Đảng bộ Yên Lạc: Thẳng thắn nhận khuyết điểm để sửa chữa

18:08, 26/08/2014

Năm 2010, do một số cán bộ đảng viên của xã Yên Lạc (Phú Lương) thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ đã để xảy ra những sai sót, hậu quả đáng tiếc khi triển khai làm nhà ở cho các hộ nghèo (nhà 167). Cùng với đó, một số chi bộ nông thôn hoạt động không hiệu quả, dẫn đến Đảng bộ Yên Lạc bị cấp trên đánh giá yếu kém. Nhờ nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình, nghiêm túc khắc phục sửa chữa những khuyết điểm, Đảng bộ Yên Lạc từng bước vươn lên.

Nhắc tới sai phạm trong triển khai làm nhà ở cho hộ nghèo theo Chương trình 167, đồng chí Hoàng Công Tạo, Bí thư Đảng ủy xã Yên Lạc nói: Chúng tôi coi sự việc trên như một bài học đắt giá để đảng viên rút kinh nghiệm. Trên thực tế, sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra, cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Yên Lạc đã nghiêm khắc phê bình, kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Cụ thể, Ban Chấp hành Đảng bộ xã chỉ ra: Trong Đảng bộ một bộ phận đảng viên còn chưa  nêu cao vai trò, trách nhiệm của bản thân; trình độ đội ngũ cán bộ còn thấp, chưa đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ; công tác chỉ đạo của Ban Thường vụ còn quan liêu đã dẫn đến tình trạng sai phạm nêu trên. Bên cạnh đó, ở một số cấp ủy chi bộ chưa phát huy tốt vai trò lãnh đạo, sinh hoạt chưa đi vào nề nếp, chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chỉ tiêu kinh tê - xã hội đề ra…

 

Trước những tồn tại nêu trên, Đảng ủy xã đã nghiêm túc tiếp thu, kiểm điểm sâu sắc trước Đảng bộ và tăng cường các biện pháp giáo dục đối với những đảng viên chưa gương mẫu trong nói đi đôi với làm. Ban Chấp hành Đảng bộ xã cũng đã thực hiện chỉ đạo trên tất cả các lĩnh vực công tác: phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng đồng chí đảng ủy viên; đặc biệt coi trọng trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu… Nhờ đó, công tác chỉ đạo, lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã bám sát được các chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của cấp trên, cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch hoạt động của xã theo từng tháng, quý. Xã xây dựng nội quy, quy chế làm việc rõ ràng, xử phạt nghiêm minh đối với những cán bộ vi phạm; công tác tiếp dân, bộ phận một cửa của xã làm việc đúng lịch, đúng nguyên tắc đã hạn chế thấp nhất các ý kiến phàn nàn về thái độ và trách nhiệm phục vụ.

 

Bên cạnh việc Đảng bộ tự đề ra biện pháp khắc phục những khuyết điểm, yếu kém, từ năm 2011, Đảng bộ Yên Lạc đã được Huyện ủy Phú Lương cử cán bộ giúp đỡ, vì vậy công tác Đảng được huyện quan tâm chỉ đạo thường xuyên hơn. Ngoài việc cử cán bộ các ban Đảng về hướng dẫn công tác Đảng, kịp thời nhắc nhở, tháo gỡ những vướng mắc tại địa phương, trưởng xóm,  bí thư chi bộ đã được tham gia các lớp tập huấn về công tác Đảng nên đã khắc phục được hạn chế về chuyên môn, điều hành, chỉ đạo công việc chi bộ tốt hơn, năng lực lãnh đạo của các chi bộ vì thế được nâng lên; Đảng bộ kịp thời triển khai các nội dung, chuyên đề  về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc triển khai các nội dung về đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

 

Đồng chí Lô Quang Thiệu, Bí thư Chi bộ cơ quan xã Yên Lạc chia sẻ: liên quan đến việc thiếu trách nhiệm để xảy ra những sai phạm trong làm “nhà 167”, năm 2010, Chi bộ cơ quan cũng bị đánh giá là yếu kém, chúng tôi đã tiến hành kiểm điểm sâu sắc, hằng năm, xây dựng kế hạch thực hiện nhiệm vụ chuyên môn gắn với trách nhiệm của từng đảng viên trong chi bộ; phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ những cán bộ sai phạm để các đồng chí không nản mà tiếp tục phấn đấu, trên thực tế những đồng chí đó đã có sự tiến bộ rõ rệt. Đơn cử như đồng chí Dương Đức Huynh, lúc đó là cán bộ công chức VH-XH phụ trách mảng Lao động, Thương binh và Xã hội đã bị hình thức kỷ luật, nhưng hai năm (2012, 2013), đồng chí đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Không chỉ riêng Chi bộ cơ quan, ở nhiều chi bộ khác của xã Yên Lạc như: Chi bộ Phân Bơi, Chi bộ Nam Thái, Chi bộ xóm Đẩu… trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã có sự chuyển biến rõ nét, cán bộ đảng viên gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Kết quả phân tích chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên năm 2013 cho thấy, Đảng bộ Yên Lạc có 265 đảng viên, trong đó miễn sinh hoạt 16 đảng viên; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 29 đảng viên; hoàn thành tốt nhiệm vụ 167 đảng viên; đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ 47 đảng viên. Đảng bộ có 14 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh; 4 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; không có chi bộ yếu kém.

 

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Với kết quả đánh giá đảng viên và tổ chức chi bộ nêu trên, chúng tôi vẫn chưa thật sự hài lòng.  Đảng bộ Yên Lạc đang tiếp tục khắc phục những khuyết điểm yếu kém của Đảng bộ và khắc phục những tồn tại trong sai phạm làm “nhà 167”