Chăm lo đời sống các gia đình chính sách

16:05, 26/07/2014

Trong những năm qua, cùng với hỗ trợ của Nhà nước, đảng bộ, chính quyền và nhân dân T.P Thái Nguyên đã dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác đền ơn đáp nghĩa, qua đó nhằm giúp các gia đình chính sách, người có công từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Tiếp chuyện chúng tôi trong căn nhà xây khang trang mới được hoàn thiện và đưa vào sử dụng năm 2013, vợ chồng ông Nguyễn Văn Phú, bà Lăng Thị Lìu, ở tổ 13, phường Cam Giá hồ hởi khoe: Vài năm trước đây, mỗi khi trời mưa, nhà tôi luôn nơm nớp lo sợ nhà sập bất cứ lúc nào. Năm 2013, sau khi được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng, gia đình tôi đã bán đi 2 con bò, cộng với vay mượn thêm anh em, hàng xóm để hoàn thiện ngôi nhà cấp bốn với diện tích 80m2. Giờ thì hết lo rồi, có ngôi nhà mới vững chãi này, chúng tôi yên tâm tập trung làm kinh tế. Chồng tôi là thương binh bị nhiễm chất độc da cam, mỗi tháng cũng nhận được hơn 2 triệu tiền hỗ trợ của Nhà nước, góp phần trang trải cuộc sống. Ngoài ra, vào các dịp lễ, Tết, gia đình tôi luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền các cấp.

 

Không chỉ riêng gia đình ông Phú, bà Lìu nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước, toàn Thành phố hiện có trên 5.300 đối tượng chính sách, người có công được chi trả trợ cấp hằng tháng với số tiền trên 8,2 tỷ đồng. Anh Đinh Văn Tỵ, cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố cho biết: Thời gian qua, chúng tôi luôn nỗ lực thực hiện việc giải quyết chế độ chính sách cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công theo phương châm: Đầy đủ, đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng chính sách một cách nhanh nhất. Năm 2013, chúng tôi đã làm thủ tục cấp 4.440 thẻ Bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân. 6 tháng đầu năm 2014, đã có 300 học sinh, sinh viên là con em người có công được cấp sổ ưu đãi giáo dục với số tiền gần 800 triệu đồng.

 

Thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương trên địa bàn cũng đã và đang tổ chức triển khai Đề án “Xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng” đang gặp khó khăn về nhà ở. Trong năm 2013, thành phố đã hỗ trợ cho 14 nhà xây mới và 11 nhà sửa chữa với số tiền 780 triệu đồng. Năm 2014, thành phố sẽ tiếp tục xét duyệt và hỗ trợ xây cất và sửa chữa cho trên 1.000 căn nhà ở 28 xã, phường trên địa bàn. Ðiểm nổi bật trong công tác triển khai xây nhà tình nghĩa theo Quyết định số 22 là Thành phố không giao khoán cho nhà thầu thi công như trước đây, mà đầu tư trực tiếp cho hộ gia đình được thụ hưởng nhà ở. Chị Nguyễn Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Cam Giá cho biết: Cách làm này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình có điều kiện đóng góp thêm vật chất và ngày công lao động để căn nhà được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu nhà ở sử dụng lâu dài cho đối tượng người có công. Điều này đã được chính quyền địa phương và gia đình thụ hưởng đồng tình rất cao.

 

Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho người có công, vào các dịp lễ, Tết, thành phố đều tổ chức đi thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công; hằng tháng, tổ chức đưa người có công đi an dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh. Cùng với đó, công tác tu bổ, tôn tạo và chỉnh trang các nghĩa trang liệt sĩ, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ… cũng được tổ chức thường xuyên. Đặc biệt, là phong trào vận động, ủng hộ xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hằng năm luôn được duy trì hiệu quả với sự tham gia ủng hộ của đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân, tạo nguồn lực chăm lo cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách. Năm 2013, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Thành phố và của các xã, phường đã huy động được trên 1,4 tỷ đồng. Con em liệt sĩ, thương binh có hoàn cảnh khó khăn đều được hưởng ưu đãi trợ cấp trong giáo dục đào tạo, được các nhà trường, thầy cô giáo quan tâm giúp đỡ. Những gia đình chính sách thuộc diện nghèo được ưu tiên vay vốn phát triển kinh tế gia đình... Chính những việc làm tình nghĩa, thiết thực trên đã tạo điều kiện động viên những thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố nỗ lực vươn lên khắc phục khó khăn, tích cực lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

 

Đồng chí Quản Chí Công, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: Việc rà soát, thực hiện chính sách ưu đãi cho người có công luôn được Thành phố thực hiện chặt chẽ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định, công bằng và khách quan. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc người có công, đảm bảo tất cả gia đình chính sách, người có công được cải thiện nhà ở, có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của nhân dân địa phương.