Mái ấm tặng người có công

15:51, 22/07/2014

Từ Quốc lộ 3, trước lúc “bẻ lái” vào xóm Trò, xã Phấn Mễ (Phú Lương) để đến nhà ông Hoàng Văn Long, nạn nhân chất độc da cam, anh Lê Bá Tuấn, cán bộ phụ trách công tác Lao động - Thương binh & xã hội của xã nhắc tôi: Đường nhỏ, cua gấp, đi xe máy phải cẩn thận kẻo ngã xuống ruộng.

Tôi mím môi đi hết đường ruộng, qua đồi chè thì đến ngôi nhà mới xây của ông Long. Đó là ngôi nhà xây cấp 4, rộng hơn 60m2 nằm ở cuối một ngõ hẹp của xóm Làng Trò. Gia đình ông Long mới dọn vào ở trong ngôi nhà này từ tháng 1-2014. Ông Long kể: Trong thời gian làm nhà, bà con chòm xóm thường qua lại giúp đỡ, còn tiền mua vật liệu, tiền công xây dựng hết 180 triệu đồng, trong đó có 40 triệu đồng do Quỹ Thiện Tâm ủng hộ.

 

Gia đình ông Long là một trong hàng trăm trường hợp người có công ở huyện Phú Lương được Đảng, Nhà nước hỗ trợ tiền làm nhà, sửa nhà để ở. Bà Hà Thị Hường, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Lương cho biết: Huyện Phú Lương có 7 mẹ liệt sĩ được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng; 1 người được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 771 liệt sĩ. Hơn 2.200 người đang hưởng các chế độ chính sách là cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, thương binh, bệnh binh, nạn chất độc da cam, người bị địch bắt tù đày (gọi chung là người có công). Hằng năm, vào các dịp lễ, Tết, ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7), chính quyền địa phương đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên gia đình người có công, gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là những năm gần đây, bằng nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và sự quan tâm, đóng góp của cả cộng đồng xã hội, nhiều gia đình người có công được hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần để làm lại nhà và sửa chữa nhà ở, cuộc sống nhờ đó được ổn định hơn.

 

Với truyền thống: “Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây”, thời gian qua cán bộ, nhân dân huyện Phú Lương đã đóng góp được hàng trăm triệu đồng mỗi năm để thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Theo số liệu tổng hợp của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, từ năm 2008 đến hết năm 2013, cán bộ nhân dân trong huyện đã đóng góp được hơn 1 tỉ 31 triệu đồng cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, trong đó quỹ cấp huyện đóng góp được gần 491 triệu đồng; còn lại là quỹ cấp xã. Số tiền đóng góp được ở cấp huyện dùng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa và thăm hỏi đối tượng là người có công trên địa bàn còn gặp khó khăn; còn quỹ cấp xã dùng để thăm hỏi, tặng quà và khám bệnh, cấp thuốc cho các đối tượng chính sách.

 

Qua trao đổi chúng tôi được biết: Từ năm 2008 đến nay, huyện Phú Lương đã có 128 gia đình người có công được hỗ trợ gần 4 tỷ đồng để làm nhà mới. Riêng năm 2013, toàn huyện có 77 gia đình người có công được hỗ trợ làm nhà mới, mỗi hộ được hỗ trợ 40 triệu đồng, trong đó Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ 5 nhà; Quỹ T.P Hà Nội hỗ trợ 7 nhà và 65 gia đình người có công khác được hỗ trợ làm nhà mới theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ; 64 gia đình có công `trong huyện cũng đã nhận được tiền hỗ trợ sửa chữa nhà ở, mỗi nhà 20 triệu đồng…

 

Chuyện chăm sóc gia đình người có công, Ông Lý Quảng Nam, Chủ tịch UBND xã Phấn Mễ cho biết: Từ đầu tháng 7 năm nay, xã đã chuẩn bị 215 suất quà để tặng cho gia đình người có công nhân dịp 27-7. Xã Phấn Mễ không có hộ chính sách nghèo. Xã có 55 thương binh, 15 người là bệnh binh, 119 liệt sĩ, 5 cán bộ tiền khởi nghĩa và 1 cán bộ lão thành cách mạng. Hằng năm, chính quyền địa phương luôn quan tâm, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với gia đình người có công. Ngoài việc thăm nom, tặng quà vào các dịp lễ, Tết, ngày 27-7… địa phương còn chủ động lập kế hoạch làm nhà, sửa nhà giúp đỡ các gia đình người có công. Chỉ riêng năm 2013, trong xã có thêm 13 gia đình người có công được hỗ trợ làm nhà mới, số tiền được hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà.

 

Thật đáng mừng khi trong xã hội có thêm nhiều ngôi nhà mới, nhất là ngôi nhà ấy được xây dựng nên bằng tấm lòng chia sẻ, sự đóng góp thảo thơm của mọi người trong cộng đồng xã hội, và bằng sự cố gắng, nỗ lực của các thành viên trong gia đình người có công.