Phụ nữ Sông Công với những việc làm thiết thực

07:49, 04/07/2014

Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Sông Công hiện có trên 12.500 hội viên, sinh hoạt ở 133 chi hội. Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ thị xã đã chủ động tuyên truyền, vận động sự vào cuộc của đông đảo hội viên. Qua đó,  góp phần vào quá trình thực hiện và hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Để tìm hiểu về việc phát huy vai trò của phụ nữ thị xã Sông Công trong xây dựng nông thôn mới, chúng tôi đã đến một số chi hội và được biết nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả. Cụ thể như phong trào hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế gia đình của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vinh Sơn. Để có nguồn vốn giúp hội viên nghèo vay phát triển sản xuất, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã chỉ đạo các chi hội thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ qua mô hình tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm, mô hình nuôi lợn nhựa… Ngoài ra, Hội còn chủ động, tích cực khai thác nguồn vốn từ các chương trình, dự án phát triển kinh tế để hỗ trợ hội viên, phụ nữ vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vinh Sơn đã xây dựng và duy trì được 26 tổ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau làm kinh tế với trên 300 chị em tham gia, trung bình mỗi tháng các tổ tiết kiệm được 148 triệu đồng, trong 6 tháng đầu năm nay, đã giúp được 132 chị vay vốn không tính lãi để phát triển kinh tế.

 

Được sự quan tâm của Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã Sông Công và Ban Giảm nghèo xã Vinh Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã còn được tạo điều kiện vay vốn để giúp hội viên phát triển kinh tế với tổng số tiền là trên 4,3 tỷ đồng, cho trên 200 chị vay. Chị Đặng Thị Thơ, ở Chi hội Bờ Lở là hội viên phụ nữ điển hình trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vinh Sơn cho biết: Cách đây hơn 1 năm, gia đình tôi vẫn là hộ nghèo. Chồng tôi mất sớm, một mình tôi phải nuôi 2 con nhỏ nên được tạo điều kiện để vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã và Quỹ Hội Phụ nữ xã với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, tôi đầu tư cho việc chăn nuôi lợn, đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo và có thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống, nuôi các con ăn học.

 

Cũng là một trong những cơ sở Hội được Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Sông Công đánh giá cao trong việc phát huy vai trò của phụ nữ với phong trào xây dựng nông thôn mới. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bá Xuyên lại có cách làm khác là phát động phong trào “Phụ nữ Bá Xuyên chung sức xây dựng nông thôn mới”. Chị Dương Thị Huệ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bá Xuyên cho biết: Tham gia phong trào này, ngoài việc thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, các hội viên còn đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường và tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng bằng nhiều hình thức, như: Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ; xây dựng công trình vệ sinh đảm bảo; thực hiện vệ sinh chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm thường xuyên; mỗi tháng một lần, các chi hội lại tổ chức vệ sinh, phát quang đường làng ngõ xóm; tích cực hiến đất làm đường, đóng góp ngày công lao động để hưởng ứng việc làm đường giao thông…Tính từ năm 2013 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bá Xuyên đã phối hợp với các đoàn thể xây dựng được 8 bể thu gom rác thải đặt tại các khu vực trung tâm trên địa bàn xã, vận động được 120 gia đình hội viên phụ nữ hiến đất làm đường với tổng diện tích hơn 6.000m2…

 

Được biết, để cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia hiệu quả vào quá trình xây dựng nông thôn mới tại các địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Sông Công đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền những nội dung liên quan đến Chương trình Xây dựng nông thôn mới đến các cơ sở Hội, từ đó triển khai   nhiều việc làm thiết thực đến các hội viên phụ nữ như: Vận động chị em tham gia chuyển dịch cơ cấu sản xuất, phát triển kinh tế để xóa đói, giảm nghèo bền vững; tăng cường bảo vệ môi trường sinh thái khu vực nông thôn; đăng ký thực hiện tốt các cuộc vận động, mô hình, câu lạc bộ do Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã phát động như: Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; câu lạc bộ “Phòng chống tệ nạn xã hội”; câu lạc bộ “Gia đình 4 chuẩn”… Qua đó, nâng cao nhận thức và đề cao vai trò trách nhiệm của chị em trong thực hiện các nội dung của chương trình xây dựng nông thôn mới.

 

Bà Đinh Thị Luyến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Sông Công cho biết: Từ đầu năm đến nay, Hội đã tổ chức tuyên truyền về cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” cho gần 13 nghìn lượt cán bộ, hội viên và tổ chức cho trên 10.000 gia đình hội viên đăng ký thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; thành lập thêm được 15 mô hình “thu gom rác thải”, nâng tổng số lên 49 mô hình; tiếp tục phối hợp ký ủy thác, huy động các nguồn vốn, quỹ… để giúp hội viên có vốn đầu tư phát triển kinh tế, tính đến nay, tổng nguồn vốn do Hội quản lý là trên 57 tỷ đồng, hơn 4.000 lượt hội viên được vay vốn; phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức được 15 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 750 hội viên; tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm cho gần 500 hội viên…

 

Có thể nói, phong trào xây dựng nông thôn mới đang từng bước lan tỏa trong các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thị xã Sông Công, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đồng thời thông qua các hoạt động tích cực, năng động, sáng tạo của các cấp Hội thì chất lượng ở các cơ sở Hội cũng được nâng lên, giúp chị em thêm tin tưởng, gắn bó hơn với tổ chức Hội.