Nguyện làm tai, mắt của dân

09:39, 02/07/2014

Công việc ông đang làm có người khen, kẻ ghét. Nhiều người khen vì ông đã giúp người dân trong xóm, xã được tiệm cận tới sự công bằng; một số kẻ ghét vì ông dám nói ra sự thật, đấu tranh chống lại những việc làm sai trái, khuất tất… Việc ở cơ sở tuy nhỏ nhưng áp lực lại rất lớn, song ông vẫn nguyện làm "tai, mắt" của dân vì ông luôn có lòng tin với Đảng - có Đảng dẫn đường, chỉ lối giúp ông vững vàng làm những việc đúng với lương tâm, trách nhiệm của người đảng viên mà không lo bị trù dập.

Tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng

 

Chúng tôi tới thăm gia đình ông Vũ Xuân Lai, ở xóm Khưu 1, xã Phục Linh (Đại Từ) vào một ngày cuối tháng 6. Trong ngôi nhà mới xây dựng, chưa được quết màu sơn, tôi cảm nhận trong ánh mắt của đôi vợ chồng già sự vui mừng và niềm hạnh phúc dâng trào khi ở cái tuổi “gần đất xa trời”, ông bà đã có thể tiếp đón khách, anh em họ hàng gần xa trong ngôi nhà “kín trên, bền dưới”. 78 năm tuổi đời, 56 năm tuổi Đảng, ông Lai đã từng tham gia chiến trường, kinh qua nhiều cương vị ở nhiều lĩnh vực công tác khác nhau (Trung đội trưởng hậu cần, Trung đoàn 45; Bí thư Đoàn, Công trường 800, Bộ Xây dựng; Chánh Văn phòng Tỉnh đoàn Bắc Thái; Hiệu trưởng Trường Đào tạo cán bộ Đoàn tỉnh Bắc Thái; Phó Giám đốc Công ty Xây dựng 2 Bắc Thái…). Ở cương vị nào ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhận nhiều phần thưởng cao quý: Huy hiệu Hồ Chủ tịch, Huy hiệu Chiến sĩ thi đua, Huân chương Chiến thắng hạng Nhất; Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Ba; Bằng khen của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam…

 

Năm 1982, ông Lai về nghỉ hưu tại xóm Khưu 1. Cuộc sống phải đối mặt với bao khó khăn, nhưng ông vẫn sắp xếp thời gian khoa học để vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa tham gia công tác xã hội ở địa phương: nguyên là Bí thư Chi bộ xóm Khưu 1; hiện ông là thành viên Ban Giám sát cộng đồng xã, Thanh tra nhân dân xóm. Ở cương vị này, ông đã góp phần cùng bà con hoàn thành đường bê tông, một số công trình xây dựng đảm bảo về chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật. Nhờ cùng các thành viên trong Ban Giám sát kịp thời phát hiện ra có sự thay đổi trong mác xi măng; phát hiện ra việc thợ xây làm ẩu trong thi công công trình; những sai phạm trong việc xây dựng đường điện của xã…

 

Ông Lai cho rằng: Để hoàn thành tốt vai trò của người giám sát là rất khó, ngoài việc đòi hỏi phải am hiểu chuyên môn về lĩnh vực mình được phân công giám sát, người giám sát còn phải công tâm, có thái độ dứt khoát, không nể nang, né tránh trước những sai phạm… Muốn vậy, người làm công việc này phải không ngừng tìm tòi, học hỏi, đúc rút kinh nghiệm và rèn luyện phẩm chất đạo đức. Như vậy người dân mới tin tưởng.

 

Chúng tôi hiểu, nói thì nghe có vẻ đơn giản như vậy nhưng bao năm qua, để hoàn thành tốt vai trò, trách nhiệm của mình, ông Lai cũng như các thành viên trong Ban Giám sát cộng đồng xã Phục Linh đã phải chịu nhiều áp lực, ngợi khen nhiều nhưng ganh ghét, dèm pha, thù hằn… cũng không ít. Hơn thế, họ còn phải đấu tranh trước cái “tôi”, khi một số kẻ muốn mua chuộc, muốn họ làm ngơ trước những việc làm sai trái bằng tiền bạc; không được, có kẻ quay ra dọa nạt, uy hiếp… Song ông Lai đã luôn “chiến thắng” bản thân mình bởi ông “tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng”. 

 

Còn sức khỏe, còn lao động

 

Hỏi về ông Lai, người dân ở xã Phục Linh không chỉ ngợi ca ông về sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, dám nói thẳng, nói thật, vạch trần cái xấu mà còn nói đến tinh thần lao động hăng say để vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, vợ chồng ông còn là người có công lớn trong việc đưa giống lúa BC15 cho năng suất, chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh tốt từ Thái Bình về gieo trồng trên đồng đất Phục Linh. Đến nay, hơn 70% số hộ trong xã đều gieo cấy bằng giống lúa này. Ông cho biết: Năm 2008, vợ chồng tôi về quê ở xã Lê Lợi, huyện Kiến Xương (Thái Bình) chơi. Trong bữa ăn gặp mặt gia đình, bưng bát cơm thấy trắng dẻo, thơm, ăn đậm đà, ngọt vị nên xin mấy cân thóc giống về gieo trồng thử. Giống BC15 hợp thổ nhưỡng, khí hậu ở Phục Linh, cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, trĩu bông, hạt mẩy chắc. Thấy vậy, lúc đầu bà con trong xóm gieo cấy theo, sau đó “lan” ra cả xã.

 

Tuổi đã cao, sức đã yếu, nhưng ông Lai chưa bao giờ cho phép mình được ngơi nghỉ, ông cho rằng lao động không chỉ mang lại thu nhập, cải thiện đời sống mà còn là cách để rèn luyện sức khỏe, tạo niềm vui tuổi già, nếu dư giải còn có thể giúp đỡ thêm cho con cháu. Trong chuồng vợ chồng ông cũng duy trì nuôi trên dưới 10 con lợn thịt; đào ao thả cá, không chỉ cải thiện bữa ăn, mỗi năm cũng thu gần chục triệu đồng; trồng rau, cấy lúa, mỗi năm thu hơn 3 tấn thóc…  Mùa nào thức ấy, vợ chồng ông Lai không cho đất được “ngơi nghỉ”. Đưa chúng tôi ra thăm giàn bí sai trĩu qủa, ruộng ngô nếp đã đến kỳ thu hoạch… Trước thành quả lao động, ánh mắt ông, bà không giấu niềm vui, niềm tự hào. Ông bảo, tôi đang trồng dưa hấu, 1-2 tháng nữa sẽ có dưa mời các chị. Nói rồi, ông nhanh tay cắt bí, bẻ ngô làm quà cho chúng tôi.

 

Tấm lòng của vợ chồng ông bà Lai chân chất, mộc mạc, gần gũi khiến chúng tôi rất cảm động. Chúng tôi trân trọng và cảm phục trước tấm gương sáng về trách nhiệm trước công việc chung, tinh thần lao động cần cù, chịu khó trong phát triển kinh tế gia đình của ông Vũ Xuân Lai. Hy vọng qua bài viết này, nhiều bạn đọc sẽ biết đến ông để học tập, noi theo!