Phong phú thị trường sách

07:46, 05/08/2014

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là bước vào năm học mới, thời điểm này, thị trường sách đã bắt đầu sôi động. Dạo qua một vòng các cửa hàng bán sách giáo khoa, sách tham khảo trên địa bàn T.P Thái Nguyên, chúng tôi thấy có nhiều bậc phụ huynh đã tranh thủ thời gian cùng con đi lựa chọn sách để chuẩn bị cho năm học mới.

Đến hết ngày 31-7, Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học tỉnh đã phát hành 1,8 triệu bản sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo và bán trên 700 nghìn văn phòng phẩm, đồ dùng học tập với tổng giá trị trên 27 tỷ đồng.

 

Chị Nguyễn Thu Hoài, ở tổ 15, phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên cho biết: “Theo quan sát của tôi, so với mọi năm thì năm nay sách giáo khoa vẫn giữ nguyên giá. Trung bình giá của một bộ sách từ cấp 1 đến cấp 2 dao động từ 150.000-200.000 đồng. Nhà tôi có 2 cháu, cháu lớn học cấp II, cháu nhỏ học cấp I. Trước khi nghỉ hè, Nhà trường đã bàn bạc và thống nhất với các bậc phụ huynh học sinh mua sách theo đúng tuyến của Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học, ai có nhu cầu đăng ký với giáo viên chủ nhiệm. 100% phụ huynh đều đăng ký. Hôm nay, tôi đưa cháu đi mua thêm vở viết và những đồ dùng học tập khác để chuẩn bị vào năm học mới”.

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, đồ dùng học tập rất đa dạng, phong phú, nhất là các loại sách tham khảo. Tại Siêu thị sách của Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học trên trục đường Hoàng Văn Thụ, chúng tôi thấy lượng khách đông hơn so với các cửa hàng sách bán lẻ trên cùng địa bàn. Chị Phạm Thị Hà, ở tổ 4, phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên nói: “Năm nay cháu lớn nhà tôi mới vào lớp 1. Tôi đến đây mua sách vì có cô bạn cho biết đây là đơn vị duy nhất của tỉnh được phân phối sách của NXB Giáo dục. Tại đây, tôi được các cô nhân viên hướng dẫn tỉ mỉ về bộ sách và những đồ dùng cần thiết để mua cho cháu, tránh lãng phí không cần thiết”.

 

Được biết để chuẩn bị cho năm học mới, Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học đã nhập một lượng lớn sách, vở, văn phòng phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ông Nguyễn Văn Mùi, Giám đốc Công ty cho biết: “Năm nay, Công ty xây dựng kế hoạch phát hành 2 triệu bản sách, 1 triệu quyển vở, 5 nghìn bộ bàn ghế, 20 nghìn sản phẩm đồng phục học sinh và 4 tỷ đồng tiền văn phòng phẩm, đồ dùng học tập. Trước khi các trường nghỉ hè, Công ty đã tổ chức phát hành theo tuyến đến các trường học. Những trường hợp khó khăn sau tháng 9 khai giảng các nhà trường mới thu nốt tiền rồi chuyển trả Công ty sau”. Cách làm trên của Công ty cổ phần Sách và Thiết bị giáo dục tỉnh đã được lãnh đạo các nhà trường, các bậc phụ huynh đánh giá rất cao.

 

Ông Nguyễn Công Liệu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lam Vỹ, Định Hóa cho biết: “Trừ những trường ở khu vực T.P Thái Nguyên, hầu hết các trường còn lại ở các huyện, đặc biệt là những huyện miền núi, vùng cao như Võ Nhai, Định Hóa, không phải trường nào cũng có thể thu đủ tiền sách giáo khoa ngay để trả cho Công ty. Như thường lệ, chuẩn bị tổng kết năm học, Nhà trường thông báo cho giáo viên chủ nhiệm các lớp nếu có nhu cầu mua sách giáo khoa của Công ty thì đăng ký để Nhà trường mua giúp. Năm học mới này, toàn trường có 228 học sinh, số học sinh đăng ký mua sách của Công ty chiếm trên 80%. Đến thời điểm này, Trường vẫn chưa thu được hết tiền sách để trả cho đơn vị phát hành sách, vì phần lớn các bậc phụ huynh điều kiện kinh tế khó khăn, chắc phải sau khai giảng mới chúng tôi mới trả tiền được. Dù vậy, Công ty vẫn tạo điều kiện cho học sinh có sách để đọc trước trong dịp hè”.

 

Bên cạnh công tác phục vụ kinh doanh, Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học còn đặc biệt quan tâm đến học sinh diện gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Trước thềm năm học mới 2014-2015, Công ty tặng 1.500 quyển vở cho các em học sinh nghèo học giỏi, những con em gia đình chính sách của các huyện và 15 triệu đồng tiền sách giáo khoa cho các điểm trường lẻ thuộc các huyện miền núi của tỉnh.

 

Hiện nay thị trường sách tham khảo có ấn phẩm của nhiều NXB khác, như: NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, NXB Tổng hợp T.P Hồ Chí Minh… khiến không ít phụ huynh băn khoăn không biết nên mua loại sách của NXB nào cho con mình để đọc nâng cao. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Mùi, Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học cho biết: Tại những điểm bán sách của Công ty, chúng tôi đều có đội ngũ nhân viên trực tiếp tư vấn cho phụ huynh và học sinh, dựa trên trình độ học lực để mua những cuốn sách phù hợp, tránh lãng phí.