Cơ hội cho người nghiện hòa nhập

15:46, 18/08/2014

Sau thời gian được điều trị tại Cơ sở điều trị Methadone thuộc Trung tâm Y tế huyện Phổ Yên, nhiều người nghiện đã đoạn tuyệt được với ma túy, xin được việc làm ổn định, trở thành người có ích cho xã hội.

- Phổ Yên có số người nhiễm HIV cao thứ 5 trong toàn tỉnh. Tính đến ngày 31-5-2014, toàn huyện có 1.008 người nhiễm HIV, trong đó, 829 người chuyển sang AIDS, 393 người đã tử vong. Hiện nay, 390 người đang được điều trị thuốc kháng vi rút (ARV) và 215 người được điều trị nhiễm trùng cơ hội.

- Tính đến ngày 28-6-2014, tổng số bệnh nhân được điều trị khởi liều Methadone tại Trung tâm Y tế huyện Phổ Yên là 425 bệnh nhân. Trong đó có 414 bệnh nhân giới tính nam (chiếm 97,4%), 11 giới tính nữ (chiếm 2,6%). Hiện 92 bệnh nhân đã dừng điều trị (chiếm 21,6%), số bệnh nhân đang tham gia điều trị tại Cơ sở là 333 bệnh nhân.

 

 

Chúng tôi đến Cơ sở điều trị Methadone thuộc Trung tâm Y tế huyện Phổ Yên vào một ngày trung tuần tháng 8. Từ đầu giờ sáng đã có khá đông người nghiện ma túy đến điều trị. Họ ngồi ngay ngắn trên những hàng ghế dành cho bệnh nhân và nói chuyện với nhau rất tự nhiên.

 

Trong số những người nghiện ma túy đến điều trị, chúng tôi có dịp trao đổi với anh L.V.M, 49 tuổi, ở xã Thuận Thành (Phổ Yên), anh kể: Bạn bè rủ rê, tôi đã sa vào con đường nghiện ngập cách đây hơn 10 năm. Khi đó, trung bình mỗi ngày tôi phải bỏ ra 1,8 triệu đồng mua ma túy để thỏa mãn cơn nghiện. Vì vậy kinh tế gia đình sa sút, vợ con buồn phiền, người thân và bạn bè ngày càng xa lánh. Tôi đã cai nghiện nhiều lần, tốn kém không ít tiền của, nhưng đều thất bại. Sau hơn 2 năm điều trị Methadone, tôi đã từ bỏ được ma túy, tăng 7kg, da dẻ hồng hào hơn, sức khỏe được cải thiện rõ rệt, có thể làm được việc nặng giúp đỡ gia đình. Gần 2 năm qua, tôi vượt qua tất cả các đợt kiểm tra ma túy và mới đây, tôi đã xin được việc làm tại một công ty nước ngoài với mức lương khá.

 

Trao đổi với nhiều bệnh nhân khác, chúng tôi đều nhận được ý kiến đánh giá phương pháp cai nghiện bằng Methadone hiệu quả, không chỉ giúp bệnh nhân dứt hẳn cơn nghiện mà còn tạo cơ hội để họ thay đổi lối sống, làm lại cuộc đời. Anh Đ.V.C ở xã Trung Thành (Phổ Yên) cho biết: Đến Trung tâm, tôi được các y bác sĩ ân cần hỏi thăm, tư vấn không chỉ phương pháp chữa bệnh mà cả những ứng xử trong cuộc sống. Bây giờ, tôi đã được người thân, vợ con tin yêu và bạn bè, hàng xóm tôn trọng.

 

Cơ sở điều trị Methadone thuộc Trung tâm Y tế huyện Phổ Yên đi vào hoạt động từ tháng 8- 2011, là một trong 6 cơ sở của tỉnh thực hiện theo Đề án của UBND tỉnh. điều trị thay thế nghiện các dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone Hiện nay, cơ sở đang điều trị thường xuyên cho 333 người trong tổng số 907 người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý trên địa bàn huyện. Trong số các bệnh nhân đang duy trì điều trị ở đây không ít bệnh nhân trước khi vào điều trị đã suy sụp cả thể chất, tinh thần, kinh tế gia đình khánh kiệt vì ma tuý. Vì vậy, ngoài việc hướng dẫn người bệnh tuân thủ phác đồ điều trị, những y bác sĩ của Trung tâm thường xuyên động viên tư vấn, giúp người nghiện ổn định tâm lý, sống lương thiện, có ích hơn.

 

Y sĩ Nguyễn Thị Du, Trưởng nhóm tư vấn điều trị Methadone cho biết: Chúng tôi coi các đối tượng nghiện tới điều trị như những người bị mắc bệnh mãn tính. Khi tư vấn, chúng tôi phải đặt mình vào vị trí của những người nghiện để hiểu họ, nói chuyện với họ như những người bạn. Bác sĩ trực tiếp điều trị Nguyễn Văn Công cho biết thêm: Cũng vì hiểu mình là người bệnh, được tôn trọng, phần lớn người nghiện đã quyết tâm sống lương thiện, có ích, khi chữa bệnh tại Trung tâm, họ thành lập câu lạc bộ, tự bảo nhau giữ trật tự, vệ sinh nơi chữa bệnh, tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, thăm hỏi nhau mỗi khi ốm đau, bệnh tật...

 

Bên cạnh liệu pháp tâm lý, Trung tâm cũng khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, trang bị đầy đủ các phòng chức năng cho cơ sở điều trị Methadone như: Phòng đón tiếp, phòng tư vấn, phòng cấp phát thuốc Methadone, kho bảo quản thuốc, phòng xét nghiệm, phòng khám bệnh. Các phòng được bố trí một cách khoa học, thuận tiện cho việc theo dõi, quan sát bệnh nhân và hỗ trợkhi cần thiết. Các cán bộ tham gia vào công tác điều trị được cơ sở và chương trình chú trọng đào tạo bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cả về chuyên môn và y đức để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tuân thủ các tiêu chuẩn lựa chọn bệnh nhân và thực hiện điều trị theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế...

 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chương trình vẫn còn một số khó khăn. Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phổ Yên cho biết: Do người bệnh ngày nào cũng phải uống Methadone nên cán bộ của cơ sở điều trị phải làm việc tất cả các ngày, kể cả ngày nghỉ, lễ, Tết; môi trường làm việc có nguy cơ lây nhiễm cao (qua khám đánh giá ban đầu đã phát hiện 90 bệnh nhân có HIV, 38 bệnh nhân viêm gan B, 292 viêm gan C và nhiều bệnh nhân có biểu hiện tâm thần). Trong khi đó, phụ cấp cho cán bộ thấp, chưa có cán bộ biên chế chuyên trách, nguồn vốn dự án liên tục bị cắt giảm... Để cơ sở tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả, thời gian tới, chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ tích cực của chính quyền các cấp, các ngành và sự vào cuộc của cả cộng đồng.