Tâm an… mau lành bệnh

09:27, 24/07/2014

Bên cạnh cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại với các phòng kỹ thuật, phòng điều trị khang trang, rộng rãi, đủ tiện nghi cùng trang thiết bị y tế đồng bộ, phục vụ cho công tác khám, chẩn đoán và điều trị chuẩn xác thì ấn tượng đầu tiên đối với người bệnh khi đến với với Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên là thái độ niềm nở, tận tình, chăm sóc chu đáo của đội ngũ bác sĩ, nhân viên nơi đây.

Một ngày tháng 7, tôi đến Bệnh viện để khám cột sống bởi chứng đau lưng hành hạ bấy lâu nay. Vừa bước lên sảnh vào khu vực phòng khám, tôi thấy khá đông bệnh nhân, trong số họ, có nhiều người đến từ các tỉnh lân cận như Lạng Sơn, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng... Tuy số lượng bệnh nhân khá đông nhưng không hề có cảnh chen lấn, xô đẩy bởi họ được nhân viên y tế ở đây hướng dẫn tỷ mỷ các bước làm thủ tục, hướng dẫn đến phòng khám của bác sĩ. Sau khi khám lâm sàng, có người được tư vấn thực hiện các dịch vụ để tìm ra bệnh như chụp X-quang, siêu âm, xét nghiệm, chụp cộng hưởng từ... Có người được bác sĩ kê thuốc và ân cần dặn dò cách uống và liều uống. Còn những bệnh nhân phải điều trị nội trú hoặc có nhu cầu ở lại Bệnh viện điều trị được điều dưỡng viên đưa lên khoa để làm thủ tục nhập viện, mượn đồ và khám lại. Trước thái độ ân cần, tận tình của các nhân viên tại đây, người bệnh chúng tôi như được xoa dịu nỗi đau, không còn sự lo lắng sốt ruột mà thay vào đó là cảm giác yên tâm bởi khi niềm tin được đặt đúng chỗ.

 

Theo đôi vợ chồng trẻ Phùng Ngọc Thắng (người Lào Cai, đang làm công nhân tại Thái Nguyên) đưa con gái Phùng Ngọc Hân mới 10 tháng tuổi lên khoa Nhi. Tại đây, cháu Hân được Bác sĩ Vũ Thị Liên ân cần hỏi han tình hình diễn tiến của bệnh và nhẹ nhàng thăm khám. Cháu Hân bị tiêu chảy đã 10 ngày nay, trước đó đã được bố mẹ đưa đi khám và kê thuốc tại đây nhưng vì bận việc nên đã không cho cháu uống thuốc theo chỉ dẫn nên bệnh tình không giảm. Lần này nhập viện, Bác sĩ Liên dặn kỹ bố mẹ cháu việc ăn uống, thuốc men và giao cho một điều dưỡng theo dõi, đôn đốc. Trước khi về phòng bệnh, Bác sĩ còn dặn, khi nào cháu đi ngoài thì nhớ gọi để trực tiếp xem phân, qua đó chẩn đoán mức độ nặng nhẹ, điều chỉnh đơn thuốc cho hợp lý.

 

Bác sĩ Liên cho biết thêm: Mỗi buổi giao ban, Ban Giám đốc đều nhắc nhở, quán triệt vấn đề thái độ tiếp đón và chăm sóc người bệnh. Sau đó, lãnh đạo các khoa lại quán triệt đến từng cán bộ, nhân viên cấp dưới của mình. Là một bệnh viện tầm cỡ quốc tế, chúng tôi nhận được không ít lời khen nhưng cũng lắm tiếng chê, tất cả đều đến tai Ban Giám đốc thông qua đường dây nóng và lập tức phản hồi trực tiếp đến cán bộ, nhân viên đó. Bởi vậy, ai cũng có ý thức tự rèn luyện, lưu ý đến việc làm và lời nói của mình đối với bệnh nhân và người nhà.

 

Một trong những nơi dễ nhận được thái độ phản ứng của người bệnh là khoa Ngoại, khoa chuyên tiếp nhận và cấp cứu những bệnh nhân tai nạn, thương tích... Đối tượng bệnh nhân này thường hay gay gắt với bác sĩ nếu như không được chăm sóc kịp thời. Nhưng dù là bệnh nhân nào, mức độ nghiêm trọng ra sao cũng đều nhận được thái độ ân cần, chăm sóc chu đáo và tận tình cứu chữa của tập thể bác sĩ, nhân viên nơi đây.

 

Anh Nguyễn Duy Bắc (29 tuổi, trú tại tổ 6, phường Tân Lập, T.P Thái Nguyên) chia sẻ: Cách đây 2 tháng, mẹ tôi bị viêm ruột thừa và đã đến đây để thực hiện phẫu thuật. Nhờ được làm thủ tục nhanh chóng, các bác sĩ chăm sóc chu đáo nên mẹ tôi đã sớm được ra viện. Đó là lý do vì sao hôm nay tôi đến đây khi có biểu hiện đau bụng. Tương tự, anh Nguyễn Trịnh Thắng, tổ 21 phường Trung Thành, T.P Thái Nguyên bị viêm loét dạ dày đã tìm đến Bệnh viện do được người quen giới thiệu. Sau một ngày điều trị, anh đã bớt đau và được bác sĩ kê đơn thuốc và cho về điều trị tại nhà. Còn chị La Thị Thiết, mẹ của bệnh nhân Hoàng Thị Lương (17 tuổi, trú tại xóm Khe Thương, xã Yên Đổ, huyện Phú Lương), bị sốt cao và đau đầu dữ dội, đang được theo dõi, điều trị tại Khoa Nội, Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên cũng nhận xét: Lần đầu tiên tôi được đến một bệnh viện khang trang, sạch sẽ, đủ tiện nghi, lại được quan tâm chăm sóc hết lòng của các bác sĩ, điều dưỡng như ở đây. Hai mẹ con tôi hoàn toàn yên tâm và hài lòng khi được điều trị ở đây.

 

Có thể nói, tuy chỉ sau hơn nửa năm chính thức đi vào hoạt động, Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên đã không chỉ chinh phục lòng tin của người bệnh bằng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới mà còn bởi tấm lòng, trách nhiệm của những người thầy thuốc. Điều này đã giúp nơi đây trở thành địa chỉ tin cậy của xã hội và góp phần làm giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.