hè đã nâng tổng số đoàn viên sinh hoạt tại Chi đoàn lên gần 20 người. Được sự định hướng của Chi bộ, Ban Chấp hành Chi đoàn đã xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động đoàn hè hiệu quả. Trên cơ sở hoạt động Chi đoàn, Chi bộ đã phát hiện nhiều nhân tố tích cực để bồi dưỡng, phát triển Đảng. Với nhiều biện pháp tích cực, năm 2010, 2011 và 2014, Chi bộ đã kết nạp được 5 ĐV. Hiện, quần chúng Dương Thị Hải Yến, sinh năm 1992, đã được học lớp cảm tình Đảng, được Chi bộ giao cho ĐV Lê Ngọc Cam, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận giúp đỡ.

 

Thêm nhiều ĐV trẻ được kết nạp, hoạt động của Chi bộ càng hiệu quả. Vai trò của các ĐV trong Chi bộ cũng được nêu cao Chi bộ lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Các khoản huy động người dân đóng góp, tham gia phong trào ở phường, TDP cũng luôn dẫn đầu. Đến nay, đường trục và ngõ trong TDP 7 đều đã được bê tông và có hệ thống điện chiếu sáng hoàn thiện. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững. 10 năm nay, ở TDP 7 không có người sinh con thứ ba trở lên. Hằng năm, tỷ lệ số hộ được công nhận đạt gia đình văn hóa từ 95-98%. Điển hình như năm 2012, Chi bộ đã huy động nhân dân làm đoạn đường bê tông cuối cùng trên địa bàn tổ dài hơn 100m vào 5 hộ dân ở khu kiến thiết (đoạn đường nhỏ hẹp này trước thuộc quản lý của Nhà máy Diesel rất lầy lội khi trời mưa, bụi bặm khi trời nắng). Sau khi họp và thống nhất với người dân, tổ đã huy động nhân dân và các đơn vị tài trợ được 60 triệu đồng, số tiền hơn 40 triệu đồng còn lại, do 5 hộ được hưởng lợi trực tiếp đóng góp...

 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Bá Chương vẫn băn khoăn: Chi bộ đang có ý kiến với Đảng ủy phường về việc xem xét, sớm bố trí cho TDP diện tích đất để xây dựng nhà văn hóa làm nơi sinh hoạt, hội họp. Qua nắm bắt tư tưởng chúng tôi thấy, nhân dân đều nhất trí sẽ đóng góp tích cực sức người, sức của để xây dựng Nhà văn hóa.