Cải cách hành chính ở T.P Thái Nguyên: Tiết kiệm thời gian, công sức

10:56, 15/07/2014

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm rút ngắn thời gian, công sức của nhân dân; đồng thời, góp phần tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư. Vì vậy, từ đầu năm 2014, T.P Thái Nguyên đã tập trung đẩy mạnh công tác CCHC và bước đầu đã đem lại hiệu quả rõ rệt.

Coi trọng sự hài lòng của người dân

 

Có mặt tại bộ phận một cửa của UBND T.P Thái Nguyên, chúng tôi thấy các quy định về thủ tục hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí giải quyết công việc đều được niêm yết công khai, minh bạch. Mặc dù lượng người đến giao dịch công việc rất đông nhưng các nhân viên ở đây không ai tỏ thái độ khó chịu hay cáu gắt. Cầm trên tay Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh, anh Phan Hữu Phúc, ở xã Thịnh Đức vui vẻ nói: Tôi đến đây làm thủ tục đăng ký kinh doanh, được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo về thủ tục giấy tờ nên không gặp vướng mắc gì cả. Tới ngày hẹn, tôi bận chưa đến lấy được, cán bộ ở đây còn gọi điện thoại cho tôi bảo đến nhận, tôi rất cảm kích và không còn cảm thấy “ngại” mỗi khi đến làm việc tại bộ phận một cửa nữa.

 

Được biết, đẩy mạnh CCHC là một trong những nhiệm vụ được UBND thành phố quan tâm triển khai thực hiện. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã tổ chức 2 đợt kiểm tra đột xuất việc thực hiện một cửa tại các phường, xã nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện cơ chế một cửa. Cùng với đó, thành phố tiến hành cải tạo phòng làm việc bộ phận một cửa, phòng tiếp dân tương đối khang trang, sạch sẽ, được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như: máy điều hoà, quạt mát, camera... đảm bảo giải quyết công việc cho tổ chức và cá nhân nhanh chóng, kịp thời. Ngoài ra, thành phố đã cho niêm yết công khai quy trình TTHC, có bộ tài liệu tham khảo tại bàn làm việc, nội quy tiếp dân, chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, hòm thư góp ý và số điện thoại nóng. Trong quá trình làm việc, bộ phận một cửa luôn duy trì đầy đủ hệ thống sổ sách để theo dõi hồ sơ cấp phép. Ngoài ra, nếu công dân có thắc mắc, cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ sẽ phối hợp với phòng chức năng để trả lời... Nhờ đó, tiến độ công việc được suôn sẻ, không gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc.


Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

 

Để đáp ứng việc hiện đại hóa nền hành chính, thành phố đã triển khai đồng bộ các biện pháp như: Nâng cấp phần mềm quản lý văn bản và trang thông tin điện tử phục vụ công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo. Thành phố đã có hướng dẫn sử dụng cho tổ chức, cá nhân tra cứu tiến độ xử lý, giải quyết thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của thành phố (http://thainguyencity.gov.vn). “Với chủ trương không để các tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều, đặc biệt tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, với máy tính kết nối Internet, có phần mềm quản lý hồ sơ hành chính, chúng tôi có thể tra cứu, cập nhật, kiểm soát hồ sơ nhanh chóng và tiện lợi. Trên cơ sở đó, hồ sơ sẽ được xem xét, giải quyết ngay trong ngày làm việc. Trường hợp chưa đủ điều kiện cần bổ sung sẽ khẩn trương giải quyết khi công dân hoàn thiện giấy tờ theo quy định, không để hồ sơ tồn đọng”. Chị Phạm Thị Kiều Hạnh, nhân viên bộ phận một cửa thành phố cho biết.

 

Hiện nay, Trang thông tin điện tử của UBND thành phố đã được kết nối thông suốt đến các đơn vị cơ sở, các phòng, ban; qua đó cung cấp các thông tin pháp luật, thông tin của ngành, địa phương mà người dân quan tâm; đặc biệt là các quy định pháp luật, thủ tục, quy trình hành chính và đối thoại giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền. Nhờ đó, việc triển khai công việc trong thành phố qua đường Internet luôn bảo đảm phục vụ kịp thời, nhanh chóng, chính xác. Cũng nhờ hệ thống điều hành điện tử mà chủ tịch, các phó chủ tịch UBND thành phố có thể theo dõi tốt tiến độ triển khai công việc của các đơn vị, cá nhân qua camera ở mọi thời điểm, để từ đó có sự chỉ đạo kịp thời.

 

Nhờ có nhiều giải pháp đồng bộ, việc CCHC của  thành phố đã đạt kết quả khá khả quan. 6 tháng đầu năm, bộ phận một cửa của đã tiếp nhận trên 10 nghìn hồ sơ, đã giải quyết xong đúng hạn trên 9.600 hồ sơ, đang giải quyết 295 hồ sơ, còn 72 hồ sơ trả lại và 35 hồ sơ xin rút, không có hồ sơ để quá hạn. Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính của thành phố được thể hiện bằng kết quả trên 95% người dân hài lòng thông qua các tiêu chí như: Thời gian chờ đợi, số lần đi lại, sự rõ ràng, chính xác về thời hạn trả kết quả, thái độ phục vụ của nhân viên… qua phiếu khảo sát, đóng góp ý kiến.

 

Đồng chí Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cho biết: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hành chính nhà nước; đồng thời, đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm cao để thực hiện tốt hơn nữa công tác CCHC, lấy mục đích phục vụ nhân dân làm nhiệm vụ hàng đầu.