Đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa

15:41, 26/07/2014

Với trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã hy sinh, cống hiến xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc, nhiều năm nay, huyện Võ Nhai đã thực hiện tốt phong trào Đền ơn đáp nghĩa.

Những ngày cuối tháng 7, chúng tôi cùng với đoàn công tác của huyện Võ Nhai do đồng chí Đặng Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện dẫn đầu đến thăm và tặng quà gia đình ông Triệu Văn Như, thương binh hạng 4/4, xóm Tiền Phong, thị trấn Đình Cả. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới xây khang trang, ông Như phấn khởi cho biết: Năm 1969, tôi lên đường nhập ngũ và chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Đến năm 1975, đất nước thống nhất, tôi xuất ngũ trở về địa phương mang trên mình nhiều thương tật. Bệnh tật hành hạ khiến sức khỏe của tôi ngày càng yếu. Năm 2011, cơn tai biến đã khiến đôi chân của tôi liệt hoàn toàn. Cuộc sống của gia đình vốn đã khó khăn nay lại càng thêm chật vật. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, năm 2013, gia đình tôi được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà mới. Đó thực sự là niềm an ủi, động viên rất lớn đối với vợ chồng tôi. Không chỉ có vậy, gia đình tôi còn được tạo điều kiện vay số vốn 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để đầu tư chăn nuôi, phát triển sản xuất. Hàng năm, vào các ngày lễ, Tết, chính quyền địa phương đều đến thăm hỏi, tặng quà và động viên gia đình tôi. Nhờ đó, cuộc sống của gia đình tôi đã dần ổn định. 

 

Còn bà Bùi Thị Vinh (mẹ liệt sĩ Trịnh Khắc Sơn), xóm Đồng Chăn, xã Lâu Thượng, năm nay đã gần 80 tuổi nhưng vẫn còn khỏe mạnh và minh mẫn. Bà hiện đang sống cùng với con cháu trong ngôi nhà mới khang trang được Nhà nước hỗ trợ xây dựng cuối năm 2013. Chia sẻ với chúng tôi, bà Vinh nói: “Chiến tranh tàn khốc đã mang con trai tôi đi mãi mãi. Đau thương, mất mát đó không thể nào diễn tả bằng lời, nhưng nhờ có sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể xã hội, tôi thực sự rất cảm động và luôn dặn dò con cháu tiếp tục phát huy truyền thống gia đình cách mạng, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước…”. 

 

Bà Hoàng Thị Dậu, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Võ Nhai cho biết: Những ngày này, các địa phương trên địa bàn huyện đều có những hoạt động ý nghĩa thể hiện tình cảm, lòng biết ơn đối với những cống hiến, hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ, các thương bệnh binh và gia đình chính sách. Ngoài việc thăm hỏi, tặng quà, thắp nến tri ân, các xã, thị trấn còn tổ chức gặp mặt các đối tượng chính sách lắng nghe, nguyện vọng của họ để động viên giải quyết kịp thời.

 

Theo thống kê, hiện nay toàn huyện Võ Nhai có 1.416 đối tượng chính sách. Trong đó, liệt sĩ 465 người; thương binh 115 người, bệnh binh 50 người, người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học 227 người; người có công với cách mạng 12 người… Những năm qua, Đảng uỷ, chính quyền và nhân dân trong huyện luôn xác định công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình chính sách và người có công với cách mạng là nhiệm vụ trọng tâm. Nhờ vậy, những hoạt động thiết thực như: thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện. Trung bình mỗi năm, các cơ quan, đơn vị và tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện đã đóng góp vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện khoảng 100-120 triệu đồng. Riêng những tháng đầu năm 2014, huyện đã huy động được trên 140 triệu đồng vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện và gần 200 triệu đồng vào Quỹ Đền ơn của cấp xã. Nguồn quỹ này sẽ được trích hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp lễ, Tết, cũng như khi ốm đau, hoạn nạn…

 

Ba năm qua (2011-2013), từ nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện, cùng sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân, huyện đã hỗ trợ kinh phí xây mới và tu sửa được 136 căn nhà cho đối tượng chính sách với tổng kinh phí trên 3,5 tỷ đồng. Năm 2014, huyện sẽ tiếp tục xét duyệt và hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho 380 đối tượng chính sách trên địa bàn.  Từ năm 2012 đến nay, huyện đã tiến hành nâng cấp, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ của 4 xã: Lâu Thượng, La Hiên, Tràng Xá, Nghinh Tường, với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng. Năm 2013, từ nguồn hỗ trợ của Trung ương kết hợp với ngân sách địa phương và nhân dân đóng góp, huyện đã cải tạo và nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ của huyện với tổng kinh phí 5 tỷ đồng.