NuiPhao Mining: Trân trọng sự hợp tác

07:01, 08/08/2014

Tháng Bảy đã qua, nhưng dư âm về những tình cảm, nghĩa cử, sự quan tâm của các cấp, ngành, đơn vị… vẫn còn vương vấn trong lòng những đối tượng chính sách, gia đình người có công với cách mạng ở xã Tân Linh (Đại Từ). Trong đó có sự quan tâm, tri ân người có công của Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining) đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhiều người dân xã Tân Linh.

Trung tuần tháng Bảy, NuiPhao Mining đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện Đại Từ tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 80 đối tượng chính sách của xã. Có mặt ở Trạm Y tế xã Tân Linh từ sáng sớm nhưng tôi vẫn là người đến muộn so với nhiều ông, bà, chú, bác… Có những người không tự mình đi được đã phải nhờ con cháu đưa đến để được khám, chữa bệnh, tư vấn về sức khỏe. Qua câu chuyện với một số ông, bà, cô, bác… chúng tôi đều nhận được những lời cảm ơn chân thành, sự phấn khởi dành cho Ban lãnh đạo NuiPhao Mining đã chủ động phối hợp tổ chức chương trình ý nghĩa này. Vẫn trong tháng Bảy, NuiPhao Mining tiếp tục tổ chức một lớp học về sản xuất, chế biến chè theo tiêu chuẩn VietGap cho gần 40 hộ làm chè của xã…

 

Đó là những hoạt động thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của NuiPhao Mining đối với người dân trong vùng bị ảnh hưởng của Dự án. Chị Lê Hà, cán bộ Phòng Quan hệ cộng đồng thẳng thắn bày tỏ: Những việc chúng tôi đã và đang làm cho cộng đồng người dân xã Tân Linh quả thật chưa nhiều, chưa lớn, nhưng cái chúng tôi nhận được ở họ lại là rát đáng trân trọng, đó là sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình cho Dự án. Với trên 160 hộ dân ở xã Tân Linh bị ảnh hưởng bởi Dự án Núi Pháo thì đến thời điểm này chỉ còn duy nhất một hộ chưa chấp nhận phương án đền bù, giải phóng mặt bằng. So với các địa phương khác trong vùng Dự án, chúng tôi hầu như không phải giải quyết các đơn thư khiếu kiện, ý kiến thắc mắc… từ phía người dân xã Tân Linh. Hiện nay, chúng tôi đã tuyển dụng hơn 40 lao động là con, em những gia đình ở xã Tân Linh bị ảnh hưởng bởi Dự án Núi Pháo vào làm việc cho Công ty; đang tích cực phối hợp cùng với chính quyền địa phương tìm diện tích đất hợp lý để hỗ trợ người dân xóm 13 xây dựng Nhà văn hóa…

 

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Mong muốn của chúng tôi về sự hỗ trợ thì nhiều, nhưng chúng tôi cũng có những thông cảm, thấu hiểu trước những khó khăn của NuiPhao Mining. Thời gian qua, NuiPhao Mining cũng đã có những hoạt động ý nghĩa, thiết thực đối với địa phương như phối hợp với các nhà trường, ngành chức năng tuyên truyền về Luật Giao thông, tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 9; nhân các dịp lễ, Tết trong năm, NuiPhao Mining đều có những phần quà tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh vượt khó học tốt; tặng xã bộ tăng âm loa đài để phục vụ các hoạt động tập thể… Tuy nhiên, trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn giữa NuiPhao Mining và địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc giải quyết những vấn đề có liên quan; mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thân cho người dân.

 

Những mong muốn của ông Vĩnh cũng là mong muốn chung của người dân xã Tân Linh. Chúng tôi hy vọng và tin tưởng, khi cả hai bên đã có sự thấu hiểu, cảm thông và đồng thuận thì việc khó đến mấy cũng sẽ dễ tìm ra giải pháp để giải quyết vì sự phát triển bền vững và lợi ích chính đáng của cả đôi bên.