Phát triển tổ chức công đoàn ở doanh nghiệp

09:38, 22/07/2014

Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh.

Nghị quyết Đại hội XV CĐ tỉnh, nhiệm kỳ 2013-2018, đã đề ra mục tiêu phát triển mới 20 nghìn đoàn viên CĐ; 70% đơn vị, doanh nghiệp có đủ điều kiện thành lập tổ chức CĐ. Thực tiễn sau hơn 1 năm triển khai nghị quyết, công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức CĐCS ở doanh nghiệp đã có bước phát triển mạnh, đây chính là giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn chức năng của CĐ là đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động...

 

Tìm hiểu thực tế tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phổ Yên – nơi được giao phát triển 7.000 đoàn viên, nhiều nhất trong số các đơn vị được LĐLĐ tỉnh giao chỉ tiêu, chúng tôi nhận thấy cơ sở đã rất nỗ lực thực hiện. Đồng chí Hoàng Anh, Chủ tịch LĐLĐ huyện khẳng định: Sở dĩ Phổ Yên được giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên cao nhất tỉnh là do LĐLĐ tỉnh đã “nhắm” tới 1 số doanh nghiệp lớn trên địa bàn, cụ thể là Công ty Samsung. Bám sát vào chương trình phát triển đoàn viên của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện đã xây dựng chương trình cụ thể cho cả giai đoạn 2013-2018, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức CĐCS ở các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Qua khảo sát trên địa bàn huyện có gần 300 doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn huyện, có khoảng 10 doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập CĐCS. LĐLĐ huyện đã tập trung tuyên truyền để người lao động hiểu rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức CĐ, quyền lợi và nghĩa vụ của đoàn viên, từ đó vận động người lao động tự nguyện ra nhập tổ chức CĐ. Kết quả hơn 1 năm qua, Phổ Yên đã phát triển được 5 CĐCS ở 5 doanh nghiệp với trên 200 đoàn viên. Thành công lớn nhất của LĐLĐ huyện Phổ Yên là vừa qua đã tiếp cận với lãnh đạo, công nhân Công ty Samsung để tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức CĐCS. Mới đây nhất, đồng chí Vũ Duy Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ huyện đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Samsung. Sau khi trao đổi, thảo luận, hai bên đã đi đến thống nhất thực hiện các bước tiến hành thành lập và tổ chức ra mắt CĐ Công ty Samsung vào tháng 9-2014.

 

Cùng cán bộ của Liên đoàn Lao động xuống thực tế tại Công đoàn Công ty TNHH Ngôi sao Hy Vọng chúng tôi rất bất ngờ khi chỉ hơn 1 năm thành lập CĐCS song đơn vị này đã tổ chức được rất nhiều hoạt động thiết thực. Chia sẻ với chúng tôi, chị Phạm Thị Hà, Phó Chủ tịch CĐ Công ty cho biết: Thành lập tháng 1-2013, lúc đó chỉ có 17 đoàn viên, đến thời điểm này đã phát triển lên 64 đoàn viên. Được sự giúp đỡ của LĐLĐ huyện, CĐ đã tham mưu cho lãnh đạo Công ty tổ chức được nhiều hoạt động. Đầu năm, CĐ đã tổ chức phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo (trước đây chưa bao giờ có), từ đó đã nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Vào các dịp ngày lễ lớn trong năm, CĐ đều tham mưu cho lãnh đạo Công ty tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như thi nấu ăn, thi văn nghệ... Có thể khẳng định, có tổ chức CĐ cán bộ, công nhân được nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần.

 

Tìm hiểu thực tế tại LĐLĐ và công đoàn một số ngành về công tác phát triển đoàn viên, tổ chức CĐ ở các doanh nghiệp, chúng tôi nhận thấy các đơn vị đã rất chú trọng tới công tác này. Cụ thể, 6 tháng đầu năm nay, LĐLĐ T.P Thái Nguyên đã thành lập được 2 CĐCS ở Công ty TNHH cơ khí Thuận Phát và Công ty Cổ phần Xây dựng Đại Nam. CĐ các khu công nghiệp của tỉnh thành lập được CĐCS Công ty TNHH Cơ khí Vĩnh Thái; CĐ ngành Xây dưng phát triển được CĐ ở Công ty Cổ phần tư vấn kiến trúc xây dựng…  Với những giải pháp thiết thực, đặc biệt là sự nỗ lực của các tổ chức CĐ, sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết XV của CĐ tỉnh, toàn tỉnh đã phát triển được 5.989 đoàn viên CĐ, trong đó có 4.067 đoàn viên CĐ thuộc khu vực các doanh nghiệp. Hiện trong tổng số 1.341 CĐCS do LĐLĐ tỉnh quản lý, có 163 tổ chức CĐ nằm ở các doanh nghiệp.

 

Mặc dù các cấp CĐ đã rất cố gắng trong phát triển đoàn viên, CĐCS ở các doanh nghiệp, song con số 163 CĐCS hiện nay trong tổng số gần 3000 doanh nghiệp của tỉnh là con số còn quá nhỏ bé. Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu phát triển 20 nghìn đoàn viên CĐ trong nhiệm kỳ 2013-2018, các cấp CĐ cần tiếp tục khảo sát thực tế phân loại các đơn vị, doanh nghiệp theo quy mô, ngành nghề.... để xây dựng kế hoạch phù hợp phát triển đoàn viên, tổ chức CĐ. Bên cạnh đó, chủ tịch CĐ các cấp phải xây dựng kế hoạch đối thoại với người lao động để họ hiểu rõ hơn về tổ chức, chức năng của tổ chức CĐ. Thông qua đối thoại, CĐ các cấp nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người lao động để thực hiện tốt hơn vai trò trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, nguyện vọng chính đáng của người lao động. Từ đó tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập tổ chức CĐ. Với phương châm “ở đâu có công nhân, ở đó có công đoàn”, góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh.