Thực túc thì binh cường

08:39, 22/07/2014

Tiếng bước chân rầm rập, khẩu lệnh vang lên dõng dạc, lưng áo đẫm mồ hôi, những khuôn mặt phong sương, rắn rỏi… là những gì tôi thấy ở thao trường 31, Trường quân sự Quân khu 1. Để có sức khỏe luyện tập như thế, việc ăn, ở của các học viên là điều được nhà trường rất quan tâm.

Rời thao trường cùng những gương mặt chiến sĩ trẻ măng nhưng rắn rỏi, khỏe khoắn, điểm “đột kích” đầu tiên của tôi là bếp ăn của Tiểu đoàn 4. Phòng ăn rộng thênh thang, bàn ăn màu trắng, ghế và lồng bàn nhựa màu xanh, tất cả đều sạch sẽ. Trên mâm, thức ăn bày ra theo định suất. Mỗi đĩa thức ăn tôi đếm có 4 thứ: Thịt gà rang, rau muống luộc, đậu phụ sốt cà chua, giò lụa. Ngoài ra mỗi mâm còn có 1 đĩa rau xào, bát canh, đĩa dưa, lạc rang và nồi cơm to. Tôi ra cửa nhà ăn xem thực đơn niêm yết, đúng như các món trên mâm. Cạnh nơi kê thực đơn còn có bảng thu - chi, định lượng công khai từng loại lương thực, thực phẩm. Tôi quay sang hỏi Thượng tá Trần Nam Hà, Chủ nhiệm Hậu cần kỹ thuật:

 

- Mỗi suất ăn như thế này là bao nhiêu tiền?

- Tiền ăn một ngày của bộ đội là 45 nghìn đồng, chia làm 3 bữa, theo tỷ lệ 2-4-4. Bữa sáng khoảng 13 nghìn đồng, còn lại chia cho bữa trưa và tối.

 

Thấy tôi so sánh với suất ăn ở ngoài giá gấp đôi, gấp 3 ở đây, ông lắc đầu bảo:

- Không thể so sánh được vì tất cả những thực phẩm này đều do đơn vị làm ra, rẻ và quan trọng là an toàn. Bộ đội ở đây chưa bao giờ bị ngộ độc thức ăn.

 

Quả như Thượng tá Hà nói, tôi tận mắt xem khu chăn nuôi gà, lợn, khu trồng rau, giàn mướp, bí, lạc, vừng… ở các đơn vị. Lợn, gà đến kỳ được ăn, đơn vị đăng ký với bộ phận chế biến mang đến thịt. Gà làm sạch chuyển về các bếp, lợn thì chế biến thành giò nạc, giò mỡ, còn lại để cho anh nuôi trổ tài ngả các món.

 

Nói thì dễ vậy, nhưng để có bữa ăn ngon, giàu ca lo cho bộ đội đủ sức khỏe học tập, rèn luyện, Phòng Hậu cần kỹ thuật đã kết hợp nhuần nhuyễn nhiều biện pháp đối với các mảng: Quân nhu, doanh trại và quân y. Trước hết là đẩy mạnh tăng gia sản xuất. Tận dụng đất đai rộng rãi, các đơn vị xây dựng chuồng trại, đào ao thả cá, cuốc đất trồng rau. 6 tháng đầu năm 2014 toàn Trường sản xuất được 36,5 tấn thịt lợn; 22,7 tấn cá; 85,6 tấn rau xanh… nhiệt lượng cung cấp cho chiến sĩ đạt 3.350kcalo/người/ngày, vượt 150kcalo/người/ngày so với quy định. Hội đồng giá cả của trường đã có biện pháp quản lý tiêu chuẩn tiền ăn, tiết kiệm chất đốt, duy trì ăn uống khoa học, thực đơn tuần thống nhất toàn trường. Một trong những việc làm này là tổ chức được “bữa ăn đối chứng” lấy đó làm “ba rem” để các bếp ăn thực hiện. Nói về “bữa ăn đối chứng”, Thượng tá Hà cho biết: các lương thực thực phẩm theo thực đơn được cân đầu vào, sau khi chế biến thành món ăn sẽ cân đầu ra, tính toán đưa ra bữa ăn chuẩn đủ ca lo và tiết kiệm nhất. Bữa ăn này sẽ được “đối chứng”  để làm chuẩn với các bữa ăn ở các bếp.

 

Để đảm bảo sức khỏe, không chỉ có bữa ăn mà chỗ ở của chiến sĩ cũng được đơn vị coi trọng. Đại tá Trương Quang Tuấn, Chính ủy nhà trường cho biết: Nhà trường tổ chức chấm thi đua theo tháng, đánh giá theo quý. Từ đó từng đơn vị lại chấm điểm theo ngày và đánh giá theo tuần. Các học viên tự chấm điểm nội vụ của bản thân từng ngày. Nghe Đại tá Tuấn nói tôi mới hiểu vì sao đến doanh trại của bộ đội, trên mỗi chiếc chăn xếp vuông bánh chưng ở đầu giường tôi lại thấy một khối lục lăng hiện ra một con số, đó chính là số điểm chiến sĩ tự đánh giá về công tác nội vụ của mình. Không chỉ ăn ở sạch, các tiện nghi phục vụ sức khỏe cho học viên như điện nước, hệ thống nồi hơi tắm nóng - lạnh cũng đã được nhà trường lắp đặt.

 

Ngoài ăn, ở tốt, các học viên còn được khám sức khỏe đầu vào, chế biến cung cấp nước muối súc miệng, thu hái thuốc nam làm thức uống thường xuyên cho bộ đội…Từ đó quân số khỏe của đơn vị 6 tháng đầu năm 2014 đạt 99,42%, số giường bệnh sử dụng tại Bệnh xá nhà trường chỉ đạt hơn 40%.

 

 

Nhìn các chiến sĩ khỏe khoắn vui vẻ ngồi ăn ngon lành suất cơm của mình, tôi chợt nhớ đến bài hát của nhạc sĩ Trần Hiếu về chàng bộ đội “Lê Anh Nuôi” xưa:

 

Trên vai tôi gánh bao rau xanh

Lại thêm cái cân với vài con gà

Thật rầy rà khi gặp người nhà

Thiệt phận mình sao lại hẩm hưu

(La la la la la la la la)…

 

Nay anh nuôi không đi chợ mua về nữa mà ngược lại, nhiều đơn vị bộ đội còn thừa rau, thịt bán ra thị trường. Những bà nội trợ khôn ngoan rất thích mua rau, thịt của các chú bộ đội vì không chỉ rẻ, ngon, lại không lo nhiễm hóa chất. Thật là sự đổi thay ngoạn mục về công tác chăm sóc sức khỏe cho chiến sĩ ngày nay.