Chuyện ở một phường miền Tây thành phố

11:04, 12/08/2014

Trải dài cùng năm tháng, vạn vật đã đổi thay, các tuyến đường đi qua phường Thịnh Đán Anh hùng (T.P Thái Nguyên) là: Đường Quang Trung, đường Bệnh viện A cũ, đường Đán đi Hồ Núi Cốc… những năm gần đây được mở rộng, nâng cấp, thuận tiện cho nhân dân đi lại, giao thương. Đời sống kinh tế của người dân được cải thiện, mức thụ hưởng văn hóa của người dân được nâng cao. Chị Nguyễn thị Thủy, cán bộ văn hóa phường cho biết: Thịnh Đán có 23 tổ dân phố, với 2.469 hộ, hơn 14.000 nhân khẩu. Tuy đời sống của người dân chưa hết khó khăn, nhưng ở phường, phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” (TDĐKXDĐSVH) phát triển sâu rộng đến từng gia đình, từng ngõ phố.

 

 

Để minh chứng lời mình nói, chị Thủy đưa chúng tôi qua một số trục đường không phân rơi, rác bẩn, không vũng lầy; nhiều tổ đã xây dựng được cổng ra vào, trên đó đề dòng chữ đỏ tươi: “Tổ dân phố văn hóa…”. Vào thăm nhà văn hóa tổ 6, chúng tôi được ông Nguyễn Duy Đạc, Tổ trưởng dân phố cho biết: Năm 2013, trong tổ có 115/120 hộ đạt tiêu chí gia đình văn hóa, đạt gần 96%, trong đó có 5 hộ được bình chọn đạt gia đình văn hóa tiêu biểu. Mừng nhất là hộ chị Phạm Thị Gấm và hộ ông Lương Văn Tuyến năm đầu đạt tiêu chí gia đình văn hóa.

 

So với các phường loại 1 khác của thành phố, Thịnh Đán có đặc thù khác biệt trong phát triển kinh tế là: vừa sản xuất nông nghiệp, vừa phát triển dịch vụ thương mại, trong đó có nhiều hộ tham gia kinh doanh nhà ở trọ. Do vậy, ngoài người dân địa phương còn có số dân tăng cơ học hằng năm (học sinh, sinh viên, người buôn bán) đến đăng ký tạm trú. Đây là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới phong trào TDĐKXDĐSVH của phường. Nhưng do các cấp ủy Đảng, chính quyền từ phường đến cơ sở luôn quan tâm sâu sát đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện phong trào, trong đó hệ thống Ban Chỉ đạo, Ban Vận động được thành lập và thường xuyên được kiện toàn; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền, trách nhiệm của các cấp, các ngành đoàn thể đối với phong trào ngày càng được tăng cường từ phường đến tổ dân phố.

 

Những năm gần đây, do phường triển khai, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua nhiều hình thức linh hoạt, như: Hội họp, giao ban, lồng ghép cùng các hội nghị tuyên truyền  của các ban, ngành, đoàn thể, các buổi giao lưu, hội thi văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, pa nô, băng zôn… đồng thời đề ra những giải pháp phù hợp đưa phong trào ngày càng phát triển rộng khắp và chất lượng. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các lĩnh vực như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Tuổi cao gương sáng; Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền; hỗ trợ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng…

 

Từ do Ban Chỉ đạo phong trào của các tổ dân phố được kiện toàn, nên việc tổ chức cho các hộ đăng ký tham gia phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở cơ sở được thuận lợi, sôi nổi. Các tổ dân phố cũng đã sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nguồn kinh phí 3,5 triệu đồng/năm do thành phố cấp cho các việc thi đua, khen thưởng cho những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào vào các dịp tổng kết phong trào thi đua yêu nước. Qua đó đã động viên kịp thời mọi người dân tích cực hưởng ứng khi tham gia phong trào. Gần đây nhất, năm 2013, phường tổ chức đăng ký thi đua xây dựng mô hình điểm, mô hình thu hút được 12/23 tổ dân phố đăng ký thực hiện theo 6 nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH, đạt 52%; 17/23 tổ dân phố đăng ký tổ dân phố văn hóa, đạt 74%; 2.368 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, đạt 96%.

 

Phong trào TDĐKXDĐSVH được triển khai có hiệu quả ở phường đã tạo ra cho mỗi gia đình, mỗi cơ quan đơn vị có ý thức gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tạo mối quan hệ cá nhân và cộng đồng ngày càng chặt chẽ hơn. Qua triển khai thực hiện phong trào, tình làng, nghĩa xóm được củng cố, bà con nhân dân có điều kiện giúp đỡ nhau xóa đói, giảm nghèo; phòng, chống tệ nạn xã hội và bảo vệ an ninh trật tự. Kết quả năm 2013, toàn phường có 2.289 hộ đạt gia đình văn hóa, đạt 92,7%, tăng 1,6% so với năm trước; 256 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liên tục (2011-2013); 106 hộ đạt gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2013; 17 tổ dân phố đạt tiêu chí tổ dân phố văn hóa, đạt 74%, tăng 8,7% so với năm trước; 3 tổ dân phố đạt danh hiệu Tổ dân phố văn hóa 3 năm liên tục và 2 tổ dân phố đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa 5 năm liên tục.

 

Trở lại tổ dân phố 6, đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Bí thư chi bộ kéo chúng tôi vào thăm nhà văn hóa của tổ. Đó là ngôi nhà cấp 4 rộng hơn 100m2 do nhân dân đóng góp xây dựng từ nhiều năm trước đây. Đồng chí Hiền tự hào: Tuy cuộc sống nhân dân trong tổ còn chưa hết khó khăn, nhưng bà con đều tích cực tham gia phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Đặc biệt năm 2014, tổ 6 mới tiếp nhận thêm 30 hộ ở nút giao Tân Lập chuyển sang, nâng tổng số hộ trong tổ lên 150 hộ, thì 100% số hộ (cả hộ mới sát nhập) đều đăng ký tham gia xây dựng gia đình văn hóa. Còn chị Thủy cho biết thêm: Để phong trào TDĐKXDĐSVH đi vào cuộc sống, phường không chỉ đạo mang tính hành chính, áp đặt, mà có nội dung cụ thể, phù hợp với tình hình dân cư và kinh tế từng vùng; trong bình xét được thực hiện dân chủ, công bằng… do đó không xảy ra hiện tượng mất đoàn kết hoặc có đơn thư phản ánh vượt cấp. Năm 2014, phường tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chuyển mạnh các hoạt động của Ban Chỉ đạo về cấp cơ sở, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn; tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, phấn đấu trong năm có 92% số hộ đạt tiêu chí gia đình văn hóa; 78% số tổ đạt tổ dân phố văn hóa.