Đường mở từ lòng dân

15:57, 31/08/2014

Tháng Tám, về tổ 12, phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên), đi trên con đường phong quang, sạch đẹp mới được mở rộng, ông Đặng Đức Hoành, Trưởng Ban Công tác mặt trận nói với chúng tôi như một đúc kết: Tuyến đường này được mở mang cũng bởi nhờ lòng dân đồng thuận. Nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất mà không đòi hỏi tiền bồi thường. Vì bà con đều có tâm nguyện đặt lợi ích chung của xã hội lên trên lợi ích cá nhân.

Chuyện bà con trong tổ dân phố hiến đất làm đường được ông Hoành nói nhẹ tênh. Nhưng chúng tôi biết, ở vùng đất thuần nông mới lên phố như ở tổ 12, tấc đất đắt như vàng bốn số chín lại được người dân hiến làm đường, chắc chắn phải có nhiều công sức vận động, tuyên truyền của đội ngũ những người được nhân dân bầu làm đại diện cho tổ.

 

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Tổ trưởng dân phố cho biết: Trước đây, tuyến đường từ đoạn tiếp giáp với trục đường Quang Trung đi qua tổ sang Quốc lộ 3 chỉ rộng 3,5m. Do đường quanh co, có nhiều đoạn bị cây che khuất tầm nhìn nên thường xuyên xảy ra tai nạn. Chính vì thế mà nhân dân trong tổ đã vận động nhau hiến đất, mở rộng tuyến đường thành 6m. Tuyến đường được mở mang, lưu lượng người qua lại trên tuyến đường này trở nên nhộn nhịp, an toàn và dân cư của tổ cũng mau chóng đông đúc hơn. Chỉ sau chưa đầy 5 năm, số hộ trong tổ đã tăng từ 89 hộ năm 2010 lên 636 hộ năm 2014; số khẩu tăng từ 395 người năm 2010 lên 636 người năm 2014.

 

Để mở rộng tuyến đường này, nhiều hộ dân trong tổ đã tự phá rỡ bờ rào, chuồng trâu, công trình phụ và hiến được gần 2.500m2 đất, tạo thuận lợi cho đơn vị thi công lu nèn và trải nhựa tuyến đường. Ông Hiệp cho biết thêm: Việc mở rộng tuyến đường được thực hiện từ năm 2002, nhưng trên tuyến có một số đoạn qua tổ đã thông nhưng chưa thoáng, tạo thành những “điểm đen” giao thông.

 

Vướng mắc nhiều nhất tại đoạn tiếp nối đường của tổ ra trục đường Quang Trung và đoạn trước cửa nhà văn hóa của tổ. Sự việc này, nhân dân đã có nhiều ý kiến, nhưng những “điểm đen” vẫn cứ chềnh ềnh như thi gan cùng hàng trăm con người trong tổ dân phố. Ông Nguyễn Chí Cường, Chi hội trưởng Chi hội Người Cao tuổi cho biết thêm: Chính xác là mất hơn 10 năm, nhân dân tổ 2 phải chấp nhận 2 “cái điểm đen” như ông tổ trưởng đã nói. Hằng ngày các gia đình phải dặn dò nhau khi có việc ra đường phải cẩn trọng kẻo xảy ra tai nạn. Cho tới giữa năm 2014, tổ mới giải quyết xong các “điểm đen” an toàn giao thông, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

Đưa chúng tôi đi dọc theo trục đường của tổ, ông Hoành và ông Cường phấn chấn giới thiệu từng đoạn, từng điểm mà nhân dân trong tổ đã nhiều lần, nhiều năm có ý kiến đề nghị giải tỏa, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc trên địa bàn. Nhất là đoạn họng đường trước của nhà văn hóa của tổ. Chỉ tay vào đoạn lề đường mới đổ bê tông, ông Hoành kể: Chỗ này có bụi tre hàng chục năm tuổi của gia đình bà Nguyễn Thị Đăng. Đại diện tổ dân phố đã nhiều lần đến vận động gia đình chặt bỏ bụi tre, đồng thời bán lại chỗ đất để tổ mở rộng đường. Đến tháng 7-2014, gia đình bà Đăng đã chấp thuận. Bà Đăng đã không chỉ nhận tiền đền bù bụi tre, mà còn hiến thêm 10m2 đất cho tổ mở rộng đường và ủng hộ thêm 4 triệu đồng. Công ty Xây dựng Hoàng Gia và một số doanh nghiệp đứng chân tại địa bàn đã ủng hộ tiền để nhân dân trong tổ mua xi măng, cát, sỏi đổ bê tông. Đoạn đường trước khu vực cửa nhà văn hóa của tổ vì thế được mở rộng thêm 3 m nữa, việc đi lại của người dân được an toàn hơn.

 

“Điểm đen” giao thông trước khu nhà văn hóa được giải tỏa, nhân dân ủng hộ, đánh giá cao. Trung tuần tháng 8, tổ dân phố tiếp tục tập trung giải phóng “điểm đen” giao thông tại đoạn họng đường Phú Thái - Quang Trung. Ông Hiệp vui vẻ cho biết: Trước khi vào cuộc, tổ dân phố đã họp, 100% ý kiến của nhân dân đã nhất trí cao với việc mở rộng đoạn đường này. Khi đó, một số hộ lấn chiếm đường để kinh doanh đã tự giác dỡ bỏ mái vẩy, công trình liên quan. Nhân dân trong tổ cùng nhau tham gia phá bỏ cống rãnh, tạo mặt bằng, đoạn tiếp giáp đường Quang Trung được mở rộng lên 16m, đoạn phía trong của đầu đường vào tổ được mở rộng lên 6,6m.

 

Họng đường được mở rộng, việc đi lại của nhân dân trong tổ và nhân dân trong vùng sẽ trở nên thuận lợi hơn. Ông Hoành cho biết thêm: Về kinh phí làm đường, nhân dân trong tổ tự nguyện đóng góp 100.000 đồng/hộ, ngoài ra các đảng viên sinh hoạt 76 tự nguyện ủng hộ thêm 100.000 đồng/người; hội viên Chi hội Cựu Chiến binh ủng hộ thêm 50.000 đồng/người. Hưởng ứng phong trào xóa “điểm đen” giao thông của nhân dân tổ 12, ông Chu Đức Hanh, tổ 11 đã đóng góp ủng hộ cho tổ 13,8 triệu đồng. Hiện nhân dân trong tổ đang tập trung xây dựng cổng vào tổ dân phố, dự kiến cổng vào tổ sẽ được xây dựng xong trước ngày 2-9 này.

 

Chuyện mở rộng đường, xóa bỏ các “điểm đen” giao thông ở tổ 12 đã tạo được không khí phấn chấn, thi đua sôi nổi của mọi gia đình. Được biết: Từ đầu năm nay, nhân dân trong tổ đã tự đóng góp tiền và ngày công lao động để cải tạo đoạn đường tiếp giáp với tổ 13, 14 do thường xuyên bị ngập úng,. Trước đó, năm 2012, nhân dân trong tổ đã đóng góp hàng chục ngày công lao động để xúc dọn 80m3 đất bùn ở đoạn đường vào ngõ 151…

 

Nhờ lòng dân đồng thuận, cùng tích cực vào cuộc, nên ở tổ dân phố 12, phường Tân Thịnh, đường phố luôn phong quang, sạch đẹp, người dân không phải đi lại trên những đoạn đường lầy lội do nước sinh hoạt từ chính các hộ dân thải ra. Mọi người đều có ý thức gìn giữ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và tích cực tham gia phong trào xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa. Do vậy, từ năm 2008 đến nay, tổ 12 liên tục đạt tiêu chí “Làng văn hóa” cấp thành phố. Đặc biệt năm 2013, tổ được Ủy ban Trung ương MTTQ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào vận động nhân dân thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".