Tập trung xóa chi bộ sinh hoạt ghép ở Quân Chu

17:06, 02/07/2014

Cùng với sự giúp đỡ của Ban Tổ chức Huyện ủy Đại Từ, Đảng bộ xã Quân Chu đang tập trung xóa chi bộ sinh hoạt ghép, phấn đấu đến cuối năm 2015, Đảng bộ không còn xóm trắng đảng viên và chi bộ sinh hoạt ghép.

Trong các đảng bộ cơ sở của huyện Đại Từ, hiện Quân Chu là xã  còn nhiều chi bộ sinh hoạt ghép nhất. Đảng bộ có 17 chi bộ (với 167 đảng viên) thì có tới 4 chi bộ sinh hoạt ghép gồm các chi bộ: Tân Yên 1, Vụ Tây, Chiểm 1, Dốc Vụ. Đồng chí Lê Văn Toản, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quân Chu cho biết: Việc chi bộ phải sinh hoạt ghép đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác triển khai thực hiện nghị quyết các cấp và các văn bản ở địa phương. Hơn nữa, không có sự lãnh đạo trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng, kinh tế các xóm không có chi bộ riêng cũng chậm phát triển hơn, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, tình hình an ninh trật tự cũng diễn biến phức tạp. Trước thực trạng trên, đầu tháng 5-2014, Ban Tổ chức Huyện ủy Đại Từ đã cử 2 cán bộ của Ban về trực tiếp dự sinh hoạt cùng với các chi bộ ghép của xã. Đảng ủy xã Quân Chu cũng phân công đảng viên là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy xã về phụ trách 4 chi bộ sinh hoạt ghép nêu trên.

 

Cứ vào ngày 30 hằng tháng, đồng chí Dương Văn Hinh, cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Đại Từ lại cùng với đồng chí Triệu Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quân Chu xuống sinh hoạt cùng với Chi bộ Chiểm 1 để cùng Chi bộ tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển Đảng. Chị Hạnh chia sẻ: Được nhận nhiệm vụ tôi cùng đồng chí Hinh thường xuyên sinh hoạt với Chi bộ đều đặn hằng tháng để theo dõi, nắm bắt thông tin kịp thời, chỉ đạo công tác tạo nguồn phát triển Đảng của Chi bộ cho phù hợp. Đồng chí Bàn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ Chiểm 1 chia sẻ: Trước đây, chúng tôi rất lúng túng trong khâu hướng dẫn quần chúng ưu tú khai lý lịch và thẩm tra lý lịch vào Đảng thì nay được các đồng chí cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy và Đảng ủy xã xuống trực tiếp giúp đỡ, nhờ vậy đã giúp chúng tôi khắc phục được khó khăn này. Mới đây, Chi bộ đã xét được 3 quần chúng: Đặng Văn Trường, Lý Thị Thanh ở xóm Tân Yên 2; Đỗ Văn Hoàng ở xóm Chiểm 2, hiện Chi bộ đang tiếp tục theo dõi, giúp đỡ họ vào Đảng.  

 

Đối với Chi bộ Tân Yên 1, cuộc họp thường kỳ của Chi bộ ngày 30-6 vừa qua, ngoài việc sơ kết công tác tháng 6 đầu năm, Chi bộ đã dành nhiều thời gian để xét 5 quần chúng ưu tú do các tổ chức đoàn thể của các xóm gửi danh sách lên. Ông Đặng Văn Vinh, Phó Chủ tịch HĐND xã Quân Chu trực tiếp phụ trách Chi bộ cho biết: Trên thực tế, Chi bộ còn lúng túng trong khâu tạo nguồn cho Đảng, thời gian qua, chúng tôi chỉ đạo các đoàn thể của xóm tìm nguồn qua các phong trào của hội, đoàn thể. Những đối tượng sau khi được Chi bộ xét, chúng tôi đều cử đảng viên theo dõi, giúp đỡ hàng tháng có báo cáo kết quả  phấn đấu của quần chúng đó với Chi bộ.

 

Còn đồng chí Ngô Văn Chiển, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quân Chu chia sẻ: Sau khi được phân công theo dõi Chi bộ Vụ Tây, tôi nhận thấy không phải các xóm Chi bộ lãnh đạo hết nguồn giới thiệu cho Đảng mà những năm về trước một số tổ chức đoàn thể các xóm chưa thực sự quan tâm đến công tác tạo nguồn, nên để tình trạng nhiều quần chúng có tâm huyết phấn đấu vào Đảng nhưng không được giúp đỡ tới nơi tới chốn nên sinh ra chán nản. Khắc phục hạn chế trên, chúng tôi rà soát lại đối tượng là đoàn viên, hội viên các hội để theo dõi, giới thiệu cho Đảng. Từ đầu tháng 5 đến nay, đoàn thể của các xóm đã giới thiệu cho Chi bộ được 9 quần chúng, hiện nay, Chi bộ tiếp tục phân công đảng viên giúp đỡ để họ được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 

Đồng chí Dương Văn Hinh, cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Đại Từ cho biết: Qua theo dõi công tác phát triển Đảng và đảng viên tại các chi bộ ghép của xã Quân Chu, chúng tôi nhận thấy những chi bộ trên còn lúng túng trong việc hướng dẫn quần chúng ưu tú làm hồ sơ kết nạp Đảng. Hiện nay, ngoài việc hướng dẫn các đoàn thể tìm nguồn, chúng tôi cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng ủy xã trực tiếp hướng dẫn quần chúng ưu tú cách viết hồ sơ theo lối “cầm tay chỉ việc”. Điều này giúp giảm tối đa sai sót, thất lạc giấy tờ hoặc viết lại nhiều lần, việc xác minh hồ sơ vì thế cũng nhanh hơn trước.

 

Đồng chí Lê Văn Toản thông tin thêm: Nhờ tích cực trong công tác tìm nguồn giới thiệu cho Đảng, từ tháng 5 đến nay, các đoàn thể của các xóm có chi bộ sinh hoạt ghép đã giới thiệu được 29 quần chúng ưu tú để các chi bộ xem xét, cứ đi học lớp cảm tình Đảng trong quý 3 tới. Để tạo nguồn phát triển Đảng cho năm sau, chúng tôi đang  tiếp tục chỉ đạo các hội, đoàn thể đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới, qua đó phá hiện những nhân tố tích cực để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.