Tân Quang xây dựng xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế

10:29, 26/08/2014

Xã Tân Quang, thị xã Sông Công là địa phương mới chia tách ra từ phường Bách Quang vào năm 2011, vì vậy hầu hết cơ sở hạ tầng của xã đều được đầu tư xây mới, trong đó có Trạm Y tế xã. Với “bước đệm” thuận lợi, hiện nay xã Tân Quang đang nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân để phấn đấu trở thành địa phương đầu tiên đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn thị xã.

Đến Trạm y tế xã Tân Quang, ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là sự khang trang, sạch sẽ của dãy nhà làm việc 2 tầng với đầy đủ các phòng chức năng. Đội ngũ y, bác sĩ làm việc rất tận tình tạo cảm giác yên tâm, thoải mái cho bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh. Qua trao đổi, chúng tôi được bác sĩ Ngô Thúy Hà, Trưởng Trạm y tế xã Tân Quang cho biết: Xã hiện có gần 4.500 nhân khẩu, bà con sống chủ yếu vào làm nông nghiệp. Mặc dù đời sống của người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm của chính quyền địa phương nên những năm qua công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn xã đặc biệt được quan tâm, trú trọng. Để thực hiện tốt công tác này, hàng năm, Trạm Y tế xã đã chủ động lập kế hoạch cho từng tháng, quý và cả năm. Từ đó, phân công công việc cụ thể cho cán bộ phụ trách, theo dõi địa bàn, thường xuyên liên hệ, phối hợp với các tổ chức đoàn thể để lồng ghép, tuyên truyền phòng, chống các loại dịch bệnh, triển khai thực hiện các chương trình y tế Quốc gia đến người dân, đồng thời, phát động phong trào “xã hội hóa y tế” để các hộ dân làm những công việc như: Xây dựng bể chứa nước, nhà tiêu hợp vệ sinh, đưa chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà, giữ gìn môi trường nông thôn sạch sẽ… Nhờ làm tốt công tác y tế dự phòng nên đến nay trên địa bàn xã chưa có dịch bệnh lớn xảy ra.

 

Trong quá trình phấn đấu xây đựng xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế, thuận lợi lớn nhất của Tân Quang là được Nhà nước đầu tư kinh phí để xây dựng khu nhà Trạm mới và trang bị những máy móc hiện đại. Theo kết quả rà soát và tự đánh giá của Trạm Y tế xã (dựa vào thang điểm đánh giá đối với 10 tiêu chí của Trạm Y tế xã đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2011-2020) thì tính đến thời điểm này, hoạt động y tế xã Tân Quang được xếp vào loại Tốt với tổng điểm 91,5/100 điểm.

 

Hiện, Trạm có 10 phòng chức năng và nhiều trang thiết bị y tế hiện đại như: Máy siêu âm, máy điện tim… qua đó, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. 6 cán bộ của Trạm thường xuyên đi tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nắm bắt phương pháp, kỹ năng cấp cứu, chăm sóc sức khỏe, xử lý đúng các thao tác khi có sự cố xảy ra trong quá trình khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, trạm còn duy trì trực 24/24 giờ, đảm bảo sẵn sàng phục vụ khi có người bệnh nên lượng người đến khám, chữa bệnh tại Trạm ngày càng đông.

 

Từ đầu năm đến nay, trạm đã làm tốt công tác sơ, cấp cứu bệnh nhân, chuyển tuyến kịp thời, khám và điều trị cho gần 2.500 lượt bệnh nhân; tổ chức uống Vitamin A cho trẻ em đạt 100%; hàng tháng triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng tới từng thôn xóm, do đó gần 100% số trẻ em trong độ tuổi đã được tiêm chủng đúng định kỳ; công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe, phát hiện dịch bệnh tại cộng đồng thường xuyên được thực hiện, theo dõi; ngoài ra, Trạm cũng tích cực vận động nhân dân tham gia mua bảo hiểm y tế tự nguyện để đảm bảo sức khỏe nên hiện nay tỉ lệ người dân tham gia các loại hình bảo hiểm y tế tại địa phương của xã đạt gần 90%...

 

Đến một số phòng làm việc của Trạm Y tế xã Tân Quang, chúng tôi có dịp trò chuyện với những người dân đang khám, chữa bệnh tại đây. Chị Dương Thị Dần, ở xóm Làng Vai đưa con đến khám tai - mũi - họng cho biết: Tôi có 2 con nhỏ, mỗi khi thay đổi thời tiết các cháu rất hay bị ốm nên tôi thường đưa con đến Trạm y tế xã để khám. Mỗi lần đến đây, các con tôi đều được các y, bác sĩ thăm khám, hỏi han, động viên tinh thần nên tôi cảm thấy yên tâm hơn.

 

Còn chị Mai Thu Hải, ở xóm Đông Tiến thì tâm sự: Hầu như tháng nào tôi cũng đến khám sức khỏe định kỳ tại Trạm Y tế xã bởi tôi rất yên tâm trước thái độ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của các y, bác sĩ ở đây.

 

Nói về sự quan tâm, chỉ đạo của chính quyền địa phương trong việc xây dựng xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020, ông Dương Văn Đức Chủ tịch UBND xã Tân Quang cho biết: Thời gian tới, để tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia mới về y tế xã, chúng tôi đang tập trung chỉ đạo trạm y tế tiếp tục duy trì việc tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế xã và cán bộ y tế các trường học; tăng cường công tác giảm sát, phát hiện không để các dịch bệnh lớn xảy ra tại địa phương; khai thác hiệu quả các trang thiết bị hiện có để thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân; tích cực vận động các ngành các cấp đầu tư các trang thiết bị mới, hiện đại cho trạm y tế xã…

 

Với sự nỗ lực của cán bộ trạm y tế, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, tin rằng xã Tân Quang sẽ đạt tiêu chuẩn Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2012 trong một ngày không xa.