Đền ơn, đáp nghĩa bằng những việc làm thiết thực

10:46, 19/07/2014

Nhiều năm nay, phường Phố Cò (T.X Sông Công) luôn được đánh giá là một trong những địa phương làm tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”. Những việc làm thiết thực, cụ thể của chính quyền và nhân dân trong phường đã thể hiện lòng tri ân đối với các thế hệ cha anh đi trước, những người đã anh dũng hy sinh tuổi thanh xuân cho nền độc lập tự do của dân tộc, đồng thời góp phần động viên và làm vơi dịu nỗi đau do chiến tranh để lại trong các gia đình người có công.

Trong những ngày tháng 7 lịch sử, chúng tôi có dịp cùng những đoàn viên thanh niên của phường Phố Cò thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa để hướng tới Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27-7 năm nay. Đầu tiên là việc chăm sóc, dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ của địa phương. Trong khuôn viên rộng khoảng hơn 100m2, hàng chục “chiến sĩ áo xanh” đã chăm chỉ quét dọn, tỉa lại những cây thông được trồng 2 bên đường dẫn lên tượng đài, cẩn thận lau từng tấm bia lớn lưu danh các Anh hùng, liệt sĩ… Họ làm với tấm lòng thành kính để tri ân những người đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của Tổ quốc và chỉ sau khoảng 30 phút, mọi công việc đã hoàn thành, sự sạch đẹp càng tôn thêm vẻ trang nghiêm cho nghĩa trang.

 

Tiếp đó, các chi đoàn của phường chia thành từng nhóm đi đến những gia đình người có công để thăm hỏi và giúp đỡ các công việc nhà như: nhổ cỏ vườn, chăm sóc cây cối, vệ sinh nhà cửa hay sửa lại những vật dụng đã hư hỏng…Anh Đặng Phương Hồng, Bí thư Đoàn phường tâm sự với chúng tôi: Việc chăm sóc nghĩa trang hay giúp đỡ các gia đình người có công là việc làm thường xuyên của Đoàn phường. Tuy đây chỉ là những việc làm nhỏ nhưng đã thể hiện tuổi trẻ phường Phố Cò luôn quý trọng và ghi nhớ công lao to lớn của các Anh hùng đã hy sinh cho dân tộc Việt Nam.

 

Phường Phố Cò hiện có 233 đối tượng người có công, trong đó có 1 cán bộ Lão thành cách mạng, 42 gia đình liệt sĩ, 45 người là thương bệnh binh; hơn 80 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam/dioxin; trên 50 người hoạt động kháng chiến có huân, huy chương. Để chia sẻ, động viên với các gia đình chính sách, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Phố Cò đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, tặng sổ tiết kiệm, giúp đỡ con thương binh, liệt sĩ… Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Phố Cò cho biết: Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, các ban ngành, đoàn thể trong phường luôn xác định công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, chăm sóc người có công là nhiệm vụ mang tính thường xuyên, liên tục. Do đó, mỗi tổ chức của phường đều nhận đỡ đầu từ 2 gia đình chính sách trở lên để có thể tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và nắm bắt những khó khăn mà các gia đình gặp phải, từ đó có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Chính nhờ sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương mà các hoạt động cho công tác này ngày càng đi vào nền nếp và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

 

Năm 2013, phường Phố Cò đã huy động các cá nhân, tập thể trên địa bàn phường đóng góp được gần 100 triệu đồng cho quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”của phường. Hàng năm, Ban chỉ đạo xét duyệt các chế độ chính sách phường đều tổ chức họp xét duyệt cho các đối tượng người có công được luân phiên đi điều dưỡng, qua 5 năm đã có gần 80 đối tượng được đi điều dưỡng theo quy định; 100% đối tượng được giải quyết chế độ nghỉ dưỡng tại nhà theo tiêu chuẩn. Công tác chi trả chế độ ưu đãi hàng tháng cho các đối tượng chính sách, chế độ trợ cấp đối với thân nhân liệt sĩ, chế độ chính sách cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam…đều được thực hiện kịp thời, công khai, đảm bảo quyền lợi công bằng cho người có công. Hàng năm, vào các dịp lễ, Tết, ngoài những suất quà tặng của Trung ương, của tỉnh và thị xã, phường còn trích từ ngân sách địa phương và từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” khoảng 30 triệu đồng để tặng quà cho các gia đình chính sách và tặng từ 1-2 cuốn sổ tiết kiệm cho mẹ, vợ liệt sĩ.

 

Bà Lê Thị Hợp, ở tổ dân phố 2B là mẹ liệt sĩ Đỗ Duy Thăng xúc động: Vào những ngày này, năm nào tôi cũng nhận được nhiều lời động viên thăm hỏi và quà của các cấp, ngành, đoàn thể. Tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm đến các gia đình chính sách như chúng tôi.

 

Bên cạnh những việc làm trên, Phố Cò còn chú trọng hỗ trợ các gia đình chính sách làm kinh tế, nâng cao đời sống. Nổi bật là phong trào “Cựu chiến binh thi đua làm kinh tế giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng” của Hội Cựu chiến binh. Từ sự hỗ trợ của Hội, nhiều cựu chiến binh đã được vay vốn ưu đãi sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Tiêu biểu như mô hình nuôi ba ba của cựu chiến binh Hà Kinh, ở tổ dân phố Tân Mới; mô hình VAC của cựu chiến binh Vũ Văn Viên, ở tổ dân phố 1 hay xưởng sản xuất đồ gỗ của cựu chiến binh Nguyễn Văn Cường, ở tổ dân phố 4A… Được biết, đến nay trên 95% các gia đình chính sách trên địa bàn phường đã có cuộc sống ổn định, tỷ lệ hộ khá và giàu ngày càng cao.

 

Bà Tuyết cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới phường Phố Cò sẽ tiếp tục vận động cán bộ, nhân dân, các nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” của phường. Đồng thời tiến hành nhiều hoạt động tri ân nhằm giúp các đối tượng chính sách có cuộc sống ngày càng tốt hơn.