Tập huấn về phòng chống bệnh truyền nhiễm

17:36, 14/08/2014

Ngày 14-8, và Trung tâm y tế dự phòng tỉnh phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ tổ chức lớp tập huấn phòng, chống bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng mở rộng cho 234 nhân viên y tế thôn bản của 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Các nhân viên y tế đã được tìm hiểu về triệu chứng, tỷ lệ lây nhiễm, biến chứng và cách phòng các bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng như: Bạch cầu, ho gà, uốn ván, lao, viêm gan B, viêm não nhật bản... tìm hiểu về các biện pháp phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh sởi rubella...

 

Qua lớp tập huấn, các y tế thôn bản đã cơ bản nắm được nội dung về tiêm chủng mở rộng và cách phòng, điều trị bệnh sởi và rubella, giúp cho đội ngũ y tế thôn bản dễ dàng trong việc chủ động tuyên truyền đến người dân cách phòng, chống dịch bệnh. Từ đó, phát hiện sớm các ca bệnh hoặc nghi bệnh truyền nhiễm tại địa phương, kịp thời khống chế dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra và lan rộng trên địa bàn.

 

*Cùng ngày, tại nhà văn hóa xóm Bằng Ninh, xã Yên Ninh, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Phú Lương đã tổ chức buổi tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống bệnh sốt rét cho 140 hộ dân của xóm.

 

Các hộ dân đã được cán bộ Trung tâm y tế tỉnh hướng dẫn cách phòng, chống bệnh sốt rét; những triệu chứng nhận biết người bị sốt rét, hậu quả để lại khi người bị nhiễm bệnh. Theo đó, sốt rét là bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng Plasmodium gây nên và do muỗi anophen truyền từ người bệnh sang người lành. Người bị bệnh sốt rét, nếu phát hiện sớm, điều trị đúng thuốc thì bệnh sẽ khỏi, ngược lại, nếu phát hiện muộn điều trị không đúng thuốc bệnh sẽ nặng thêm, gây nhiều biến chứng và có thể dẫn đến tử vong. Cũng tại buổi hướng dẫn, cán bộ Trung tâm y tế tỉnh, huyện đã tẩm màn bằng hóa chất cho 140 hộ dân, đồng thời hướng dẫn cách bảo quản màn đã được tẩm hóa chất cho bà con. Trong đợt này, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã tặng màn được tẩm hóa chất cho 5 hộ nghèo của xóm.