Mô hình điểm Đô thị văn minh ở Sông Công

09:59, 18/08/2014

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban MTTQ tỉnh, Ủy ban MTTQ thị xã Sông Công đã đăng ký chọn TDP 13, phường Thắng Lợi là mô hình điểm về thực hiện Đô thị văn minh bởi những thành tích tiêu biểu tổ  đã đạt được.

Theo lời giới thiệu của chị Đào Thị Thanh Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã, chúng tôi đã tìm đến tổ dân phố 13 (TDP) để tìm hiểu về một địa phương 6 năm liền đạt danh hiệu TDP văn hóa, gần 10 năm liên tiếp không phát sinh tệ nạn xã hội và sinh con thứ ba trở lên. Tính riêng năm 2005, Tổ đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 3 mô hình tự quản...

 

Khi đến nơi, điều gây ấn tượng với chúng tôi là con đường bê tông sạch sẽ, ở đầu các ngõ đều được đặt những thùng chứa rác công cộng có nắp đậy, hai bên đường là những ngôi nhà tầng khang trang, sạch đẹp mọc san sát... Nơi chúng tôi rẽ vào đầu tiên là nhà anh Mai Niên, Tổ trưởng TDP 13. Nói về tổ được chọn là mô hình điểm anh Niên cho biết: TDP 13 có 97 hộ với 365 nhân khẩu, trong đó chiếm tới 85% là công nhân, viên chức, còn lại là các hộ làm nông nghiệp. Hầu hết các hộ dân đều có thu nhập ổn định, xây dựng nhà tầng, biệt thự khang trang, hình thành lối kiến trúc đô thị. Để đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân, xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư, vấn đề vệ sinh môi trường được tổ rất chú trọng.

 

Từ năm 2005, tổ dân phố đã lấy ý kiến của người dân và triển khai thực hiện tổ tự quản thu gom chất thải rắn. Vì là mô hình tự quản nên mỗi cá nhân, gia đình đều nêu cao tinh thần giữ gìn vệ sinh chung. Nhà đẹp ngõ sạch là tiêu chí chung của tổ, theo đó mỗi hộ sẽ tự quản lý và có trách nhiệm vệ sinh sạch sẽ khu vực mình sinh sống, đoạn qua ngõ nhà mình. Để thực hiện thu gom rác thải, tổ đã kết hợp với TDP Hợp Thành thành lập Ban Quản lý môi trường với 4 đại diện là Tổ trưởng TDP và Trưởng ban Công tác Mặt trận của 2 tổ. Theo đó Ban đã lập kế hoạch, xây dựng cụ thể các điều lệ, cách thức tổ chức hoạt động. Ban đã đăng ký với Ban Quản lý Môi trường thị xã và mỗi TDP được cấp 2 xe đẩy rác.

 

Qua công tác tuyên truyền, vận động, hầu hết người dân trong tổ đều nhiệt tình ủng hộ. Số tiền 3 nghìn đồng/người/tháng được thu từng hộ để thực hiện chi trả và nộp bảo hiểm y tế cho người thu gom. Hàng năm, Tổ họp dân và tổng kết thu, chi công khai minh bạch; tuyên truyền nâng cao ý thức người dân giữ gìn vệ sinh môi trường chung, đồng thời đóng góp ý kiến, rút kinh nghiệm để tiếp tục làm tốt hơn. Năm 2012, tổ đã được thị xã cấp phát 5 thùng rác công cộng có nắp đậy để góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan. Bác Nguyễn Thị Bẫy, 54 tuổi, người làm công việc thu gom rác chia sẻ: Lúc trước khi chưa có thùng rác, mặc dù người dân đã chủ động buộc gọn và để đúng nơi quy định nhưng nhiều khi vật nuôi vẫn tìm ra cắn phá, kéo ra đường gây mất vệ sinh. Từ khi có thùng rác, đường ngõ xóm đã sạch đẹp hơn hẳn.

 

Bên cạnh việc đảm bảo vệ sinh môi trường thì vấn đề an toàn giao thông cho người dân cũng được tổ lưu tâm. Với con đường dài hơn 1.500m dù đã được đổ bê tông, đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại nhưng do có nhiều ngõ rẽ, khuất tầm nhìn nên vào buổi tối thường xảy ra những vụ va chạm. Từ thực tế đó, mô hình tự quản điện chiếu sáng được tổ xây dựng. Tổ đã hợp đồng với Chi nhánh Điện Sông Công xây dựng và kéo đường dây điện, lắp đặt 40 bóng đèn chiếu sáng trải đều khắp các ngõ với tổng chi phí gần 20 triệu đồng. Thường vào các buổi tối, tổ trưởng TDP phụ trách đóng, ngắt điện, đảm bảo chiếu sáng cho cả đoạn đường. Từ khi có điện chiếu sáng những vụ va chạm giao thông đã không còn xảy ra, người dân thoải mái tham gia đi bộ tập thể dục vào mỗi tối.

 

Một trong những vấn đề đáng lo ngại ở các khu dân cư là việc đảm bảo an ninh trật tự, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Do tổ gần Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức nên những năm trước, sinh viên đến tổ thuê trọ khá đông, trong đó có nhiều sinh viên từ các tỉnh lân cận nên vấn đề an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường trong tổ diễn ra khá phức tạp. Trước tình hình đó, TDP đã họp và thành lập Tổ bảo vệ dân phố với 4 người là hội viên hội cựu chiến binh có nhiệm vụ kiểm tra, đảm bảo an ninh cho khu dân cư. Năm 2007, khi Ban bảo vệ dân phố của phường được thành lập, tổ bảo vệ có nhiệm vụ hỗ trợ Ban của phường phát hiện và xử lý những trường hợp gây rối trật tự tại địa phương. Theo như lời bác Đỗ Thị Tới, 56 tuổi, một người dân trong tổ thì an ninh ở đây luôn được đảm bảo, lâu nay không xảy ra tình trạng mất cắp, chúng tôi cảm thấy rất an tâm khi sinh sống ở đây.

 

Cùng với đó, để đẩy mạnh phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú thì các câu lạc bộ thể thao của các chi hội như bóng bàn, cầu lông, câu lạc bộ dưỡng sinh được duy trì đều đặn, nhiều năm liền tham gia hội thao của phường, thị xã, các đội đều đạt thành tích cao. Hàng năm, tổ có 85-97% số hộ dân đạt gia đình văn hóa.

 

Với những thành tích đã đạt được, TDP 13 tiếp tục phát huy, thực sự là mô hình điểm về thực hiện đô thị văn minh của thị xã.