Tạo lòng tin cho nhân dân trong khám, chữa bệnh

11:07, 26/08/2014

Trong những năm qua, nhờ đưa các trang, thiết bị y tế hiện đại vào khám, chữa bệnh, không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Trạm Y tế xã Yên Ninh (Phú Lương) chăm sóc tốt cho sức khoẻ cho người dân trong xã, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, tạo được lòng tin trong nhân dân.

Chúng tôi đến Trạm Y tế xã Yên Ninh vào một buổi trưa nóng oi ả. Khi đó, tại Trạm đang có 6 bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh. Ông Hoàng Văn Phúc, dân tộc Sán Chí ở xóm Đồng Danh chia sẻ: Sáng nay, tôi cảm thấy khó thở, đau tức ngực nhiều lần nên đã được mọi người trong gia đình đưa đến Trạm Y tế. Khi đến đây, các bác sĩ đã tập trung cấp cứu cho tôi, sau hơn 2 tiếng, tôi đã hết đau tức ngực, thở dễ dàng hơn. Chất lượng khám, chữa bệnh ở Trạm tương đối tốt nên tôi rất yên tâm. Nhiều năm nay, mỗi khi có bệnh tôi thường đến Trạm khám và điều trị chứ không nhờ thầy cúng để chữa bệnh như trước.

 

Cùng lúc đó, ở phòng bên cạnh, người nhà của bệnh nhân Hoàng Thanh Tàng, dân tộc Tày ở xóm Đồng Phủ 2 đang được cán bộ Trạm giúp đỡ hoàn thành giấy tờ chuyển lên tuyến trên điều trị u xơ tử cung. Trước đó, bệnh nhân Tàng đến khám tại Trạm do đau bụng. Tại đây, các cán bộ của Trạm đã siêu âm và phát hiện khối u trong tử cung bệnh nhân. Y sĩ Ma Thị Lượng, Trưởng Trạm Y tế xã Yên Ninh chia sẻ: Trước kia, nếu gặp trường hợp đau bụng, chúng tôi chỉ có thể khám, theo dõi tình trạng bệnh nhân và nếu nặng hơn thì chuyển người bệnh lên tuyến trên điều trị. Nhiều người do không chịu được đau đã tự ý mua thuốc Tây hoặc lên rừng lấy lá về sắc uống mà không cần biết nguyên nhân gây bệnh.

 

Xã Yên Ninh nằm ở phía Bắc của huyện Phú Lương với khoảng 90% dân số là đồng bào các dân tộc thiểu số như: Dao, Tày, Nùng… Xã nằm cách trung tâm huyện khoảng 25km. Do đó, công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân trong xã chủ yếu dựa vào đội ngũ y, bác sĩ ở Trạm Y tế. Y sĩ Ma Thị Lượng cho biết: Là xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, quan niệm về khám, chữa bệnh của người dân còn nhiều lạc hậu nên công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân gặp không ít khó khăn. Chúng tôi đã phân công các cán bộ Trạm phụ trách từng xóm để tiện theo dõi tình hình sức khoẻ nhân dân trên địa bàn. Các cán bộ của Trạm đều tự học tiếng nói cơ bản của một số dân tộc để chia sẻ kiến thức về phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe với đồng bào.

 

Cùng với các cán bộ của Trạm, đội ngũ y tế thôn bản của 16 xóm trong xã thường xuyên bám xóm, bám bản, gần gũi với đồng bào dân tộc để thực hiện tuyên truyền, phổ biến các kiến thức chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ đến nhân dân. Chị Đặng Thị Hoa, y tế thôn bản xóm Suối Bốc cho biết: Do phong tục nên nhiều người trong xóm khi bị ốm chỉ mời thầy cúng đến đuổi ma mà không đến Trạm Y tế khám. Tuy nhiên, sau khi y tế thôn bản và cán bộ Trạm thường xuyên đến nhà tuyên truyền, giải thích, vận động, đa số người dân đã thay đổi thói quen, chịu đến Trạm Y tế khi có bệnh.

 

Không chỉ chăm sóc sức khoẻ tốt cho sức khoẻ đồng bào các dân tộc trong xã, Trạm Y tế xã Yên Ninh còn làm tốt công tác xã hội hoá y tế. Trong những năm qua, Trạm đã vận động Kho 708 (Cục Quân Y) và các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp hơn 100 triệu đồng giúp đỡ xây tường rào, xây bếp, sửa chữa nhiều hạng mục đã xuống cấp. Cùng với đó, Kho 708 đã hỗ trợ Trạm nhiều thiết bị y tế: ghế, bộ tiểu phẫu, tủ sấy, máy phát điện… và nhiều dược phẩm, thuốc men đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

 

Bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, Trạm Y tế xã Yên Ninh còn không ngừng nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ. Tháng 7-2014, Trạm đã được tăng cường thêm 2 y sĩ nâng tổng số cán bộ lên 8 người, trong đó có 1 bác sĩ. Trong những năm gần đây, Trạm đã được trang bị một số máy móc hiện đại: máy siêu âm, máy điện tim, máy xét nghiệm nước tiểu 10 thông số… Cùng với sự quan tâm của các cấp ngành, các cán bộ của Trạm không ngừng học tập kiến thức, kỹ thuật, làm chủ công nghệ để sử dụng thành thạo, hiệu quả các loại máy móc này.

 

Y sĩ Ma Thị Lượng cho biết: Nhờ có các máy móc hiện đại chúng tôi đã phát hiện ra nhiều trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, kịp thời chuyển bệnh nhân lên tuyến trên điều trị. Ví dụ như trường hợp bệnh nhân Nguyễn Trọng Phụng ở xóm Bằng Ninh đến Trạm khám do cảm thấy đau thắt ngực. Nhờ sử dụng máy điện tim, chúng tôi đã phát hiện ra bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim và đã làm thủ tục chuyển lên tuyến trên để phẩu thuật, cứu sống bệnh nhân.

 

Với nhiều hoạt động thiết thực, Trạm Y tế xã Yên Ninh đã chăm sóc tốt cho sức khoẻ của đồng bào các dân tộc trong xã, nhận được sự tin yêu của nhân dân. Từ năm 2011 đến nay, mỗi năm đều có trên 5.000 lượt người đến khám, chữa bệnh tại Trạm. Trong tháng 7 vừa qua, Trạm đã tổ chức 3 đợt tiên vắc xin Viêm não Nhật Bản, tỷ lệ trẻ đến tiêm đạt khoảng trên 90% trẻ trong độ tuổi. Các chính sách về bảo hiểm y tế, khám, chữa bệnh cho đối tượng chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi đều được Trạm thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước.