Khẩn trương thi công các công trình công cộng tại xã Phúc Hà

09:04, 17/07/2014

Nhằm tránh khu vực có nguy cơ bị sạt lở cao ở bãi thải Mỏ than Khánh Hòa, Trụ sở xã Phúc Hà (T.P Thái Nguyên) và một số công trình công cộng của xã đã phải di chuyển tạm ra vị trí an toàn từ cuối năm 2012, để chờ Công ty than Khánh Hòa xây trả các công trình này theo hình thức “công trình đổi công trình”.

Đến nay, việc giải phóng mặt bằng trên 7ha khu Trung tâm hành chính và tái định cư xã Phúc Hà đã cơ bản hoàn tất (khu đất dùng để xây dựng Trụ sở xã, 2 trường học, Trạm Y tế, Trạm Cai nghiện, Trụ sở HTX nông nghiệp, Bưu điện xã và nơi tái định cư cho các hộ dân phải di chuyển đề phòng sạt lở bãi thải). Trụ sở mới của xã cũng đã được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 5 vừa qua, tuy nhiên một số hạng mục phụ trợ chưa được hoàn thành.

 

Trong khi công trình Trường THCS và Trường Tiểu học Phúc Hà đang được thi công (dự kiến hoàn thành vào khoảng tháng 10 năm nay), các trường vẫn phải sử dụng vị trí cũ, chỉ cách chân bãi thải khoảng 100 mét (riêng Trường Mầm non đã chuyển ra vị trí xây mới từ cuối năm 2012); các công trình còn lại sẽ được khởi công trong thời gian tới.

 

Thực tế là việc xây dựng các công trình công cộng và khu tái định cư xã Phúc Hà đã bị chậm so với kế hoạch ban đầu, do một số vướng mắc về mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch và khó khăn về vốn của Công ty than Khánh Hòa. Hiện Công ty đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công và phối hợp với địa phương để giải phóng mặt bằng các diện tích còn lại.

 

Liên quan đến vấn đề này, từ nửa cuối năm 2012 đến nay, đã có gần 100 hộ dân của xã Phúc Hà phải di chuyển khẩn cấp nhằm phòng tránh sạt lở do nằm sát chân bãi thải của Mỏ than Khánh Hòa. Năm nay, Công ty than Khánh Hòa cũng đã hoàn thiện phương án và lên kế hoạch để chuẩn bị di chuyển 5 hộ dân của xã nằm trong vùng có nguy cơ bị ngập úng, sau khi Công ty nắn suối để phục vụ sản xuất.