Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đầu tư xây dựng nhà ăn ca tự chọn

08:06, 30/07/2014

Nhằm chăm lo đời sống, bảo đảm chất lượng từng bữa ăn cho người lao động, đồng thời xây dựng văn hoá doanh nghiệp, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã tích cực xây dựng các nhà ăn ca tự chọn cho cán bộ, công nhân các đơn vị trực thuộc…

Có mặt tại một bữa ăn ca của công nhân Mỏ sắt Trại Cau, chúng tôi cảm nhận rõ không khí vui vẻ của người lao động ở đây. 11 giờ 30 phút từng tốp công nhân các phân xưởng tựu về khu nhà ăn để cùng thư giãn, nghỉ ngơi và thưởng thức bữa ăn trưa nhằm lấy lại tinh thần, năng lượng sau những giờ làm việc mệt nhọc. Trong gian phòng rộng rãi, thoáng mát, có đầy đủ hệ thống quạt, bàn ghế đã được kê dọn, phía trong là một dãy dụng cụ đựng thức ăn bằng inox sáng bóng với trên 10 món ăn được chế biến sẵn nóng hổi phục vụ người lao động.

 

Ông Mạc Đăng Niên, Giám đốc Mỏ sắt Trại Cau cho biết: Bữa ăn ca của Mỏ luôn đảm bảo 4 tiêu chí: Đảm bảo định lượng mỗi suất ăn 18.000 đồng nhưng mọi người đều được ăn no theo nhu cầu; đảm bảo chất lượng chế biến mỗi bữa từ 8-12 món; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thái độ phục vụ tốt. Bên cạnh đó, để phục vụ tốt bữa ăn cho trên 200 công nhân, Mỏ cũng đã cho các nhân viên nhà ăn đi đào tạo, nâng cao tay nghề, đáp ứng tốt yêu cầu nấu ngon, đầy đủ dinh dưỡng…

 

Ông Đinh Công Linh, Phòng Kỹ thuật Mỏ sắt Trại Cau cho biết: Trước đây, chúng tôi thực hiện ăn ca tại các phân xưởng, mỗi bữa chỉ có cố định 2-3 món có món hợp khẩu vị với người này, nhưng lại không hợp khẩu vị với người khác nên bữa ăn trở nên nhàm chán. Nhất là đối với một số người ăn uống kiêng khem mà gặp hôm món ăn không hợp thì ăn qua loa cho qua bữa. Nhưng từ ngày có nhà ăn ca tự chọn, mọi người có thể ăn theo sở thích của mình, nên công nhân đều ăn ngon, ăn no.

 

Đây là nhà ăn ca tự chọn thứ 10 của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên. Mô hình tổ chức ăn ca tự chọn được Công ty triển khai từ năm 2012. Từ suy nghĩ, làm sao để tổ chức tốt nhất bữa ăn cho số lượng đông cán bộ, công nhân viên lao động, mà người lao động được ăn ngon nhất, cơ cấu bữa ăn đa dạng, đủ thành phần dinh dưỡng, Ban lãnh đạo Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã họp bàn, tổ chức đi thăm quan, học tập kinh nghiệm ở một số đơn vị có mô hình ăn ca tự chọn. Đơn vị đầu tiên triển khai xây dựng nhà ăn theo mô hình này là Nhà máy Luyện thép Lưu Xá. Ngay từ ngày tổ chức ăn ca tự chọn đầu tiên, bữa ăn đã nhận được sự đồng tình, phấn khởi của người lao động trong toàn Nhà máy. Thấy được sự đúng đắn của mô hình, Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh nhân rộng ra các đơn vị khác. Nhằm khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị triển khai thực hiện mô hình, mỗi nhà ăn ca tự chọn Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên hỗ trợ 30 triệu đồng, Công đoàn Tổng Công ty thép Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng. Mới đây nhất, ngày 24-7, Công ty CP Cán thép Thái Trung cũng đã khánh thành công trình nhà ăn ca tự chọn, nâng tổng số nhà ăn ca tự chọn toàn Công ty lên 11 nhà. Nhà ăn ca tự chọn của Công ty CP Cán thép Thái Trung có diện tích 110m2 với đầy đủ khu chế biến, khu ăn uống, khu vệ sinh và các trang thiết bị phục vụ việc nấu ăn… với tổng giá trị đầu tư trên 400 triệu đồng, ngoài số tiền hỗ trợ của Công đoàn Tổng Công ty thép Việt Nam và Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, phần còn lại do cán bộ, công nhân Công ty đóng góp.

 

Ông Vũ Thượng Thư, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên cho biết: Ngoài việc nâng cao chất lượng bữa ăn cho cán bộ, công nhân viên, nhà ăn ca tự chọn còn góp phần tích cực vào việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Thông qua việc triển khai thực hiện nội quy nhà ăn ca, đến nay, toàn bộ các nhà ăn ca đều đã xây dựng và phổ biến đến người ăn nội quy nhà ăn ca, cụ thể là: Vào nhà ăn ca phải trật tự, đi lại nhẹ nhàng, nói vừa đủ nghe, người vào trước lấy thức ăn trước, vào sau lấy sau, lấy vừa đủ ăn, ăn ngon, ăn hết, ăn xong đưa dụng cụ về vị trí quy định… Từ đó đã nâng cao ý thức cho mỗi cán bộ, công nhân viên lao động.

 

Việc đầu tư xây dựng nhà ăn ca tự chọn phục vụ tốt bữa ăn cho người lao động của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên không những thể hiện sự chăm lo thiết thực, quan tâm, chia sẻ với người lao động mà còn góp phần xây dựng ý thức, tác phong, văn hóa doanh nghiệp.