Bảo đảm an ninh trật tự vùng giáp ranh

10:57, 19/08/2014

Do giáp ranh với nhiều xã lại có địa hình phức tạp, thưa dân cư nên đã từng có thời kỳ, xã Liên Minh (Võ Nhai) và khu vực lân cận là địa bàn hoạt động lý tưởng của tội phạm và các tệ nạn xã hội. Nhưng từ khi là thành viên của Cụm an ninh khu vực (ANKV) Liên - Hợp - Xuân - Tân (gồm Liên Minh (Võ Nhai); Hợp Tiến (Đồng Hỷ); Tân Thành (Phú Bình) và xã Xuân Lương (Yên Thế, Bắc Giang) thì tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi đây đã từng bước được giữ vững.

Một trong những khó khăn trong công tác quản lý và đảm bảo ANTT trên địa bàn của Liên Minh là có sự xen canh, xen cư của khoảng 40 hộ của xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ). Trong đó, có nhiều hộ sinh sống ở trên đất Liên Minh nhưng lại có hộ khẩu quản lý của xã Hợp Tiến. Nhiều hộ sinh sống bên Hợp Tiến nhưng lại có đất sản xuất trên địa bàn xã Liên Minh. Từ đó, đã xảy ra nhiều vụ tranh chấp xuất phát từ việc phân định ranh giới đất rừng tự nhiên chưa rõ ràng.

 

Cùng với đó, do chưa có sự phối hợp giữa lực lượng công an các xã nên các loại tội phạm đã tìm đến tổ chức các hoạt động phi pháp như trộm cắp, đánh bạc, đánh nhau, gây rối trật tự... khiến tình hình an ninh trật tự (ANTT) trở nên phức tạp. Mỗi khi phát hiện, tổ chức truy quét, chúng lại chạy dạt sang các địa bàn lân cận để trốn tránh nên hiệu quả trấn áp thấp, gây bức xúc trong nhân dân. Đây là một trong những sơ hở trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn xã cũng như tại khu vực giáp ranh. Từ năm 2004, Liên Minh tham gia vào Cụm ANKV Liên - Hợp - Xuân - Tân những hạn chế đó dần được khắc phục.

 

Thực hiện quy chế phối hợp của cụm ANKV, lực lượng công an các xã thường xuyên thông tin, tổ chức tuần tra, kiểm soát để ngăn ngừa, đấu tranh truy quét các loại tội phạm. Chẳng hạn như năm 2012, Công an xã Liên Minh phối hợp với Công an xã Hợp Tiến và Xuân Lương đã tổ chức bắt quả tang 1 ổ bạc đang sát phạt nhau bằng hình thức xóc đĩa tại khu vực giáp ranh (trên địa bàn xã Liên Minh). Hơn 20 đối tượng đã bị bắt giữ. Số tiền thu được trên chiếu bạc lên tới trên 100 triệu đồng cùng hàng chục chiếc xe máy của các con bạc. Chiến tích này như một lời cảnh báo cho những đối tượng lợi dụng địa bàn giáp ranh để tổ chức đánh bạc và sát phạt nhau. Từ đó đến nay, nạn đánh bạc trên địa bàn xã cũng như khu vực giáp ranh trở nên trầm lắng. Lực lượng công an xã chưa nhận được tin báo hay phát hiện thêm một vụ đánh bạc nào.

 

Tương tự, các loại tội phạm khác liên quan đến ma túy, trộm cắp, gây rối hoặc đánh nhau gây thương tích, vận chuyển lâm sản trái phép cũng phải dè chừng không dám manh động như trước. Đặc biệt, 39 đối tượng nghiện ma túy cũng như người phạm pháp hình sự được hưởng án treo, mới ra tù trong diện có hồ sơ quản lý… trên địa bàn 4 xã trong cụm ANKV đều được lực lượng công an các bên thông tin và giúp đỡ nhau kiểm soát, quản lý.

 

Ông Nguyễn Văn Doanh, Trưởng Công an xã Liên Minh cho biết: Từ năm 2004, Liên Minh tham gia vào cụm ANKV, có quy chế phối hợp, họat động của lực lượng công an xã trong việc đảm bảo ANTT được thực hiện thuận lợi hơn. Các vụ việc xảy ra tại khu vực giáp ranh nếu có cũng được giải quyết kịp thời. Đặc biệt từ đầu năm 2014 đến nay, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 3 vụ việc liên quan đến ANTT và chưa có vụ nào xảy ra liên quan đến cụm ANKV.

 

Nói về hoạt động của cụm an ninh khu vực, ông Nguyễn Xuân Nông, Chủ tịch UBND xã Liên Minh (đơn vị cụm trưởng năm 2013) cho biết: Nhờ được cấp ủy, chính quyền các cấp, địa phương ủng hộ và tham gia tích cực nên mô hình cụm ANKV hoạt động hiệu quả. Hằng năm, đơn vị cụm trưởng đều chủ động xây dựng quy chế hoạt động của năm trên cơ sở bám sát tình hình thực tế về ANTT từng giai đoạn, từng địa phương và sửa đổi, bổ sung. Các đơn vị duy trì chế độ giao ban, thông báo tình hình, trao đổi thông tin liên quan đến ANTT. Khi có sự vụ việc xảy ra, các bên liên quan đã có sự phối hợp, giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở.

 

Có thể nói, mô hình Cụm an ninh khu vực Liên - Hợp - Xuân - Tân đã góp phần tạo thế trận an ninh nhân dân rộng khắp, xóa sơ hở trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Liên Minh nói riêng và các xã trong cụm ANKV nói chung. Vừa qua, tại Hội nghị sơ kết 5 năm hoạt động cụm ANKV (2008-2013) và tổng kết công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2013 của tỉnh, cán bộ và nhân dân xã Liên Minh đã vinh dự được UBND tỉnh tuyên dương và khen thưởng.