Nạn trộm cắp gây nhức nhối ở vùng giáp ranh

15:54, 18/08/2014

Liên tục xảy ra các vụ mất trộm xe máy, “cẩu tặc” lộng hành… là vấn nạn đã và đang diễn ra tại xã Quang Sơn của huyện Đồng Hỷ. Điều này khiến tình hình an ninh trật tự của xã giáp ranh này trở nên phức tạp và gây lo lắng trong dân.

Thông tin từ người dân và Công an xã Quang Sơn, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã đã xảy ra 14 vụ việc vi phạm hình sự. Trong đó, nổi cộm lên là tình trạng người dân bị mất trộm xe máy dù để trong nhà hay vô ý để ngoài sân. Chỉ chưa đầy 1 tháng trở lại đây, Công an xã đã nhận được tin báo 4 vụ mất trộm xe máy của người dân. Theo đó, vào ngày 31-7, chị Âu Thị Lương, xóm La Giang 2 mặc dù trời đã tối nhưng để xe máy ở ngoài sân. Đến khoảng 19 giờ 30 phút, khi gia đình dùng bữa tối xong, định ra cất xe vào, chị mới phát hiện chiếc xe không còn ở đó nữa.

 

Sáng 3-8, gia đình bà Nguyễn Thị Hựu, trú tại xóm Đồng Thu 2, kinh doanh điện thoại di động, hốt hoảng khi thấy cửa chính mở toang. Vội vã kiểm lại tài sản, bà Hựu phát hiện 2 chiếc xe máy cùng khoảng 20 chiếc điện thoại di động đã bị mất.

 

Khi vụ mất trộm xảy ra tại nhà bà Hựu còn chưa hết xôn xao thì đến ngày 9-8, gia đình anh Hoàng Văn Sang, xóm Trung Sơn tiếp tục đến cơ quan chức năng báo án vì bị kẻ trộm đột nhập vào nhà lấy trộm xe máy. Theo đó, như thường lệ, vào khoảng 3h sáng, vợ anh (là công nhân) đi làm ca đêm về nhà, trước khi đi ngủ tuy đã cài cửa cẩn thận nhưng sáng hôm sau tỉnh dậy, hai vợ chồng thấy cửa bị mở tung và chiếc xe máy mới mua hiệu Vision đã “không cánh mà bay”.

 

Cho đến nay, ngoài vụ việc của ông Hạ đã tìm ra thủ phạm, những vụ việc khác mặc dù được Công an huyện tích cực điều tra nhưng để tìm lại được tài sản trả cho người đã mất cũng như bắt kẻ gây án ra trước pháp luật là điều không hề dễ dàng.

 

Không chỉ luôn nơm nớp trước nạn mất trộm xe máy mà nhiều tháng nay, người dân Quang Sơn còn phải đối mặt trước sự manh động của bọn “cẩu tặc”. Vừa bị mất chó, vừa bị chúng sẵn sàng đe dọa, tấn công khi bị phát hiện đã tạo thành nỗi lo lắng trong lòng người dân.

 

Anh Hoàng Văn Vân, Trưởng xóm Na Oai ức chế: Gia đình tôi đã mất 4 con chó. Cách đây 2 tuần, chó nhà tôi lại bị chúng bắn trúng đùi sau khi làm thối cả một mảng thịt. Riêng trong 1 tháng trở lại đây, xóm đã xảy ra gần chục vụ mất trộm chó. Người dân ai cũng lo lắng nhưng chưa biết đối phó thế nào.

 

Ông Đàm Văn Khai, một trong những người bị trộm chó cho biết: Bọn chúng thường đi xe máy lang thang qua các xóm, khi phát hiện thấy con mồi, chúng dùng súng (không rõ là loại súng gì) bắn vào làm chó gục xuống rồi mang lên xe chạy với tốc độ rất cao, có người nhìn thấy đuổi theo cũng không kịp. Còn anh Âu Văn Hưng, công an viên xóm Đồng Thu 1 kể lại: Một lần, có người phát hiện bọn chúng bắt trộm chó bằng súng bắn điện và truy hô, khi tôi cùng mọi người đuổi theo thì lập tức bị chúng dùng súng bắn lại chống trả nên không ai dám đuổi. Theo người dân, nạn mất trộm chó thường xảy ra ở các xóm có Quốc lộ 1B hay các trục đường liên xã chạy qua như: Đồng Thu 1, Đồng Thu 2, Na Oai, Cọ... Đến nay, không ai thống kê được đã xảy ra bao nhiêu vụ và bao nhiêu con chó bị kẻ gian bắt trộm bởi họ không trình báo sự việc lên Công an xã.

 

Nói về những khó khăn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, ông Âu Văn Táy, Trưởng Công an xã cho biết: Quang Sơn giáp ranh với các xã Tân Long, thị trấn Sông Cầu, Hóa Trung, Khe Mo và xã La Hiên (Võ Nhai), có khu tập thể công nhân Nhà máy xi măng Thái Nguyên, các mỏ khai thác đá, cùng với đó là sự xuất hiện của các cơ sở nhà nghỉ, hàng quán… Lợi dụng điều này, các loại tội phạm ở nhiều nơi tụ tập về, khiến việc quản lý, bảo đảm an ninh trật tự gặp nhiều khó khăn, nhất là trong công tác đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản. Mặc dù chúng tôi đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, cảnh báo nhưng nhiều người dân vẫn chủ quan, mất cảnh giác, khi phát hiện bị mất tài sản chưa kịp thời báo tin cho lực lượng chức năng. Mặt khác, hoạt động của các loại tội phạm ngày càng manh động, liều lĩnh, có chuẩn bị hung khí sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng lẫn người dân khi bị phát hiện. Trong khi đó, phương tiện, công cụ hỗ trợ cho lực lượng Công an xã trong thực hiện nhiệm vụ còn thô sơ, thiếu thốn. Do vậy, chúng tôi mong rằng, sắp tới, ngoài việc trang bị thêm công cụ cụ hỗ trợ thì Công an huyện sẽ tăng cường thêm lực lượng chính quy xuống hỗ trợ địa phương để đảm bảo việc giữ gìn an ninh trật tự được tốt hơn.