Hạn chế tác động tiêu cực phát sinh khi đào đường

16:22, 15/07/2014

Dự án Thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận, bởi ngoài ý nghĩa lớn mà Dự án đã và sẽ đem lại là những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai.

Dự án Thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên (gọi tắt là Dự án) được phê duyệt đầu những năm 2000, nhằm xây dựng hệ thống thoát nước mưa, chống ngập úng cục bộ và thu gom, xử lý nước thải, cải thiện vệ sinh môi trường khu trung tâm phía Bắc T.P Thái Nguyên (phạm vi 1.200ha), phục vụ cho khoảng 100.000 dân; tổng mức đầu tư đã điều chỉnh là 950,4 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Pháp là 412,08 tỷ đồng.

 

Sau thời gian gặp khó khăn, chủ yếu trong công tác giải phóng mặt bằng và việc bố trí vốn đối ứng, thời gian gần đây, Dự án đã có những tiến triển tốt. Công tác giải phóng mặt bằng, việc nhập thiết bị và 8 gói thầu xây lắp đã cơ bản hoàn thành. Đáng nói là việc cơ bản hoàn thành các gói thầu xây dựng suối Cống Ngựa, hồ điều hòa Cống Ngựa, suối Xương Rồng 1 và 2 đã phát huy hiệu quả rõ rệt (sau những trận mưa lớn gần đây, các điểm thường xuyên bị ngập úng cục bộ tại thành phố không còn bị ngập sâu, ngập lâu như trước). Hiện các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ triển khai 10 gói thầu, chủ yếu thuộc hạng mục thu gom và xử lý nước thải.

 

Có thể nói, trước thực trạng một số điểm trên các tuyến phố thường xuyên bị ngập úng khi có mưa lớn, mất vệ sinh môi trường do nước thải, người dân trên địa bàn T.P Thái Nguyên rất kỳ vọng vào Dự án quy mô này. Tuy vậy, vài tháng gần đây, không ít người đã có ý kiến phản ánh về tình trạng lún đường, mất mỹ quan và vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông do việc đào đường để thi công các tuyến ống thu gom nước thải.

 

Theo bà Phạm Thị Thái Loan, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ 17, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên), sau khi đào đường Cách mạng Tháng Tám (đoạn qua phường Gia Sàng) để lắp đặt ống thu gom nước thải, đơn vị thi công đã hoàn thổ khá ẩu và không kịp thời nên mặt đường đoạn này bị lún, mấp mô gây mất an toàn giao thông. Đã có ít nhất 3 người đi xe máy bị ngã vào buổi tối do không kịp xử lý khi bất ngờ gặp “ổ gà”. Ngoài ra, việc hoàn thổ bằng đất tận dụng tại chỗ đã gây bụi bẩn, mất vệ sinh và mỹ quan đô thị. Bà Loan nói: Chúng tôi rất ủng hộ dự án quan trọng này nhưng đề nghị nhà thầu cần có biện pháp hạn chế những tác động tiêu cực phát sinh, thể hiện trách nhiệm trong và sau quá trình thi công.

 

Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Chủ tịch HĐND T.P Thái Nguyên cho biết: “Gần đây, HĐND thành phố đã tiếp nhận không ít ý kiến phản ảnh, kiến nghị của cử tri về vấn đề này”.  Được biết, ngày 1-7, Thường trực Thành ủy Thái Nguyên đã có thông báo yêu cầu UBND thành phố tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với việc thi công Dự án; lãnh đạo UBND thành phố cũng đã làm việc với chủ đầu tư là Công ty TNHH Một thành viên tToát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên về nội dung liên quan.

 

Theo ông Đào Ngọc Tĩnh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên, trong quá trình thi công đào đường để lắp đường ống thu gom nước thải, chủ đầu tư và các nhà thầu đã tuân thủ các biện pháp đảm bảo giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhưng cũng không tránh khỏi việc gây tác động không mong muốn, bởi các nguyên nhân như: Thời tiết không thuận lợi, vật liệu hoàn thổ là đất tận dụng (theo thiết kế), thời gian thi công kéo dài do yếu tố khách quan, mật độ giao thông lớn... 

 

Mới đây, theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi đã triển khai một số giải pháp nhằm khắc phục tình trạng này.Cụ thể là thay vật liệu hoàn trả nền đường từ đất tận dụng sang sử dụng bây; điều chỉnh biện pháp thi công (làm “quấn chiếu” từng đoạn ngắn và trải áp - phan xong mới chuyển đoạn). Các biện pháp này thực tế đã giúp rút ngắn thời gian thi công, hạn chế bụi bẩn và đảm bảo chất lượng nền đường sau hoàn trả. Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường phối hợp với các phòng, ban liên quan của thành phố trong việc kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các nhà thầu không thực hiện đúng biện pháp thi công, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông... Vì vậy, những tác động tiêu cực trong quá trình thi công chắc chắn sẽ được giảm thiểu. Chúng tôi mong người dân hiểu và chia sẻ, ủng hộ để Dự án được triển khai thuận lợi, hoàn thành theo kế hoạch.