Đầu tư cơ sở hạ tầng làm khâu đột phá

10:03, 22/08/2014

Những năm qua, Đảng bộ và chính quyền của thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đưa ra từ đầu nhiệm kỳ (2010-2015) trong công tác lãnh đạo, thực hiện. Nhờ vậy mà hằng năm, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương luôn đạt và vượt so với kế hoạch, quốc phòng - an ninh được giữ vững, hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên.

Từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015 đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm của thị trấn Hương Sơn đều đạt 14%, trên 200 lao động được giải quyết việc làm; thu ngân sách giai đoạn 2010-2013 tăng bình quân trên 50% (chỉ tiêu là 18% trở lên); giáo dục và y tế đến nay đã đạt chuẩn Quốc gia, các chỉ tiêu khác như: giảm nghèo, thu nhập nhập bình quân đầu người, sản lượng lương thực… cũng đều đạt và vượt chỉ tiêu. Nhờ đó, bộ mặt kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân của thị trấn đã có những chuyển biến tích cực.

Đồng chí Dương Viết Vĩnh, Phó Bí thư Thường trực thị trấn Hương Sơn cho biết: Tùy vào điều kiện, yêu cầu thực tế của từng đơn vị, Đảng ủy đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, đảm bảo sự phát triển đồng bộ, phục vụ lợi ích thiết thực của người dân. Trong đó, Đảng bộ thị trấn xác định đầu tư cơ sở hạ tầng, hoàn thiện mạng lưới giao thông là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để làm được điều đó, chúng tôi luôn đề cao vai trò, tầm quan trọng của Đảng trong công tác lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ. Bởi vậy mà những năm qua, công tác xây dựng Đảng ở địa phương luôn quan tâm chú trọng. Riêng năm 2013, toàn Đảng bộ có 21 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh (bằng 84%), 4 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi bộ trung bình và yếu kém. Song song với đó, Đảng ủy luôn chỉ đạo cho các chi bộ tổ dân phố (TDP) tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với đặc điểm thế mạnh của đơn vị.

TDP Mỹ Sơn có 92 hộ dân với gần 400 khẩu sinh sống quanh một quả đồi. Tôi còn nhớ, cách đây chỉ hơn nửa năm, bà con vẫn phải đi trên đường đất, bụi bặm mùa khô, lầy lội mùa mưa. Ấy vậy mà lần này trở lại, hình ảnh đó đã không còn mà thay vào đó là những cung đường bê tông mới, chạy quanh xóm, ngõ. Ông Chu Văn Ninh, Tổ trưởng TDP Mỹ Sơn phấn khởi: Được Nhà nước hỗ trợ 200 tấn xi măng, chúng tôi đã vận động bà con hiến đất, đóng góp 950 nghìn đồng/khẩu, làm được 1,2km đường bê tông. Nay việc đi lại được dễ dàng, thuận tiện nên bà con phấn khởi lắm. Bên cạnh đó, những năm qua, người dân Mỹ Sơn luôn đi đầu trong việc thực hiện các chương trình dự án, thí điểm trong phát triển kinh tế như trồng lúa lai, trồng dưa chuột xuất khẩu, khoai tây, ớt... nhờ vậy mà mỗi năm, TDP có từ 3 đến 4 hộ thoát nghèo (hiện nay còn 8 hộ nghèo), đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Phong trào văn hóa, khuyến học của TDP cũng ngày càng sôi nổi.

Ông Vũ Văn Lợi, Bí thư Chi bộ TDP Mỹ Sơn khẳng định: Thuận lợi của chúng tôi là có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy thị trấn Hương Sơn. Hằng tháng, các nội dung, nhiệm vụ do Ban Thường vụ chỉ đạo đều được Ủy viên Ban Chấp hành phụ trách cơ sở triển khai đến chi bộ. Mỗi khi có việc, chi bộ đều bàn bạc, thống nhất ra nghị quyết chỉ đạo TDP thực hiện và phân công nhiệm vụ cho đảng viên, hướng dẫn, giám sát.

Không riêng Mỹ Sơn mà bộ mặt cơ sở hạ tầng, đường giao thông của 18 TDP khác của thị trấn đều có sự đổi mới. Có thể kể đến các công trình như đường bê tông từ TDP số 3 đến TDP Đoàn Kết dài 1km; xây cầu Na Niểng (TDP Thi Đua); tuyến đường từ TDP Úc Sơn đi xóm Vầu, xã Tân hòa; đường bê tông ở TDP Quyết tiến 1, Nguyễn 1, 2… Do Đảng bộ có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo và sự điều hành của chính quyền, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác vận động, tuyên truyền nên ở đâu, nhân dân cũng sẵn sàng hiến hàng chục nghìn m2 đất, tự di dời tài sản bàn giao mặt bằng để thi công các tuyến đường. Các TDP đã huy động nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công để cứng hóa các ngõ phố khang trang sạch đẹp. Đến nay các trục đường chính trên địa bàn thị trấn đã được nâng cấp cứng hóa đạt trên 80%.

Bên cạnh đó, các công trình trọng điểm khác phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh... của nhân dân cũng được huyện, thị trấn quan tâm, đầu tư như nâng cấp. Chẳng hạn như: Xây dựng công trình nhà 2 tầng (với 10 phòng học) của Trường Tiểu học; tu sửa, nâng cấp hội trường, trụ sở nhà làm việc của thị trấn; sửa chữa trạm bơm TDP Đình Xước và Đoàn Kết; xây dựng tuyến mương nội đồng từ TDP 3 - TDP Úc Sơn. Thực hiện chủ trương của huyện, Đảng bộ thị trấn đã chỉ đạo giải phóng mặt bằng phục vụ cho việc mở rộng quy mô của Công ty may TNG, khu dân cư số 1, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào đầu tư tại địa bàn phát triển tiểu thủ công nghiệp.

Với những nỗ lực đã thực hiện, tháng 6-2013, thị trấn Hương Sơn đã được UBND tỉnh công nhận là đô thị loại V. Hiện nay, Đảng bộ và nhân dân thị trấn đang tiếp tục phấn đấu, phát huy nội lực, tranh thủ sự quan tâm, đầu tư của cấp trên để hoàn thành các chỉ tiêu để trở thành đô thị loại IV trong năm 2016.