Điều chỉnh, bổ sung giá viện phí

14:43, 20/07/2014

Tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá XII, việc điều chỉnh, bổ sung mức giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn sẽ được đưa ra bàn thảo.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các cơ sở y tế và người bệnh đều cho rằng việc điều chỉnh, bổ sung này là cần thiết. Điều quan trọng hơn là những người bệnh, nhất là những bệnh nhân nghèo cũng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều nếu việc này được thông qua.

 

Xem xét điều chỉnh, bổ sung mức giá dịch vụ khám chữa bệnh bao gồm: Bổ sung mức giá giường bệnh; điều chỉnh mức giá 12 dịch vụ xét nghiệm; bổ sung mức giá của 9 dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và quy định tạm thời mức giá của 14 loại dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khác trong các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn. Bởi giá một số xét nghiệm nay không còn phù hợp với thực tế. Một số dịch vụ y tế khác cần bổ sung, bởi khi tỉnh ta xây dựng cơ cấu giá để thực hiện thanh toán vào năm 2012, thì các bệnh viện trên địa bàn tỉnh chưa đủ điều kiện để thực hiện những dịch vụ này nhưng đến nay đã được đầu tư thêm máy móc, thiết bị và có phát sinh thêm dịch vụ y tế.

 

Ông Đỗ Minh Thịnh, Giám đốc Bệnh viện A cho biết: Giá dịch vụ y tế hiện nay đang áp dụng chỉ bằng khoảng từ 63 - 65% so với mức giá tối đa theo quy định. Thái Nguyên cũng nằm trong “top” 6 tỉnh có mức viện phí thấp nhất cả nước. Hiện, có đến 1.000 loại dịch vụ Bệnh viện thường xuyên thực hiện nhưng giá quy định đã không còn phù hợp, có dịch vụ làm càng nhiều càng phải bù lỗ nhiều. Cụ thể trong danh mục khám chữa bệnh của Bệnh viện A, đối với phẫu thuật u nang buồng trứng, Bệnh viện đang áp dụng giá là 350 nghìn đồng, mức giá quy định của Bộ Y tế từ năm 2006 là 500 nghìn đồng, trong khi đó mức giá đúng, đủ phải là trên 1,6 triệu đồng. Tương tự với phẫu thuật chửa ngoài tử cung đang áp dụng giá là 425 nghìn đồng, mức giá tối đa Bộ Y tế quy định là 650 nghìn đồng và mức giá được xác định đúng, đủ phải là trên 1,6 triệu đồng…

 

Với mức giá đang áp dụng như hiện nay, hầu hết các cơ sở y tế Nhà nước trên địa bàn tỉnh đều gặp khó khăn trong việc bố trí nguồn kinh phí để sửa chữa về hạ tầng, duy tu, bảo dưỡng các trang thiết bị y tế cũng như đảm bảo các chế độ khác cho cán bộ của đơn vị. Dù không hẳn là yếu tố quyết định xong điều kiện làm việc và các chế độ đãi ngộ chưa tương xứng cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tới việc thu hút đội ngũ bác sĩ về công tác tại các cơ sở y tế Nhà nước. Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Hỷ đã gần 10 năm nay không tuyển được bác sĩ học chính quy về công tác. Năm 2011, Khoa Nội của bệnh viện có 5 bác sĩ thì có đến 4 người xin thôi việc. Bác sĩ Nông Thanh Thủy, Phó Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: Thời điểm đó tiền trực của anh em trong bệnh viện chỉ có 25 nghìn đồng/tối. Ngay cả hiện nay, bệnh viện đang có chỉ tiêu 145 giường bệnh nhưng thực tế chúng tôi luôn duy trì từ 200 đến 250 giường. Lực lượng cán bộ, nhân viên phải trực là rất lớn, hiện chi cho con người đã chiếm trên 90% tổng ngân sách, số còn lại không thể đủ để mua sắm, duy tu, sửa chữa trang thiết bị máy móc hay đào tạo nhân lực chất lượng cao.

 

Xã hội ngày một phát triển, dù có phải chi phí cao hơn nhưng đổi lại được hưởng những dịch vụ y tế tốt hơn là điều tất cả mọi người đều mong muốn. Tuy vậy, việc điều chỉnh giá các dịch vụ y tế lần này cũng sẽ không mấy ảnh hưởng đến người dân, kể cả người nghèo, bởi mức điều chỉnh không cao (một số thậm chí còn được điều chỉnh giảm). Hơn nữa, hiện nay, trên 80% người dân đã có bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo được Nhà nước cấp và hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT. Chị Hoàng Thị Phượng, xóm La Đùm, xã Văn Hán (Đồng Hỷ) cho biết: Tôi bị huyết áp cao, hầu như năm nào cũng phải nằm viện 1, 2 lần, được Nhà nước cấp cho thẻ BHYT nên không phải chi phí quá nhiều. Dù vậy, với hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi, vẫn rất “sợ” mỗi lần đi viện. Nhưng tôi nghĩ nếu phải chi phí nhiều hơn một chút nhưng được khám, chữa bệnh bằng những máy móc hiện đại hơn, bác sĩ có tay nghề cao hơn thì vẫn tốt hơn.

 

Bổ sung mức giá của một số dịch vụ y tế chưa được quy định trước đây là điều thiết yếu. Điều chỉnh giá viện phí theo hướng tính đúng, tính đủ sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở y tế tập trung nâng cao trình độ, nâng cấp trang thiết bị để cung cấp những dịch vụ y tế tốt nhất; ngoài ra sẽ có tác dụng khuyến khích người dân tam gia BHYT để hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân. Tuy nhiên, cùng với đó các cơ sở y tế phải nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, đảm bảo người dân được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.