Người dân tiếp nhận nội dung Hiến pháp qua nhiều kênh thông tin

17:15, 11/08/2014

Cùng với các huyện, thị khác trên địa bàn toàn tỉnh, hiện nay, huyện Phú Lương cũng đang tập trung tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 đến mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức nhu thông qua hội nghị, các kênh truyền thông, sân khấu hóa…

Sáng nào cũng vậy, anh Vi Văn Khương, xóm Đồng Nghè, xã Động Đạt cũng dành thời gian để nghe chương trình hỏi - đáp về Hiến pháp năm 2013 trên Đài  Truyền thanh - Truyền hình của huyện Phú Lương. Anh Khương cho biết: Mặc dù rất bận rộn nhưng đã là người Việt Nam phải hiểu về Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nên ngày nào tôi cũng nghe tuyên truyền về nội dung này.

 

Để thực hiện kế hoạch tuyên truyền về Hiến pháp năm 2013, ngay  từ  tháng 3-2013, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Phú Lương đã xây dựng chuyên mục Tìm hiểu pháp luật, trong đó dành  từ 3 đến 5 phút để tuyên truyền về Hiến pháp năm 2013. Chị Hoàng Thị Hưng, xóm Đồng Xiền, xã Yên Lạc chia sẻ: Người làm nông nghiệp như chúng tôi rất bận rộn, không có thời gian nghiên cứu tài liệu về Hiến pháp năm 2013, nhưng các buổi chiều, chúng tôi đều được nghe trên loa phát thanh của xóm tuyên truyền về nội dung Hiến pháp.


Ngoài tuyên truyền Hiến pháp qua kênh truyền thanh, truyền hình, nhiều ban,  ngành, đoàn thể của huyện đã triển khai tuyên truyền Hiến pháp thông qua các hội nghị. Thời gian qua, huyện đã tổ chức được 1 Hội nghị  tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 cho 150 người là trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể của huyện. Hiện nay, có 4 xã của huyện đã tổ chức xong Hội nghị tuyên truyền về Hiến pháp năm 2013.

 

Anh Vũ Ngọc Tú, chuyên viên phòng Tư pháp huyện Phú Lương chia sẻ: Hiến pháp là đạo luật gốc, có nhiều chương, điều nên trước khi tuyên truyền, tôi đều căn cứ vào đối tượng dự hội nghị để soạn bài giảng cho khỏi loãng thông tin. Chẳng hạn đối tượng là cán bộ, công chức, tôi nhấn sâu vào Chương chính quyền địa phương; đối tượng là người dân tham gia hội nghị, tôi nhấn sâu vào Chương quyền con người, quyền nghĩa vụ cơ bản của công dân.

 

Qua tuyên truyền các buổi về Hiến pháp năm 2013, tôi thấy người dân rất quan tâm, lắng nghe. Chẳng hạn như tại Hội nghị tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 tại xã Vô Tranh, tôi giảng liên tục hơn 2 tiếng nhưng không hề có một đại biểu nào xin phép ra ngoài hoặc nghe điện thoại trong Hội nghị. Anh  Lưu Văn Quang, cán bộ Tư pháp xã Vô Tranh cho biết: Thông qua Hội nghị tuyên truyền Hiến pháp năm 2013, các cán bộ xã Vô Tranh đều cơ bản lĩnh hội được nội dung của Hiến pháp. Thời gian tới, chúng tôi sẽ kết hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã xuống các xóm để mở Hội nghị tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 tới bà con.

 

Ông Đàm Văn Cửu, xóm Kim Lan, xã Yên Lạc cho biết: Ngoài việc tiếp nhận nội dung Hiến pháp năm 2013 qua Hội nghị do Hội Nông dân xã tổ chức, mỗi lúc rảnh tôi lại ghé vào xã để mượn cuốn Hỏi - đáp Hiến pháp năm 2013 về đọc và cho mọi người trong gia đình cùng tham khảo. Có tìm hiểu thì mới biết Hiến pháp năm 2013 so với Hiến pháp năm 1992 có rất nhiều điểm mới, chẳng hạn Hiến pháp năm 1992 quy định về quyền con người còn chung chung thì ở Hiến pháp năm 2013 quy định về quyền con người rất cụ thể theo từng lĩnh vực: văn hóa, giáo dục, xã hội, quyền liên quan đến tố tụng, tư pháp…

 

Cách đây 4 tháng, Huyện đoàn Phú Lương đã tổ chức chương trình giao lưu giữa các đoàn viên với chủ đề “Thanh niên với Hiến pháp”. Chị Bàn Thị Thu Phượng, cán bộ Hội Phụ nữ huyện Phú Lương chia sẻ: Qua các phần thi của chương trình, tôi thấy bổ ích nhất là phần thi hỏi - đáp Hiến pháp năm 2013 giữa các đội thi. Qua phần thi này giúp tôi hiểu kỹ hơn về nội dung của Hiến pháp.

 

Đồng chí Phạm Quang Lượng, Bí thư Huyện đoàn Phú Lương cho biết: Trong các hình thức tuyên truyền về luật, chúng tôi thấy hình thức sân khấu hóa là hiệu quả nhất, người dân dễ hiểu, dễ tiếp thu. Qua cuộc thi, chúng tôi khuyến khích tổ chức Đoàn cơ sở vận dụng hình thức này để tuyên truyền Hiến pháp cho các đoàn viên tại cơ sở.

 

Có thể nói bằng nhiều hình thức tuyên truyền, bà con nhân dân của huyện Phú Lương đã tiếp nhận nội dung của Hiến pháp năm 2013 một cách khá đầy đủ. Được biết, hiện nay, các ban, ngành, đoàn thể của huyện Phú Lương đang tích cực hướng về thôn, xóm để tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 thông qua các hội nghị hoặc lồng ghép vào các chương trình tuyên truyền khác.